Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án xây dựng hầm vượt sông thay cầu Cát Lái

Ngày 3-12, tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan đến tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý phương án xây dựng hầm vượt sông thay thế cho phương án xây cầu Cát Lái kết nối Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng

Trước đó, cũng tại buổi làm việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan trung ương chấp thuận phương án xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai kết nối Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh thay cho phương án xây dựng cầu Cát Lái nhằm đảm bảo mỹ quan khu vực 2 bên sông cũng như tránh ảnh hưởng đến hoạt động của Cảng Cát Lái.

Giữa tháng 11 vừa qua, tại buổi làm việc với các sở, ngành của tỉnh, Công ty CP Fecon và đối tác là Công ty Shanghai Tunnel Engineering Co.STEC đã đề xuất phương án xây dựng hầm vượt sông thay thế xây cầu đối với Dự án xây cầu thay phà Cát Lái. Đồng thời, các đơn vị cũng đưa ra 2 phương án xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai với các hầm hở phía Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai, cùng với đó là phần hầm kín vượt sông. Cả hai phương án đều được đề xuất có 2 tuyến hầm chạy song song.

Với phương án 1, Công ty CP Fecon đưa ra phương án 8 làn đường với 4 làn đường mỗi hầm, vận tốc thiết kế 80km/h. Với phương án này, chiều dài tuyến là hơn 2,3km.

Trong khi đó, với phương án 2, đơn vị đề xúat quy mô 6 làn đường với 3 làn đường mỗi hầm. Chiều dài tuyến hơn 1,7km.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý phương án xây dựng hầm vượt sông thay cầu Cát Lái. Ảnh: tư liệu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý phương án xây dựng hầm vượt sông thay cầu Cát Lái. Ảnh: tư liệu

Cũng theo các đơn vị này, các phương án đề xuất mới chỉ là những phương án gợi mở do thời gian nghiên cứu ngắn và chưa có số liệu đầy đủ, chi tiết về địa chất cũng như các quy hoạch liên quan. Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp cũng cho biết thêm, qua nghiên cứu, phương án rẻ nhất và nhanh nhất để thi công hầm thay cho xây dựng cầu Cát Lái có chi phí từ 9-10 ngàn tỷ đồng và thời gian thi công dưới 2 năm.

Bên cạnh việc đồng ý phương án xây dựng hầm vượt sông thay cầu Cát Lái, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đồng ý chủ trương nâng cấp tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lên 10 làn xe nhằm đảm bảo kết nối giữa Sân bay Long Thành với Thành phố Hồ Chí Minh.

Phạm Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-tinh/202412/thu-tuong-chinh-phu-dong-y-phuong-an-xay-dung-ham-vuot-song-thay-cau-cat-lai-db64d68/