Thư viện thân thiện

Thư viện thân thiện là mô hình khá phổ biến trong các trường học hiện nay. Đây là hình thức tổ chức lấy học sinh làm trung tâm cho mọi hoạt động nhằm đáp ứng quyền tiếp cận thông tin của trẻ. Không gian xanh, cách bài trí khoa học, thuận tiện, nguồn sách đa dạng, phong phú, hấp dẫn chính là những đổi mới khác biệt so với thư viện sách truyền thống, đem đến cho học sinh những trải nghiệm đọc sách thú vị, mới mẻ.

Mô hình thư viện thân thiện được trang trí không gian mở, gần gũi, tạo cảm hứng đọc sách cho học sinh.

Mô hình thư viện thân thiện được trang trí không gian mở, gần gũi, tạo cảm hứng đọc sách cho học sinh.

Đọc sách trong thư viện, đọc sách ngoài hành lang… là những hình ảnh quen thuộc của các em học sinh Trường TH & THCS Văn Phú, thành phố Yên Bái. Không có sự gò bò bên trong các bức tường nên hàng ngày thư viện thân thiện đã trở thành điểm đến quen thuộc của đông đảo học sinh nhà trường. Thêm vào đó, các loại sách trong thư viện được bố trí, sắp xếp hợp lý, trang trí bắt mắt và phân theo từng khu riêng biệt, đảm bảo tính khoa học, dễ tìm kiếm. Hiện tại, thư viện cung cấp hàng nghìn đầu sách các loại, từ khoa học, giáo dục, văn hóa, xã hội cho đến các sách truyện, báo, sách tham khảo… đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin và nội dung phù hợp với học sinh và giáo viên.

Em Chu Hà Linh - học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Văn Phú chia sẻ: "Từ khi có thư viện thân thiện, em và các bạn vô cùng thích thú bởi không gian mới mẻ, xanh mát với nhiều góc đọc sách vô cùng thoải mái. Tại đây, chúng em có thể dễ dàng tìm kiếm và đọc sách bất cứ khi nào rảnh rỗi, vừa giúp em bổ sung thêm nhiều kiến thức ở các lĩnh vực của đời sống xã hội vừa tạo thời gian giải trí lành mạnh sau mỗi giờ học căng thẳng”.

Không chỉ là một kho sách, thư viện trường học của Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái bài trí trong một không gian xanh, thoáng mát của cỏ cây, hoa lá cùng những góc đọc sách thoải mái. Để có không gian đọc sách lý tưởng, các thầy cô giáo trong nhà trường đã dành tâm huyết, công sức để sáng tạo, sử dụng những vật dụng tái chế trang trí không gian, cảnh quan theo hướng thân thiện.

Cô giáo Phạm Thị Mỹ Lan - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho biết: "Cùng với việc dành trên 70m2 để thiết lập thư viện, nhà trường còn cử cán bộ quản lý, nhân viên thư viện, giáo viên tham gia các lớp tập huấn. Thư viện thân thiện có nhiều khác biệt với thư viện truyền thống, vì vậy, hơn 4.000 đầu sách được sắp xếp theo hướng mở, tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng tiếp cận, phù hợp với sở thích và khả năng đọc. Nhiều bộ sách được trưng bày trên kệ, được thiết kế và phân loại theo chiều cao, trình độ đọc của học sinh và dán theo từng mã màu tương ứng. Các đồ vật khác như: thảm xốp, bàn thấp, vật phẩm giáo dục cũng được trang bị và sắp xếp nhằm tạo ra môi trường đọc thân thiện, cuốn hút học sinh”.

Là bạn đọc thường xuyên của thư viện, em Nguyễn Mai Phương - học sinh lớp 9B cho biết: "Em rất thích những buổi đọc sách trên thư viện bởi đã học được rất nhiều từ những bài đọc trong sách. Sau khi đọc sách tại thư viện, chúng em còn có những hoạt động mở rộng cảm thụ riêng theo khả năng, năng khiếu xoay quanh chủ đề vừa được đọc".

Nhằm quan tâm, phát triển văn hóa đọc cho học sinh, hiện nay, các trường phổ thông trên địa bàn thành phố Yên Bái đã chủ động cải tạo, sửa chữa, tạo cảnh quan, không gian cho thư viện trường học thêm thân thiện, gần gũi, tạo sức hút cũng như lan tỏa văn hóa đọc trong lứa tuổi thanh thiếu nhi. Không thể phủ nhận những lợi ích mà thư viện thân thiện đem lại như: tạo không gian xanh, trang trí đẹp mắt, sách được phân loại theo trình độ đọc, tương ứng từng lứa tuổi... Tuy nhiên, vẫn còn một số nhà trường do chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, không gian… nên việc xây dựng mô hình thư viện đạt chuẩn, tiên tiến vẫn chưa được đồng đều.

Ông Hà Yên Thái - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: "Thời gian tới, ngành giáo dục thành phố tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, đầu tư kinh phí, tu sửa, nâng cấp một số thư viện không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn hiện nay để đảm bảo không gian cho các em học sinh được học tập và phát triển toàn diện. Đây cũng là một trong những tiêu chí xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 mà ngành giáo dục đang hướng đến”.

Việc xây dựng mô hình thư viện thân thiện của các trường học không chỉ tạo cho học sinh phát triển khả năng tự học với không gian học tập đa chức năng mà còn tạo môi trường thuận lợi góp phần khơi gợi, đưa văn hóa đọc ngày càng được lan tỏa trong các nhà trường.

Thu Trang

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/45/306186/thu-vien-than-thien-.aspx