Thủ tướng Chính phủ: Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

Sáng 19-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu ngành giáo dục cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với lứa học sinh đầu tiên hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 hiệu quả, thiết thực, gọn nhẹ, giảm áp lực, tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 hiệu quả, thiết thực, gọn nhẹ, giảm áp lực, tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

Sáng 19-8, tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu toàn ngành đánh giá toàn diện việc triển khai nhiệm vụ của năm học vừa qua, đánh giá sâu những kết quả đạt được, những điểm còn hạn chế, những bài học kinh nghiệm và những giải pháp khắc phục những vấn đề còn bất cập và giải pháp cần đưa ra trong năm học mới 2024-2025.

Đây cũng là năm học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12 và là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn nhận được các trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đã làm được của các địa phương và trên cơ sở đó tham góp các giải pháp để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.

Tham dự hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương nhiều điểm vượt trội của ngành giáo dục. Về kết quả năm học 2023-2024, Thủ tướng đánh giá toàn ngành Giáo dục đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Về bối cảnh tình hình và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 và thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm: chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới; tập trung tổ chức triển khai Kết luận 91 của Bộ Chính trị, xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị, trình Chính phủ ban hành trong quý III/2024.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách về đổi mới giáo dục-đào tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung xây dựng dự án Luật Nhà giáo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8; xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục-đào tạo và các quy hoạch giáo dục, đào tạo.

Tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trên cơ sở đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu phát triển, hoàn thiện Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, cùng các bộ, cơ quan, địa phương chuẩn bị thật kỹ để tổ chức Kỳ thi bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, gọn nhẹ, giảm áp lực, tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

Tập trung triển khai hiệu quả các Chương trình, đề án, dự án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, các ngành mới nổi. Phải có chuyển giao công nghệ, muốn vậy phải có cơ chế, chính sách, hạ tầng và con người.

Tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục-đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư;

Xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với ngũ giáo viên phù hợp; thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp” và phù hợp thực tiễn, hiệu quả.

Rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm. Trong đó, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo các bộ, ngành, địa phương lưu ý việc quy hoạch xây dựng, bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số, nhất là dịch chuyển cơ cấu lao động từ nông thôn ra thành thị. Muốn vậy phải làm tốt công tác quy hoạch.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định sẽ quán triệt, triển khai ngay các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với phương châm “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể - Thầy cô giáo là động lực - Nhà trường làm bệ đỡ - Gia đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng”.

Duy Anh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/thu-tuong-chinh-phu-chuan-bi-ky-cho-ky-thi-tot-nghiep-thpt-dau-tien-theo-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-2018-post586513.antd