Thu hồi dầu gội Aladin Sao Thái Dương: Quyền lợi người dùng có đảm bảo?
Lô dầu gội dược liệu trị chấy Aladin do chi nhánh Công ty Cổ phần Sao Thái Dương tại Hà Nam sản xuất vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi trên toàn quốc. Nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo lắng và đặt câu hỏi về quyền lợi của mình.
Chứa methylparaben - chất bảo quản gây hại - không có trong thành phần công bố
Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm dầu gội trị chấy Sao Thái Dương trên toàn quốc. Lô sản phẩm dầu gội dược liệu trị chấy Aladin, hộp 1 tuýp 30g, trên nhãn ghi số lô: 0050924; hạn dùng 13/9/2027. Tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty Cổ phần Sao Thái Dương (Địa chỉ: Lô CC1-III.13.4 thuộc dự án khu đô thị mới Pháp Vân, Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội). Chi nhánh Công ty Cổ phần Sao Thái Dương tại Hà Nam (Địa chỉ: Khu công nghiệp Đồng Văn, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) sản xuất.

Lý do thu hồi: mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng do chứa methylparaben không có trong thành phần công thức sản phẩm đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng lô sản phẩm nêu trên và trả lại cơ sở cung ứng sản phẩm. Bên cạnh đó, tiến hành thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm nêu trên; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.
Đồng thời, Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, Chi nhánh Công ty Cổ phần Sao Thái Dương tại Hà Nam phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng lô sản phẩm nêu trên; tiếp nhận sản phẩm trả lại từ các cơ sở kinh doanh và tiến hành thu hồi, tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm không đáp ứng quy định.
Công ty cần gửi báo cáo thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm về Cục Quản lý Dược trước ngày 3/5.
Các chuyên gia cho rằng, Methylparaben là chất bảo quản phổ biến trong ngành mỹ phẩm, tuy được sử dụng ở nồng độ thấp nhưng vẫn có thể gây kích ứng da, dị ứng, thậm chí rối loạn nội tiết ở một số đối tượng nhạy cảm. Methylparaben có liên quan đến sự gián đoạn phát triển, ảnh hưởng đến thần kinh và hệ miễn dịch của bé.
Quyền lợi của người tiêu dùng có bị bỏ rơi?
Trước thông tin sản phẩm dầu gội trị chấy của Sao Thái Dương bị thu hồi do methylparaben không có trong thành phần công thức sản phẩm đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm khiến nhiều phụ huynh lo lắng.
Việc không công bố thành phần này không chỉ vi phạm quy định về công bố mỹ phẩm, mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, những người đã sử dụng sản phẩm với niềm tin rằng đây là sản phẩm “thảo dược an toàn”.
Chị Lan, một phụ huynh tại Hà Nội chia sẻ: “Tôi thật sự hoang mang khi biết sản phẩm dầu gội trị chấy của Sao Thái Dương mà con tôi dùng lại bị thu hồi vì chứa chất không công bố. Nhưng điều khiến tôi lo lắng hơn cả là không biết nếu đã dùng rồi thì có bị ảnh hưởng gì không? Khi mua sản phẩm này tôi tin tưởng vào thương hiệu Sao Thái Dương, vào việc công ty này công bố đây là chiết xuất thảo dược và tinh dầu nên an toàn cho trẻ”.

Sản phẩm trị chấy Sao Thái Dương được quảng cáo chiết xuất thảo dược và tinh dầu nên an toàn cho trẻ.
Theo Điều 18 Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ thời điểm phát hiện ra sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật hoặc nhận được yêu cầu thu hồi của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải tiến hành các trách nhiệm công khai và thông báo công khai về sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi sản phẩm, hàng hóa đó.
Việc công khai thực hiện theo hình thức niêm yết tại trụ sở, địa điểm kinh doanh và đăng tải trên trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng (nếu có) của tổ chức, cá nhân kinh doanh cho đến khi kết thúc việc thu hồi. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng phản ánh rằng họ chỉ biết đến việc thu hồi qua mạng xã hội hoặc báo chí, hoàn toàn không nhận được thông báo chính thức từ nơi bán hoặc từ nhà sản xuất.
Chị Vân Anh ở Hà Đông, Hà Nội cho biết, sản phẩm lưu hành mà không kiểm nghiệm kỹ, giờ dùng rồi thì có thu về được không. Tôi dùng cho con rồi nên giờ thấy lo lắng và hoang mang quá. Ngoài ra, thông tin thu hồi chỉ được đăng báo, chứ tôi không hề nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ nơi tôi mua hàng hay từ hãng.
“Người tiêu dùng có quyền yêu cầu hoàn tiền, đổi sản phẩm và bồi thường nếu có thiệt hại về sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế, nếu muốn phản ánh hay yêu cầu hoàn tiền, tôi cũng không biết bắt đầu từ đâu, vì thủ tục chắc chắn rất rắc rối. Nói thật là tôi thấy người tiêu dùng như mình đang bị bỏ mặc”, chị Vân Anh chia sẻ.
Ngày 13/4, sau 6 ngày thông báo thu hồi được phát đi, phóng viên vào trang web của công ty Sao Thái Dương có địa chỉ saothaiduong.com.vn để tìm hiểu về thông báo thu hồi nhưng trang web bị lỗi.

trang web của công ty Sao Thái Dương có địa chỉ saothaiduong.com.vn liên tục bị lỗi.
Việc thu hồi dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương là lời cảnh tỉnh về trách nhiệm doanh nghiệp trong việc minh bạch thành phần và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Uy tín thương hiệu phải dựa trên sự tôn trọng người tiêu dùng.
Sự việc cũng cho thấy sự thiếu chủ động trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý. Trong bối cảnh những quảng cáo về mỹ phẩm “thiên nhiên”, dược liệu “thiên nhiên” nở rộ, cần siết chặt kiểm soát chất lượng và minh bạch thông tin, để người tiêu dùng được bảo vệ thực sự, không chỉ trên danh nghĩa.