'Thủ phủ' đồ trang trí Hà Nội ế ẩm mùa Giáng sinh
Phố Hàng Mã (Hà Nội) ghi nhận sức mua giảm mạnh trong mùa Giáng sinh 2024. Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hoặc chuyển sang sàn thương mại điện tử vì giá rẻ, tiện lợi hơn.
Mùa Giáng sinh 2024 trên phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm), con phố nổi tiếng Hà Nội với các mặt hàng trang trí lễ hội, năm nay không rộn ràng như các năm trước. Cảnh tắc đường, chen chúc trước đây cũng đã nhường chỗ cho cảnh mua bán vắng vẻ hơn, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các mặt hàng thiết yếu và mua sắm trực tuyến.
Sản phẩm tăng giá, lác đác khách mua
Dạo qua phố Hàng Mã những ngày này, dễ dàng nhận thấy lượng khách hàng ghé thăm ít hơn hẳn so với những mùa Giáng sinh trước.
“Từ đầu tháng 12 đến nay, lượng người tới phố chủ yếu để chụp ảnh, check-in, không nhiều người mua sắm. Doanh thu mua hàng năm nay giảm khoảng 40% so với năm ngoái. Người dân có vẻ cân nhắc chi tiêu hơn khi kinh tế khó khăn”, chị Anh Nguyễn, một tiểu thương kinh doanh đồ trang trí ở đây chia sẻ.
Khảo sát nhanh tại phố Hàng Mã, cho thấy giá cả các mặt hàng trang trí Giáng sinh năm nay cũng tăng 5-10% so với năm ngoái.
Đơn cử như sản phẩm quả châu trang trí có giá dao động 50.000-150.000 đồng/bộ (tăng khoảng 10.000 đồng); đèn led dây trang trí trên cây thông Noel tùy độ dài và hiệu ứng có giá 80.000-300.000 đồng/dây (tăng 5%); mũ ông già Noel được bán giá 25.000-50.000 đồng/cái (tăng 5.000 đồng).
Ngoài ra còn có cây thông giả cao 1-1,5 m được bán với giá 600.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/sản phẩm, tăng giá 5% so với năm ngoái. Dây kim tuyến trang trí quanh cây thông cũng tăng khoảng 2.000-5.000 đồng so với năm ngoái, hiện có giá dao động 20.000-60.000 đồng/cuộn.
Theo các tiểu thương tại đây chia sẻ chi phí tăng cao phần lớn là do giá linh kiện điện tử tăng (đặc biệt với các loại đèn led nhiều chế độ nhấp nháy); thêm chi phí nhập khẩu và vận chuyển tăng. Một số sản phẩm có nhu cầu mua thấp từ năm trước khiến các tiểu thương giảm số lượng nhập trong năm nay, làm tăng giá bán lẻ.
Một chủ cửa hàng bán đồ trang trí Noel ở Hàng Mã cho biết dù mức tăng giá không quá lớn, nhưng trong bối cảnh sức mua giảm, các sản phẩm trang trí này vẫn khó tiêu thụ hơn so với những năm trước.
Mua sắm trực tuyến dần lấn át
Ngoài khó khăn về sức mua, tiểu thương trên phố Hàng Mã còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nền tảng thương mại điện tử.
Các sản phẩm trang trí Giáng sinh trên sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki… không chỉ đa dạng mà còn được giao tận nơi với nhiều ưu đãi, khiến người tiêu dùng ngày càng ít lui tới các cửa hàng truyền thống.
Chị Phương Đàm (Vĩnh Phúc) cho biết gia đình chị rất chú trọng đến việc trang trí nhà cửa theo các dịp lễ lớn trong năm như Tết, Trung thu, Halloween, Giáng sinb… Một phần vì chiều con, một phần vì thỏa mãn đam mê sáng tạo và chụp ảnh của bản thân. Vì vậy, đến dịp Giáng sinh năm nay vợ chồng chị Phương lại mua sắm đồ mới chứ không tận dụng lại đồ của những năm trước.
"Tôi chọn mua sắm online để không phải chen chúc ở các khu chợ, vừa nhanh chóng, lại nhận được nhiều khuyến mãi. Mua trên sàn thương mại điện tử tôi cũng được áp dụng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như giảm 50% giá bán, miễn phí giao hàng, thậm chí đi kèm cả dịch vụ gói quà tặng kèm", chị Phương chia sẻ.
Như mẫu cây thông mini chị Phương mua có giá chỉ 100.000 đồng hoặc tượng mini trang trí Giáng sinh quanh cây thông, bàn ăn giá chỉ 20.000 đồng/món. Người dùng ở Vĩnh Phúc này nhận thấy giá bán trên sàn thương mại điện tử rất rẻ và đa dạng. Sản phẩm sau đi đặt được đơn vị vận chuyển giao tận nơi, rất tiện lợi cho những người bận rộn như chị.
Báo cáo nghiên cứu thị trường trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, TikTok, Tiki) từ tháng 12/2023 đến tháng 11/2024, được thực hiện bởi Metric cũng cho thấy thị trường đồ trang trí Giáng sinh năm nay tăng trưởng tích cực đối với kênh online.
Đặc biệt, người tiêu dùng khá ưa chuộng các sản phẩm như dây thông Noel và tượng Giáng sinh khi lượng đặt hàng mua tại các sàn tăng mạnh. Dây thông Noel ghi nhận doanh số bán đạt 13 tỷ đồng, tăng hơn 744%. Hay sản phẩm tượng Giáng sinh cũng đạt doanh số 917 triệu đồng, với 25.000 sản phẩm được bán ra.
Nguồn Znews: https://znews.vn/thu-phu-do-trang-tri-ha-noi-e-am-mua-giang-sinh-post1519711.html