Thu phí ô tô vào nội đô: Có giảm ùn tắc?
Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã họp với các sở, ngành để xem xét thông qua một số nội dung của Đề án 'Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội'. Đề án được UBND thành phố dự kiến trình Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố xem xét, quyết định trong phiên họp cuối năm vào tháng 12/2024. Trong đó nội dung trọng tâm là xây dựng 87 trạm thu phí xe ô tô cá nhân, tính từ Vành đai 3 trở vào. Thông tin trên lập tức nhận được nhiều sự quan tâm từ phía người dân.
Với công việc thường xuyên phải đi lại giữa 2 tỉnh Bắc Ninh và Hà Nội, anh Đại Đô cảm thấy băn khoăn về việc Hà Nội sẽ xem xét thu phí xe ô tô vào nội đô, với mức phí được đề xuất cho ôtô loại tiêu chuẩn (từ 12 chỗ ngồi trở xuống) đi vào nội đô từ 50.000 - 100.000 đồng/lượt.
Còn đối với xe kinh doanh vận tải, họ chấp nhận mất tiền thì cũng phải đi vì không còn lựa chọn khác.
Hà Nội là một siêu đô thị với mật độ dân số gần 10 triệu dân, phương tiện giao thông công cộng chỉ đáp ứng 19% nhu cầu đi lại của người dân nên việc kiểm soát xe máy, thu phí ô tô vào nội đô còn bất cập. Từ con số trên có thể thấy, việc thu phí ôtô vào nội đô có giúp Hà Nội giảm ùn tắc và giảm ô nhiễm? Theo các chuyên gia, đề án này cần được xem xét kỹ, trước khi đưa vào thí điểm.
Với tình trạng ô nhiễm không khí và mức độ gia tăng phương tiện chóng mặt như hiện nay, việc lập các trạm thu phí vào nội đô được xem là một giải pháp hữu hiệu. Thế nhưng, để đi làm việc, nhiều người bắt buộc phải dùng xe cá nhân vì xe công cộng chưa đáp ứng được. Trong khi để đáp ứng khoảng 50% nhu cầu đi lại của người dân, Hà Nội phải mất bao nhiêu thời gian? Chưa có câu trả lời về vấn đề này thì việc cấm ô tô vào nội đô, ngoài việc thu thêm được một khoản tiền thì kẹt xe rồi cũng "vẫn như cũ", thậm chí còn nghiêm trọng hơn.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/thu-phi-o-to-vao-noi-do-co-giam-un-tac-245067.htm