Thủ thuật 'moi' tiền hối lộ để 'cống nạp' cấp trên

Để có tiền 'cống nạp' lên trên, các thuộc cấp của Trung tâm Đăng kiểm 50-05V đã phải làm đủ chiêu trò để chủ các phương tiện vào đăng kiểm đưa hối lộ. Ngoài ra, các đăng kiểm viên còn cấu kết với một số đối tượng của các trung tâm, công ty bên ngoài làm giả các hồ sơ đăng kiểm để nhận tiền hối lộ từ các chủ phương tiện sau đó chia tỷ lệ, nhận phần mình được hưởng và đem đi 'cống nạp'…

Trung tâm Đăng kiểm 50-05V có 2 chi nhánh gồm Cơ sở An Phú Đông (quận 12) và Chi nhánh Hồng Hà (quận Tân Bình) có tổng cộng 6 chuyền đăng kiểm. Theo cáo trạng, từ năm 2014 đến 2022, tổng số phương tiện kiểm định là 312.642 phương tiện, lãnh đạo và nhân viên của Cơ sở An Phú Đông và Chi nhánh Hồng Hà đã nhận hối lộ gần 40 tỷ đồng.

Các bị cáo trong đại án ngành Đăng kiểm tại phiên xét xử ngày 29/7.

Các bị cáo trong đại án ngành Đăng kiểm tại phiên xét xử ngày 29/7.

Thời điểm này giám đốc trung tâm là Nguyễn Đình Quân biết hành vi nhận hối lộ của các đăng kiểm viên nhưng làm ngơ để anh em kiếm thêm thu nhập và có tiền trang trải cho hoạt động của trung tâm. Cuối tháng 3/2022, khi nghe lãnh đạo Cục có "chủ trương" tăng tiền nhận hối lộ, Nguyễn Đình Quân đã triển khai xuống các thành viên.

Bị cáo Nguyễn Đình Quân.

Bị cáo Nguyễn Đình Quân.

Việc ngó lơ và nhận tiền hối lộ từ thuộc cấp diễn ra cho đến khi Nguyễn Đình Quân nghỉ hưu, bị cáo Trần Anh Tú lên phụ trách. Trần Anh Tú khai, khi bị cáo về trung tâm thì hành vi nhận tiền của các đăng kiểm viên (ĐKV) đã diễn ra trước đó. Thời điểm này bị cáo Trần Anh Tú bị áp lực tài chính do cơ sở ở An Phú Đông sắp hết hạn hợp đồng thuê còn bên chi nhánh Hồng Hà thì chủ mặt bằng yêu cầu tăng giá. Vì vậy, bị cáo Trần Anh Tú cũng đã làm ngơ cho hành vi sai trái đang diễn ra tại Trung tâm Đăng kiểm 50-05V.

Theo phân công, khi phương tiện vào ĐKV tại cơ sở và chi nhánh của Trung tâm Đăng kiểm 50-05V, ĐKV phụ trách công đoạn 1 sẽ lên cabin xe kiểm tra xem chủ xe có bỏ tiền hối lộ để cho qua vào vị trí đã quy ước từ trước trong cabin (cần gạt số, hộc đựng đồ, trong bao thuốc lá) hay không; nếu có, ĐKV sẽ bật đèn pin ra hiệu cho nhau biết để quá trình kiểm định bỏ qua lỗi không đạt tiêu chuẩn của phương tiện.

Người có nghĩa vụ liên quan trong vụ án có mặt tại tòa.

Người có nghĩa vụ liên quan trong vụ án có mặt tại tòa.

Nếu kiểm tra trên xe không để tiền hối lộ, các ĐKV sẽ kiểm tra kỹ và ghi nhận tất cả các lỗi, in phiếu kiểm định lần 1 “không đạt” và yêu cầu chủ xe phải khắc phục các lỗi này mới cho kiểm định lại lần 2. Các chủ phương tiện vì muốn tránh rắc rối buộc phải liên hệ lại với ĐKV để đưa hối lộ từ 150 đến 500 nghìn đồng. Tiền hối lộ từ các chủ phương tiện sẽ bỏ dồn vào 1 chỗ, đến cuối ngày được đem ra đếm và chia theo tỷ lệ đã quy định từ trước.

