Thúc đẩy giáo dục bảo vệ môi trường trong giáo dục phổ thông
Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học 'Giáo dục bảo vệ môi trường trong giáo dục phổ thông hiện nay' lần thứ 3. Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học, giảng viên, giáo viên phổ thông và các đơn vị nghiên cứu trong cả nước.
Được tổ chức trong bối cảnh toàn ngành giáo dục đang đẩy mạnh triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Hội thảo là diễn đàn khoa học quan trọng nhằm trao đổi, chia sẻ kết quả nghiên cứu, mô hình và giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

GS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM phát biểu tại Hội thảo
Tại Hội thảo, GS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM nhấn mạnh, các vấn đề môi trường, đặc biệt là biến đổi khí hậu, không còn là những cảnh báo xa xôi mà đã hiện hữu rõ nét trong đời sống, với những tác động tiêu cực mà con người đang trực tiếp gánh chịu.
Theo ông Sơn, cùng với việc đối diện những khó khăn, thách thức, xã hội đã và đang chủ động tìm kiếm các giải pháp nhằm bảo vệ môi trường, trong đó giáo dục giữ vai trò then chốt.
“Hội thảo lần này đã chạm tới mối quan tâm chung của cộng đồng khoa học và những người làm công tác giáo dục môi trường, thể hiện qua sự tham gia của đông đảo các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu trên cả nước. Sự quan tâm đó cho thấy trách nhiệm chung của chúng ta đối với giáo dục môi trường và giáo dục bảo vệ môi trường", Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM khẳng định.
Ông Sơn cũng cho biết, việc nhà trường chủ động tổ chức hội thảo không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là trách nhiệm đối với ngành giáo dục và công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.
Hội thảo tiếp nhận 56 bài viết khoa học. Qua quá trình phản biện nghiêm túc, 37 bài được lựa chọn đăng trong Kỷ yếu khoa học, đạt tỷ lệ chấp nhận 66%.

Hội thảo là cơ sở để tìm các giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường
Kỷ yếu ghi nhận sự tham gia của 96 tác giả đến từ 16 trường đại học, học viện, viện nghiên cứu và phân hiệu, trong đó có Edgewood University (Madison, Wisconsin, Mỹ), cùng 22 trường phổ thông và nhiều đơn vị liên quan.
Các tham luận tập trung vào những vấn đề thời sự như chuyển đổi năng lượng hướng tới mục tiêu Net Zero, giáo dục môi trường thông qua dạy học STEM, ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy, phòng chống ô nhiễm nhựa và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá giáo dục môi trường trong nhà trường phổ thông.
Nổi bật là Tham luận "Hướng tới Net Zero trong chuyển đổi năng lượng - vai trò của đại học kỹ thuật và sự liên kết với giáo dục phổ thông" của nhóm tác giả Nguyễn Trà Kim Quyên và Nguyễn Phan Anh (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) tiếp cận giáo dục bảo vệ môi trường trong giáo dục phổ thông gắn với mục tiêu chuyển đổi năng lượng quốc gia.
Trên cơ sở phân tích tổng hợp các chính sách trong nước, báo cáo của các doanh nghiệp năng lượng như EVN, PVN cùng các nguồn học thuật quốc tế, Tham luận làm rõ mối quan hệ giữa yêu cầu đổi mới công nghệ và yêu cầu chuyển đổi giáo dục kỹ thuật.

Đại biểu trao đổi, góp ý kiến tại Hội thảo
Nghiên cứu đồng thời tham chiếu kinh nghiệm từ các mô hình liên kết giữa đại học, doanh nghiệp và nhà trường phổ thông tại Phần Lan, Canada và Đại học Nagoya (Nhật Bản).
Kết quả cho thấy vẫn tồn tại khoảng cách giữa chuyển đổi công nghệ và chuyển đổi giáo dục, trong khi các trường đại học kỹ thuật cần được mở rộng vai trò như những trung tâm tri thức, còn giáo dục phổ thông giữ vị trí then chốt trong việc hình thành sớm tư duy nghề nghiệp xanh cho học sinh.
Từ đó, nhóm tác giả đề xuất mô hình mạng lưới giáo dục kỹ thuật và môi trường liên cấp, liên kết đại học - phổ thông - doanh nghiệp - chính quyền nhằm xây dựng hệ sinh thái giáo dục kỹ thuật xanh, góp phần thực hiện cam kết Net Zero 2050, chiến lược tăng trưởng xanh và đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật carbon thấp tại Việt Nam.












