Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để có ít nhất 3.000 km cao tốc vào năm 2025

Sáng 18/8, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phạm Minh Chính đã phát động đợt cao điểm '500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc' tại điểm cầu chính Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua xã Hòa Đông (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk).

Các đại biểu về dự.

Các đại biểu về dự.

Khu vực Tây Nguyên có 9 tuyến cao tốc

Theo quy hoạch, mạng lưới cao tốc toàn quốc gồm 41 tuyến với tổng chiều dài 9.014km. Trong đó, khu vực Tây Nguyên có 9 tuyến cao tốc đi qua với tổng chiều dài khoảng 1.899 km gồm 1 tuyến trục dọc cao tốc Bắc - Nam phía Tây với tổng chiều dài 495km từ Ngọc Hồi - Chơn Thành và 8 tuyến trục ngang với chiều dài khoảng 1.404km. Đến cuối năm 2025, khu vực Tây Nguyên sẽ có 87km cao tốc, năm 2026 sẽ có 136km cao tốc và năm 2030 phấn đấu có 1.148km cao tốc.

Giai đoạn sau năm 2030, sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 751km các tuyến còn lại theo quy hoạch: Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y, Pleiku - Lệ Thanh, Phú Yên - Đắk Lắk, Nha Trang - Liên Khương, Liên Khương - Buôn Ma Thuột (BMT). Nâng tổng cộng chiều dài cao tốc khu vực Tây Nguyên lên 1.899km.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - BMT trên sơ đồ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - BMT trên sơ đồ.

Đối với dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - BMT giai đoạn 1, là dự án được xây dựng đầu tiên trong 8 trục ngang của khu vực Tây Nguyên, kết nối từ Cảng Nam Vân Phong, Khánh Hòa đến đường cao tốc Bắc Nam phía Tây, TP BMT, tỉnh Đắk Lắk. Tổng chiều dài thực tế 116,4km, chia thành 3 dự án thành phần, giao cho tỉnh Khánh Hòa, Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản.

Trên tuyến cao tốc Khánh Hòa- BMT bố trí 9 nút giao. Trong đó, tỉnh Khánh Hòa 3 nút; tỉnh Đắk Lắk 6 nút; công trình trên tuyến tổng số 86 cầu/19,3km, 4 hầm/2,8km. Dự án đã khởi công ngày 18/6/2024. Toàn bộ dự án cao tốc Khánh Hòa - BMT có 8 gói thầu xây lắp, khối lượng thi công toàn dự án đến nay đạt khoảng 13% giá trị hợp đồng. Phấn đấu hết năm 2025 hoàn thành 20km đầu tuyến Dự án thành phần 1 Khánh Hòa và toàn bộ 48km Dự án thành phần 3 Đắk Lắk. Riêng Dự án thành phần 2 địa hình phức tạp, 4 hầm và nhiều cầu chiều cao trụ lớn, mặt bằng vướng rừng tự nhiên còn khoảng 1,5km chưa xong, do vậy phải kéo dài thời gian thi công, phấn đấu hoàn thành cuối năm 2026.

“Chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Trong mọi trường hợp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm hiệp lực “chỉ bàn làm, không bàn lùi”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Trong mọi trường hợp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm hiệp lực “chỉ bàn làm, không bàn lùi”.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba khâu đột phá chiến lược. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, tạo không gian phát triển mới, động lực thúc đẩy phát triển KTXH, bảo đảm QPAN, tạo nền móng vững chắc cho đất nước phát triển. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định, mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000km.

Thời gian vừa qua, việc triển khai đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được các bộ, ban, ngành, địa phương đặc biệt chú trọng với tư duy mới, cách làm mới, bảo đảm cả 3 mục tiêu "chất lượng, tiến độ, hiệu quả". Đến nay, cả nước đã hoàn thành gần 700km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên hơn 2.000km.

Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi phát động.

Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi phát động.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”. Đồng thời, kêu gọi các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, các doanh nghiệp tham gia các dự án và đặc biệt là đội ngũ kỹ sư, cán bộ, công nhân và toàn thể nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, kịp thời khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, tích cực tham gia phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành các dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Trong đó, tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được, làm việc nào dứt điểm việc đó, phân công "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ hiệu quả". Trong mọi trường hợp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm hiệp lực “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm”.

Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có dự án hạ tầng giao thông đang triển khai cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tuyên truyền vận động người dân để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; giảm phiền hà, giảm thủ tục hành chính, giúp giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Đối với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công nêu cao tinh thần trách nhiệm, thi công “3 ca 4 kíp”, "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", “làm việc nào dứt việc đó", "đã cam kết phải thực hiện, đã hứa phải làm", đã làm, đã thực hiện phải ra sản phẩm. “Đợt thi đua này cũng là dịp để đánh giá, lựa chọn các nhà thầu thi công tốt, có năng lực, có trách nhiệm triển khai các dự án cao tốc trong những năm tiếp theo” - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị các địa phương có dự án, hỗ trợ các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công trong quá trình triển thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị các địa phương có dự án, hỗ trợ các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công trong quá trình triển thực hiện.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn yêu cầu các ban quản lý dự án theo dõi bám sát chặt chẽ tình hình triển khai các dự án. Đồng thời, xác định các giải pháp cụ thể, có tiến độ chi tiết, kiểm tra của từng mũi thi công, từng nhà thầu để đôn đốc quyết liệt tiến độ dự án. Tập trung giải quyết những thủ tục hỗ trợ cho công trường để đẩy nhanh tiến độ. Thực hiện đúng quy định hợp đồng và kết quả thi công trên công trường, linh hoạt giải ngân đúng và đủ giúp các mũi tăng tốc thi công.

Các đơn vị tư vấn phải bám sát hiện trường, luôn có cán bộ thường trực giám sát chặt chẽ về quy trình, chất lượng thi công. Các nhà thầu phải tận dụng tối đa thời tiết tốt, điều chỉnh tiến độ thi công, tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”. Yêu cầu các đơn vị thi công tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng đề nghị UBND các địa phương có dự án, hỗ trợ các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công trong quá trình triển khai dự án. Đặc biệt, giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung cấp đầy đủ nguồn vật liệu cho các công trường nhất là các dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Mặt khác, kiểm soát chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, chống việc lợi dụng tăng giá, ép giá, công bố giá, chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hàng tháng sát với biến động của thị trường để đủ bù đắp một phần chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính cho các nhà thầu xây dựng...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà cho công nhân, người lao động.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà cho công nhân, người lao động.

Thanh Nga

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/thu-tuong-chung-suc-dong-long-de-co-it-nhat-3-000-km-cao-toc-vao-nam-2025-10288242.html