Tại Cơ sở An Phú Đông, ĐKV Nguyễn Đức Nam được phân công phụ trách nghiệm thu phương tiện xe cơ giới cải tạo đã móc nối với các chủ phương tiện, các trường dạy lái xe ô tô để làm khống hồ sơ nghiệm thu với giá 700 ngàn/ hồ sơ. Sau khi nhận tiền, Nam mua hồ sơ xuất xưởng gồm Biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe cơ giới cải tạo và Văn bản đề nghị nghiệm thu xe cơ giới cải tạo từ Dương Nghĩa (nhân viên Công ty TNHH cơ khí ô tô Thành Kim) với giá 500 ngàn/bộ.

Vì sao Dương Nghĩa lại có sẵn loại hồ sơ này để bán cho Nguyễn Đức Nam? Theo đó, trong thời gian làm nhân viên, thấy Dương Thanh Cường, Phó giám đốc công ty có ký sẵn chữ ký trên giấy A4 để Nghĩa đi nghiệm thu xe cải tạo ở các tỉnh và việc công ty quản lý con dấu lỏng lẻo, Dương Nghĩa đã sử dụng chữ ký, con dấu này để làm giả các hồ sơ nghiệm thu xe cơ giới dưới danh nghĩa công ty và bàn cho Nguyễn Đức Nam.

Dương Nghĩa đã lập giả 274 bộ hồ sơ bán cho Nguyễn Đức Nam với giá 500 ngàn đồng/hồ sơ thu lợi bất chính 142 triệu đồng. Ngoài ra, Nghĩa còn bán 114 hồ sơ cho Tô Anh Vũ thu lợi bất chính 57 triệu đồng. Tổng cộng Dương Nghĩa đã làm giả 398 hồ sơ cải tạo xe để bán, thu lợi bất chính số tiền là 199 triệu đồng.

Từ năm 2020-2022, Nam đã mua 213 hồ sơ “nghiệm thu” miễn cải tạo cho bị can Hoàng Anh Dũng (Phó Phòng đào tạo giáo dục nghề nghiệp Á Châu) nhận hối lộ hơn 149 triệu đồng, nhận nghiệm thu 71 hồ sơ miễn thiết kế cho các chủ phương tiện khác nhận hối lộ gần 50 triệu đồng.

Tại chi nhánh Hồng Hà, Tô Anh Vũ được phân công nghiệm thu xe cơ giới cải tạo. Quá trình nghiệm thu xe cải tạo Tô Anh Vũ biết được các xe không thi công cải tạo tại các cơ sở được cấp phép thi công cải tạo. Do đó, Vũ đã nhận hối lộ của các chủ phương tiện làm khống hồ sơ xuất xưởng cải tạo để hợp thức hóa nghiệm thu xe. Từ năm 2019 đến 2022, Vũ đã nhận hối lộ 262 triệu đồng để nghiệm thu cho 114 xe cải tạo. 114 bộ hồ sơ này Vũ mua từ Dương Nghĩa sau đó giả chữ ký của chủ phương tiện, đại diện cơ sở thi công vào biên bản nghiệm thu để hợp thức hóa hồ sơ nghiệm thu xe cải tạo.

Các bị cáo tại Chi nhánh Hồng Hà khai nhận hầu hết tất cả các phương tiện đến đăng kiểm đều nhận tiền hối lộ, chỉ có những xe mới xuất xưởng, xe của người quen là các bị can không lấy tiền. Các bị can xác định khoảng hơn ½ trên tổng số xe vào kiểm định đều phải đưa tiền hối lộ số tiền nhận trung bình thấp nhất là 150.000 đồng/1 phương tiện.

146 chủ phương tiện (bao gồm kiểm định định kỳ và nghiệm thu cải tạo) cho biết, đối với xe cải tạo phải đưa hối lộ cho Tô Anh Vũ số tiền 2,3 triệu đồng/ phương tiện, xe Pickup là 200 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng/phương tiện, xe kiểm tra định kỳ trung bình từ 100 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng/phương tiện.

Để các chủ phương tiện phải đưa tiền hối lộ, đối với phương tiện đăng kiểm lần 1 không đạt, các đối tượng yêu cầu chủ phương tiện phải đăng kiểm lần 2. Đã có gần 2.000 lượt chủ phương tiện muốn cho qua khi đi đăng kiểm phải đưa hối lộ để được cho qua.

M.Đức-Bùi Hào

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/ban-tin-113/thu-thuat-moi-tien-hoi-lo-de-cong-nap-cap-tren-i738853/