Thu hút khách từ môi trường du lịch văn minh, thân thiện

Năm 2025, Huế đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên việc siết chặt quản lý, đẩy lùi các hành vi làm xấu môi trường du lịch sẽ được triển khai quyết liệt, đồng bộ.

 Khách quốc tế đến Huế

Khách quốc tế đến Huế

Đừng để Huế mang tiếng

Gặp Nhã Uyên, một du khách và cũng là tiktoker từ TP. Hồ Chí Minh ra Huế du lịch, cô say sưa kể về những trải nghiệm trong 3 ngày ở Huế với rất nhiều dấu ấn. Duy chỉ có một điều nhỏ làm buồn nữ du khách là chuyện cô ghé quán nước bình dân, nhưng chủ quán lại không rõ ràng về giá. “Mọi thứ ở Huế rất tuyệt, từ cảnh quan, di sản, văn hóa, con người, ẩm thực… Chỉ có một vết gợn nhỏ ở quán nước ở phường Thủy Xuân. Ban đầu, họ rất vui vẻ. Thấy quán bình dân, mình không nghĩ giá một ly nước mía lên tới 30.000 đồng, vì đi quán nào ở Huế cũng rất rẻ. Điều làm mình buồn là thay vì giải thích nhẹ nhàng, họ trở mặt rất nhanh khi mình thắc mắc về giá. Những nơi khác, chuyện ấy có lẽ bình thường, nhưng ở Huế, mình không nghĩ có chuyện này”.

Câu chốt của Nhã Uyên khiến tôi chạnh lòng. Tiếp xúc với hàng ngàn khách du lịch với cả trăm câu chuyện, nhưng phần đông trong số đó đều dành những lợi ngợi khen cho Huế. Sở dĩ, du khách đưa ra so sánh với các địa phương khác, bởi trong tâm trí và những tìm hiểu của họ, Huế là điểm đến đã khẳng định được thương hiệu văn minh, thân thiện, an toàn, giàu bản sắc.

So với giai đoạn trước, nhờ đồng bộ các giải pháp, đồng hành của chính quyền, các sở ngành, địa phương, nhất là việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực du lịch của ngành công an và du lịch đã hạn chế được rất nhiều những vấn đề không đáng có ở môi trường du lịch. Song, những “hạt sạn” trong môi trường du lịch đâu đó vẫn còn ít nhiều tồn tại, làm cho Huế “mang tiếng xấu”.

Năm 2024, chuyện một cơ sở kinh doanh gội đầu, massage trên địa bàn phường Phú Hội, quận Thuận Hóa có dấu hiệu chặt chém giá đối với du khách; hay vụ quán nước gần lăng vua Tự Đức bị khách phản ánh bán giá quá cao, bảng niêm yết giá thì để góc khuất là những tin không vui cho du lịch Huế. Hay những vụ việc từng xảy ra ở gần chùa Thiên Mụ về các gánh đậu hũ tranh giành khách là những hình ảnh xấu xí. Mặc dù, tình trạng đó không phổ biến và khi phát hiện được, chính quyền, các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý, nhưng khi thông tin đã lan truyền trên mạng, ít nhiều Huế bị mất điểm trong mắt du khách. Một du khách ở Hà Nội chia sẻ chân tình với tôi rằng: “Làm 10 việc tốt khó ai nhớ, nhưng chỉ 1 điều xấu lại khiến rất nhiều người biết và đọng lại trong tâm trí họ. Đó là điều du lịch Huế dù đã có thương hiệu cũng cần phải thận trọng”.

Khách vừa gửi xe ở bãi xe gần Đại Nội, những người bán hàng đã tới mời mua mũ nón

Khách vừa gửi xe ở bãi xe gần Đại Nội, những người bán hàng đã tới mời mua mũ nón

Siết chặt quản lý

Năm 2025, Huế đăng cai Năm Du lịch quốc gia, với nhiều chương trình, hoạt động sẽ được tổ chức xuyên suốt cả năm, dự báo Huế sẽ “bùng nổ” về lượng khách tham quan, trải nghiệm. Đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực du lịch, các vấn nạn, hành vi ảnh hưởng môi trường du lịch.

Ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch cho biết, bên cạnh các kế hoạch kiểm tra thường xuyên, Thanh tra Sở cũng xây dựng, triển khai các đợt kiểm tra đột xuất nhằm đảm bảo môi trường du lịch và hoạt động du lịch, dịch vụ trong các dịp lễ, sự kiện, hoạt động. Đối tượng kiểm tra gồm các cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ du lịch, đơn vị lữ hành trên địa bàn; hướng dẫn viên du lịch; môi trường du lịch tại các điểm tham quan du lịch. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, ngăn chặn, phòng tránh tình trạng cò mồi, chèo kéo bán hàng rong, đeo bám, ăn xin khách du lịch; vấn đề niêm yết giá và bán đúng giá…

Sở Du lịch và các đơn vị liên quan cũng sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động việc phòng tránh các hành vi vi phạm về chèo kéo, bán hàng rong, bắt chẹt khách du lịch quanh các khu vực, điểm đến đông khách. Lực lượng chức năng tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm có liên quan đến các hành vi vi phạm về an ninh, trật tự an toàn xã hội, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và cảnh quan, môi trường du lịch trên địa bàn.

Ngành du lịch và chính quyền địa phương cũng triển khai nhiều giải pháp để nắm bắt phản ánh của người dân, du khách và trên nhiều trang mạng xã hội về môi trường kinh doanh du lịch của thành phố; phối hợp các cơ quan chức năng cùng kiểm tra, xử lý. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn những người làm du lịch, người dân và chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ cách cư xử văn minh, thân thiện; công khai đường dây nóng và giải quyết kịp thời khiếu nại của khách du lịch.

Giám đốc Sở Du lịch thành phố Huế, bà Trần Thị Hoài Trâm chia sẻ, ngành du lịch sẽ liên kết chặt chẽ với các ngành liên quan khác để tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia và góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ. Đồng thời, tạo các nhóm (group) trên mạng xã hội để liên kết, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành và lãnh đạo nhiều sở, ngành có liên quan, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã để xử lý những bất cập, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc mà phía doanh nghiệp, các công ty lữ hành, du khách phản ánh nhằm đưa du lịch Huế ngày càng phát triển, ấn tượng hơn, văn minh hơn, an toàn và thân thiện hơn trong mắt du khách.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://huengaynay.vn/du-lich/thu-hut-khach-tu-moi-truong-du-lich-van-minh-than-thien-151774.html