Thừa Thiên - Huế kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thuận lợi
Tỉnh Thừa Thiên – Huế đang quyết tâm kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và thuận lợi hơn nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Với tinh thần đổi mới và chuyển động mạnh mẽ, tỉnh Thừa Thiên – Huế đang quyết tâm kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và thuận lợi hơn nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, địa phương cũng chủ động nhận diện và tháo gỡ những "nút thắt" nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn, qua đó tạo sức bật trong quá trình phục hồi kinh tế hiện nay.
*Thông thoáng thủ tục hành chính
Anh Lê Thanh Hiếu ở thành phố Huế đến Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên – Huế để làm thủ tục về cấp giấy phép đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất nước đá cảm thấy rất hài lòng khi được nhân viên tại đây hướng dẫn tận tình và giải quyết hồ sơ đúng hẹn.
Theo anh Hiếu, nhiều thủ tục hiện nay có thể dễ dàng kê khai thông tin trực tuyến, sau đó đợi nhận kết quả theo giấy hẹn, qua đó giảm thời gian đi lại và những chi phí không chính thức cho người dân và doanh nghiệp.
Thừa Thiên – Huế là một trong những địa phương sớm áp dụng mô hình Trung tâm Hành chính công một cửa cấp tỉnh. Tỉnh hiện có 2.231 thủ tục hành chính và tất cả đã được cung cấp lên cổng dịch vụ công trực tuyến; trong đó, mức độ 3, 4 chiếm khoảng 70%.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Đại Vui cho biết, đối với các thủ tục hành chính liên quan đến thành lập mới doanh nghiệp hiện được đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết so với trước đây, cụ thể là 5 ngày thay vì 13 ngày.
Bên cạnh đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế còn là địa phương đi đầu cả nước trong ban hành các chính sách tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng chữ ký số; hỗ trợ chi phí hóa đơn điện tử; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử...
Theo Phó giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên – Huế Phạm Quang Trí, với phương châm "thân thiện, đúng hẹn và đơn giản", cán bộ của trung tâm luôn đề cao đạo đức công vụ nhằm phục vụ giải quyết tốt nhất các hồ sơ thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng mức sử dụng cổng dịch vụ công ở cấp huyện và cấp xã để phục vụ công dân được tốt hơn nữa.
Thời gian qua, công tác cải cách hành chính được tỉnh Thừa Thiên – Huế chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Tỉnh đã xây dựng chính quyền điện tử với các sáng kiến trong phát triển đô thị thông minh, hướng các hoạt động quản lý và điều hành địa phương trở nên phù hợp và thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Địa phương đã thực hiện quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của các cấp chính quyền và thiết lập 100% quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.
Tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng triển khai ứng dụng rộng rãi dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng thiết bị di động, tích hợp lên ứng dụng Hue-S với hơn 400.400 tài khoản công dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia.
Với những nỗ lực trong việc triển khai các giải pháp nhằm cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, những năm gần đây, tỉnh Thừa Thiên – Huế tiếp tục có sự thăng hạng thứ bậc trong các công cụ đánh giá độc lập như: chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin (ICT-index)…
Mới đây, Thừa Thiên - Huế đã tăng từ vị trí thứ 17 lên vị trí thứ 8 trong tổng số 63 tỉnh thành trên cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021. Trong đó, các chỉ số được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao là chỉ số chi phí không chính thức và chi phí thời gian. Đây là minh chứng cho những nỗ lực của quá trình cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư mà tỉnh Thừa Thiên – Huế đang thực hiện.
Từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh Thừa Thiên – Huế có hơn 270 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 2.257 tỷ đồng. UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ban hành chấp thuận chủ trương đầu tư cho 11 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 7.100 tỷ đồng;
Trong đó, chấp thuận 6 nhà đầu tư thực hiện dự án với tổng số vốn đăng ký khoảng 1.311 tỷ đồng. Đối với các dự án FDI, tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 169 triệu USD.
