Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Mục tiêu an toàn là sống còn, hiện thực hóa 'bầu trời thông minh'
Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2026 của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chiều 22/12.
Tiên phong kiến tạo hạ tầng cho "Kinh tế tầm thấp"
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn ghi nhận và biểu dương những thành tích mà VATM đã đạt được trong năm 2025 và giai đoạn 2021-2025 vừa qua.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Theo Thứ trưởng, 2025 là năm có nhiều khó khăn, thách thức với các sự kiện lớn diễn ra, thiên tai, bão lũ lịch sử.
Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, tập thể lãnh đạo và người lao động Tổng công ty đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với những kết quả rất đáng ghi nhận.
Thứ trưởng nhấn mạnh, cả chặng đường 5 năm (2021-2025) đầy biến động nhưng Tổng công ty đã hoàn thành khối lượng lớn nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh và đầu tư hạ tầng trong điều kiện đặc biệt khó khăn do đại dịch Covid-19.
Trong giai đoạn trên, Tổng công ty đã điều hành hơn 3,38 triệu lần chuyến bay, vượt kế hoạch giai đoạn; tổng doanh thu ước đạt 16.827 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 4.303 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 9.507 tỷ đồng, đều vượt các chỉ tiêu được giao.
Ngoài ra, công tác đầu tư hạ tầng chuyên ngành có bước phát triển mạnh mẽ với hơn 360 dự án, tổng vốn thực hiện trên 10.200 tỷ đồng, từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý bay, nâng cao năng lực giám sát và điều hành vùng trời quốc gia.
Song song với đó, Thứ trưởng đánh giá cao công tác quản trị doanh nghiệp được chú trọng theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp; mô hình tổ chức từng bước được kiện toàn; quản trị nguồn nhân lực được chuẩn hóa theo khung năng lực; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản trị được đẩy mạnh; hệ thống quản lý chất lượng ISO được duy trì hiệu quả cho các dịch vụ cốt lõi.
Công tác hợp tác quốc tế và hội nhập được mở rộng, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Quản lý bay Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Toàn cảnh hội nghị.
Bước sang năm 2026 là năm bản lề, mở đầu cho giai đoạn phát triển 2026-2030, với mục tiêu đưa VATM phấn đấu trở thành nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay có uy tín và vị thế hàng đầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Thứ trưởng đề nghị Tổng công ty tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Trong đó, kiên định mục tiêu an toàn là "sống còn". Tiếp tục nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý an toàn (SMS); chủ động nhận diện, đánh giá và kiểm soát rủi ro trong điều kiện mật độ bay tăng cao.
"An toàn không chỉ là chỉ số kỹ thuật mà là cam kết chính trị của chúng ta với nhân dân và với cộng đồng quốc tế", Thứ trưởng khẳng định.
Nhấn mạnh về đẩy mạnh hạ tầng, hiện thực hóa "Bầu trời thông minh", Thứ trưởng yêu cầu VATM tập trung mọi nguồn lực đưa Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành vào vận hành thương mại đúng tiến độ quý 1/2026. Từng bước áp dụng quản lý luồng bay (ATFM) ở mức độ cao; thúc đẩy chia sẻ dữ liệu đa phương SWIM theo lộ trình phù hợp, bảo đảm tính đồng bộ, an toàn, liên tục của dây chuyền cung cấp dịch vụ.
Đồng thời, Thứ trưởng lưu ý VATM cần tiên phong kiến tạo hạ tầng cho "Kinh tế tầm thấp" - nhiệm vụ mới và mang tính chiến lược.
Cụ thể, VATM cần khẩn trương nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý hoạt động bay không người lái - UTM, thiết kế theo hướng số hóa, tự động hóa phù hợp và tích hợp nhịp nhàng với hệ thống Quản lý không lưu (ATM) hiện hữu, bảo đảm không xung đột giữa bay truyền thống với hoạt động bay tầm thấp.
Bên cạnh đó, chủ động chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật và phương thức bay để sẵn sàng đón đầu xu thế giao thông hàng không đô thị (UAM).
"VATM cần đóng vai trò lực lượng nòng cốt về kỹ thuật - vận hành, chủ động phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, các lực lượng liên quan để xuất tiêu chuẩn, quy trình, phương án tổ chức vùng trời, bảo đảm các phương tiện taxi bay, drone vận chuyển hàng hóa hoạt động an toàn, trật tự, hiệu quả. Coi đây là dư địa phát triển dịch vụ mới", Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng cũng yêu cầu VATM phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số toàn diện, lấy dữ liệu làm tài sản cốt lõi. Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn (Big Data) trong dự báo, cảnh báo sớm và hỗ trợ ra quyết định; đồng thời chuẩn hóa quản trị dữ liệu, bảo đảm dữ liệu "đúng - đủ - sạch - dùng được". An ninh mạng phải được coi trọng ngang hàng với an toàn bay, bảo đảm an toàn thông tin trong mọi tình huống.
Trên cơ sở Luật Hàng không dân dụng và các quy định mới, Thứ trưởng đề nghị VATM cần chủ động phối hợp, đề xuất với Bộ Xây dựng các cơ chế, chính sách cho dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; đặc biệt nghiên cứu, kiến nghị cơ chế giá phí phù hợp đối với các dịch vụ mới như UTM/UAM theo lộ trình.
Đồng thời, tiếp tục tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực - hiệu quả quản trị; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là đội ngũ kiểm soát viên không lưu, kỹ sư CNS/ATM, an toàn, an ninh và chuyên gia công nghệ số đạt chuẩn quốc tế.
Cuối cùng, chủ động hội nhập, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng dịch vụ hàng không toàn cầu; mở rộng hợp tác đào tạo, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số qua đó tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam trong quản lý vùng trời, nhất là tại các khu vực biển đảo và vùng thông báo bay (FIR) được giao.
