Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải : Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa đáp ứng tiêu chí của một tổng cục

Trước câu hỏi của phóng viên về việc Bộ Giao thông vận tải đề xuất, kiến nghị Chính phủ cho tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sau khi rà soát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa đáp ứng tiêu chí của một tổng cục.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: VGP.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: VGP.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Đề án này nằm trong chỉ đạo chung của Chính phủ cũng như các bộ, ngành khác, tức là trong nhiệm kỳ mới rà soát lại cơ cấu tổ chức, chức năng bộ máy và sẽ có điều chỉnh những văn bản pháp luật về nội dung quy định có liên quan đến cơ cấu tổ chức bộ ngành đó.

Bộ Giao thông vận tải đã trình và được các bộ ngành khác như: Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan làm việc và cho ý kiến trong quá trình rà soát để trình Chính phủ.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, hiện tại, nếu được xem xét quyết định thì sẽ nghiêm túc thực hiện theo phê duyệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

“Theo chủ trương chung của Đảng là phải rà soát các đầu mối của đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả theo tinh thần của Nghị quyết 18, 19 của Trung ương. Chúng tôi đã triển khai thực hiện việc rà soát và thu gọn các đầu mối, đặc biệt là một số vụ có chức năng tương đối tương đồng; đề xuất ghép để đảm bảo tập trung cho quản lý và cũng để giảm các đầu mối. Rồi xem xét giảm các cục, đơn vị có thể đưa về các địa phương, cũng như chỉ đạo chung là trong các vụ thì không có phòng”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Riêng về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, qua quá trình rà soát, so sánh với các tiêu chí của một Tổng cục thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa đáp ứng được tất cả các tiêu chí đề ra. Do đó, Bộ Giao thông vận tải có đề xuất là không duy trì Tổng cục mà xây dựng theo mô hình Cục tương tự như các cục quản lý chuyên ngành khác của ngành giao thông vận tải.

Thứ trưởng cho biết, hiện nay, Ngành Giao thông vận tải có 5 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa, hàng hải. Cục Đường bộ tách ra từ Tổng cục Đường bộ vẫn là cục chuyên ngành, phụ trách quản lý nhà nước về đường bộ. Còn Cục Đường cao tốc sẽ không là cục chuyên ngành mà là cục chuyên trách về lĩnh vực đầu tư phát triển đường cao tốc và khai thác đường cao tốc. Bởi với định hướng theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xác định đến năm 2030 Việt Nam sẽ đầu tư, khai thác 5.000 km đường cao tốc và theo quy hoạch lâu dài sẽ rơi vào khoảng 9.000-10.000km.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm “Chúng tôi khẳng định vấn đề này được Chính phủ xem xét và quyết định thế nào, Bộ sẽ theo thế đó”.

Phát biểu thêm tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết, Nghị quyết 101 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123, trong đó quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, có nói rất rõ về tiêu chí các tổng cục. Các tổng cục phải có quản lý nhà nước về chuyên ngành, những lĩnh vực lớn, phức tạp, quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội...

Ngọc Anh

Nguồn Xây Dựng Đảng: http://www.xaydungdang.org.vn/home/thoisu/2022/17148/tong-cuc-duong-bo-viet-nam-chua-dap-ung-tieu-chi-cua.aspx