*Quản lý tiến độ các dự án
Tổng nguồn vốn đầu tư công của tỉnh Thừa Thiên – Huế trong năm 2022 khoảng hơn 5.000 tỷ đồng, tính đến giữa tháng 5 tỷ lệ giải ngân ước đạt khoảng 27%. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế, ngay từ đầu năm tỉnh đã thực hiện giao vốn sớm, trong đó ưu tiên cho những công trình trọng điểm, không phân bổ dàn trải.
Nhiều công trình đã nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiến hành khởi công như trong tháng 3/2022 đã khởi công tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa biển Thuận An có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.400 tỷ đồng, nhằm mở ra không gian phát triển mới cho khu vực ven biển và đầm phá.
Dự kiến trong tháng 9/2022, tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng sẽ khởi công dự án cầu vượt sông Hương với chiều dài khoảng 380m, chiều rộng 43m và đường Nguyễn Hoàng có chiều dài tuyến hơn 1 km, với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng.
Công tác quản lý tiến độ các dự án sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cũng như nguồn vốn ngoài ngân sách được lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế rất quan tâm. Đầu năm 2022, tỉnh đã thành lập 4 tổ công tác liên ngành đặc biệt về xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, do Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng cùng với các thành viên là Giám đốc các sở, ban ngành chủ động tháo gỡ vướng mắc khó khăn, đảm bảo tiến độ các dự án.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hà Nội là trục giao thông chính tại trung tâm thành phố Huế được thi công mở rộng từ đầu năm 2020 với tổng mức đầu tư gần 135 tỷ đồng. Tuy nhiên vì nhiều lý do; trong đó, có vướng giải phóng mặt bằng, điều chỉnh thiết kế đã làm chậm tiến độ của dự án.
Với sự vào cuộc của tổ công tác liên ngành đến nay dự án đang đẩy nhanh được tiến độ, nhà thầu huy động tối đa phương tiện máy móc và nhân lực làm cả ca đêm để phấn đấu thảm nhựa trong tháng 6/2022.
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế là đơn vị giữ vai trò tham mưu, tổng hợp chính của 4 tổ công tác đặc biệt liên ngành.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Đại Vui cho biết: công tác chuẩn bị sẵn sàng trong quá trình kêu gọi đầu tư rất quan trọng, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động trong công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư, công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đất đai, thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử đất.
Hiện nay, các tổ công tác đang tiến hành rà soát, đánh giá tiến độ triển khai và tập trung hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 4 nhóm dự án.
Cụ thể, nhóm các dự án đã được chấp thuận nhà đầu tư, hỗ trợ thủ tục để khởi công; nhóm các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, cần hỗ trợ để lựa chọn nhà đầu tư; nhóm các dự án đang lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư; nhóm các dự án đang ở bước quy hoạch, chưa thực hiện các thủ tục khác.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Phương, kết quả bước đầu khi các tổ công tác này đi vào hoạt động cho thấy, nhiều vướng mắc của các dự án được giải quyết nhanh chóng, kịp thời hơn.
Thời gian tới, các tổ công tác này sẽ giao trách nhiệm tới từng chuyên viên các cơ quan chuyên môn của tỉnh phụ trách từ 7 - 10 dự án, với nhiệm vụ hỗ trợ tích cực nhà đầu tư trong việc hoàn thành các thủ tục có liên quan, xử lý từng nội dung công việc vướng mắc, kịp thời cập nhật, báo cáo và hướng tới xây dựng phần mềm để quản lý tự động hóa quy trình này.
Để đảm bảo tiến độ triển khai các dự án, nhất là dự án đầu tư công, theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huếi, các bộ ngành Trung ương cần có giải pháp bình ổn giá cả, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến chi phí vật liệu đầu vào của các dự án, tạo thêm khó khăn cho doanh nghiệp sau khi đã trúng thầu.
Đồng thời, Chính phủ cũng cần hoàn thiện quy định pháp luật để kiểm soát năng lực của nhà thầu cũng như các đơn vị tư vấn nhằm loại bỏ những đơn vị yếu kém; đối với công tác giải phóng mặt bằng phải tách thành gói riêng.
Bên cạnh đó, đối với nguồn vốn đầu tư công chuyển tiếp từ năm trước qua năm sau kiến nghị Chính phủ nên phân quyền cho Hội đồng Nhân dân các cấp quyết định nhằm sớm bố trí nguồn vốn để thực hiện./.