"Với truyền thống Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, tôi tin tưởng rằng tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên VATM sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo; không chỉ giữ vững vai trò nòng cốt, ‘lá cờ đầu’ của ngành hàng không mà còn vươn lên trở thành một lực lượng mạnh về công nghệ và năng lực quản lý bay trong khu vực, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước", Thứ trưởng nói.

Ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV VATM phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn.
Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV VATM cam kết sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp; phát huy vai trò doanh nghiệp Nhà nước nòng cốt trong lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay; chủ động phối hợp với các cơ quan của Bộ Xây dựng để tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù ngành, nhất là trong quá trình triển khai Luật Hàng không dân dụng năm 2025 và Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Đặc biệt, VATM sẽ dồn mọi nguồn lực, quyết tâm cao nhất để bảo đảm tiến độ đưa Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành vào vận hành đúng kế hoạch; chủ động chuẩn bị hạ tầng, công nghệ và nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu quản lý các loại hình hoạt động bay mới trong thời gian tới, trên nguyên tắc tuyệt đối không đánh đổi an toàn, an ninh và chủ quyền vùng trời quốc gia.
Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Công Long, Tổng giám đốc VATM cho biết, năm 2025, Tổng công ty đã bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm.
Cụ thể, sản lượng điều hành bay của Tổng công ty ước đạt hơn 930 nghìn lần chuyến, trong đó có hơn 295 nghìn lần chuyến quốc tế, hơn 224 nghìn lần chuyến nội địa, gần 411 nghìn lần chuyến quá cảnh, tăng hơn 7% so với năm 2024.
Tổng công ty cũng hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tăng trưởng cốt lõi với tổng doanh thu 4.724 tỷ đồng (đạt gần 106% kế hoạch). Lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.480 tỷ đồng (đạt gần 111% kế hoạch).
Trong bối cảnh sản lượng tăng cao, các chỉ số an toàn vẫn được kiểm soát chặt chẽ, khẳng định hiệu quả của hệ thống quản lý an toàn và năng lực chuyên môn vững vàng của đội ngũ kiểm soát viên không lưu, kỹ thuật viên cùng các lực lượng trong dây chuyền bảo đảm hoạt động bay.
"Năm 2025 đánh dấu cuộc ‘cách mạng’ về tổ chức vùng trời. Hoàn thành thiết kế tổng thể phương thức bay và tổ chức vùng trời cho cụm sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành - Biên Hòa, sẵn sàng cho các kịch bản khai thác Cảng HKQT Long Thành", ông Long cho hay.

Ông Nguyễn Công Long, Tổng giám đốc VATM báo cáo tại hội nghị.
Cũng theo Tổng giám đốc VATM, nút thắt cổ chai tại Tân Sơn Nhất đã được tháo gỡ nhờ giải pháp táo bạo: Hạ thấp trần bay khu vực cấm VVP4 từ 3.000m xuống 1.500m.
Về quản lý luồng không lưu (ATFM) tiếp tục có những đột phá, vươn tầm quốc tế. Đáng chú ý, VATM đã thống nhất với Singapore, Trung Quốc áp dụng giãn cách 20 dặm trên đường bay trục, tăng tốc dòng chảy trên Biển Đông; Giải quyết dứt điểm tắc nghẽn tại Đà Nẵng và áp dụng điều tiết luồng không lưu thông minh tại Cam Ranh, Phú Quốc.
Đáng chú ý, toàn bộ nhiệm vụ bay kiểm tra hiệu chuẩn, bay đánh giá phương thức bay và hệ thống giám sát hàng không được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm tuyệt đối an toàn và chất lượng, trong đó có các hệ thống trọng điểm tại Cảng HKQT Long Thành.
Tổng công ty cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ thông báo tin tức hàng không, từng bước triển khai mô hình cung ứng dịch vụ từ xa và tự động hóa.
Chất lượng dự báo khí tượng được nâng cao rõ rệt; tần suất phát hành bản tin dự báo thời tiết cho sân bay được tăng lên 3 giờ một lần, đáp ứng tốt hơn yêu cầu điều hành bay.
Dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không luôn duy trì trạng thái sẵn sàng cao 24/7. Trong năm, Tổng công ty đã tiếp nhận và xử lý kịp thời, đúng quy trình 215 sự vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Năm 2025 cũng ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong năng lực tổ chức và quản lý các dự án đầu tư của VATM.
Tổng giá trị khối lượng thực hiện đầu tư (khối lượng hoàn thành đủ điều kiện nghiệm thu) ước đạt 1.704 tỷ đồng, tiệm cận mức hoàn thành 95% kế hoạch năm.
Công tác giải ngân ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ nhờ chiến dịch 45 ngày đêm thần tốc, tổng giá trị giải ngân trong năm xác lập mức tăng trưởng đạt 146% so với năm 2024.
Các công trình trọng điểm quốc gia được hoàn thành đúng tiến độ cam kết. Trong đó, Dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ quản lý bay" thuộc Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đã hoàn thành giai đoạn xây dựng, chuyển sang vận hành kỹ thuật bằng việc điều hành thành công chuyến bay kỹ thuật đầu tiên ngày 15/12 và các chuyến bay khai trương ngày 19/12, sẵn sàng cho công bố khai thác vào quý I/2026.
Song song với đó, Dự án đầu tư xây dựng mới Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh với hệ thống quản lý không lưu thế hệ mới, hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng đã hoàn thành đúng tiến độ.
"Hai công trình trọng điểm là kết tinh của sự chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt và tinh thần làm việc ngày đêm, bền bỉ của các ban quản lý dự án, các đơn vị thi công và tập thể người lao động trong toàn Tổng công ty", ông Long thông tin.













