Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực quảng cáo
Chuẩn hóa dữ liệu quảng cáo giúp nâng cao hiệu quả quản lý, minh bạch hóa thông tin trong lĩnh vực quảng cáo. Đây là nền tảng quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững và chuyển đổi số toàn diện.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đã ký ban hành Quyết định số 1745, phê duyệt Kế hoạch xây dựng cơ sở dữ liệu sản phẩm quảng cáo. Kế hoạch do Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện.
Việc xây dựng cơ sở dữ liệu sản phẩm quảng cáo là bước đi cụ thể nhằm thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải cách hành chính, đồng thời thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về xây dựng dữ liệu số ngành.

Khi cơ sở dữ liệu đi vào vận hành, các quy trình quản lý quảng cáo sẽ trở nên minh bạch, nhanh chóng,...
Dự án được kỳ vọng sẽ hình thành nền tảng dữ liệu chuẩn hóa, hiện đại, có khả năng tích hợp, chia sẻ và khai thác hiệu quả thông tin về các tổ chức, cá nhân cung cấp sản phẩm quảng cáo cũng như kết quả thẩm định theo yêu cầu.
Qua đó, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; thúc đẩy minh bạch hóa, chuyên nghiệp hóa lĩnh vực quảng cáo trong thời kỳ chuyển đổi số.
Cơ sở dữ liệu này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý trong việc giám sát, đánh giá hoạt động quảng cáo mà còn hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp cận thông tin đầy đủ, chính xác, phục vụ hiệu quả cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc khai thác nguồn tài nguyên thông tin có sẵn cũng sẽ bảo đảm tính khoa học, tiết kiệm và hiệu quả trong triển khai.
Kế hoạch đặt ra nhiều nhiệm vụ cụ thể như: điều tra, thống kê, cập nhật thông tin các tổ chức, cá nhân và kết quả thẩm định sản phẩm quảng cáo; chuẩn hóa quy trình cung cấp, thẩm định, công bố kết quả.
Số hóa và xây dựng phần mềm, cổng thông tin điện tử chuyên biệt; đồng thời cung cấp trang thiết bị công nghệ phục vụ nhập liệu, xử lý, bảo trì và khai thác dữ liệu.
Theo lộ trình, việc xây dựng cơ sở dữ liệu sẽ được triển khai từ tháng 7/2025 đến tháng 9/2026. Giai đoạn chỉnh lý, hoàn thiện sẽ diễn ra trong hai tháng tiếp theo, từ tháng 10 đến tháng 11/2026. Dự kiến, cơ sở dữ liệu sản phẩm quảng cáo sẽ hoàn thành và chính thức đưa vào khai thác sử dụng vào tháng 12/2026.