Thúc đẩy cạnh tranh

Giá xe xuất xưởng được công bố ở bên Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc hiện đã giảm so với trước. Đây là những nguồn nhập khẩu chính của ô tô xứ mình. Thuế nhập khẩu áp dụng cho các nước ASEAN ở mức 0% theo cam kết AFTA. Tại sao giá bán ở bển giảm mà giá xe bán lẻ ở thị trường mình vẫn đứng nguyên?

- Người rành chuyện trong giới bán xe cho rằng giá xe trong nước do các nhà phân phối quyết định. Thông lệ lâu nay của các doanh nghiệp này là chỉ xài một biểu giá trong suốt thời gian bán một dòng xe. Việc giảm giá bán lẻ đôi chút chỉ xảy ra với các dòng xe bán chậm. Nếu nhu cầu thị trường vẫn thường xuyên ở mức cao, nhà phân phối đâu dại gì phải giảm lợi nhuận.

- Nhưng không lẽ cái này cứ xịch đụi mãi? Bởi lẽ giá bán lẻ cao đồng nghĩa với quyền lợi của người tiêu dùng không được bảo vệ. Còn với xe lắp ráp trong nước, giá bán cao còn đi kèm với chuyện cắt bớt tính năng của ô tô. Làm vậy coi sao đặng?

- Gần đây, Bộ Tài chính đã có những dịch chuyển mới. Theo đó, việc thu thuế hướng đến việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Dần dà, người mua ô tô cũng hưởng lợi. Với mọi hàng hóa - dịch vụ được bán ra, thị trường càng lớn, lợi ích của người tiêu dùng càng đảm bảo. Để thị trường phát triển lành mạnh, chính sách luôn cần thúc đẩy cạnh tranh.

TƯ QUÉO

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/thuc-day-canh-tranh-post794970.html