Thúc đẩy tiến độ Dự án mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận
Dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận được triển khai sẽ góp phần tăng cường năng lực lưu thông với các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long.

Phương tiện lưu thông trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, đoạn qua xã Tân Phú, thị xã Cai Lậy. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang liên quan đến thực hiện Dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công-tư (PPP).
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT do Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền và cơ quan ký kết hợp đồng, khai thác từ tháng 4/2022, bắt đầu thu phí từ ngày 9/8/2022.
Trên cơ sở báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do nhà đầu tư đề xuất Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận lập (dự án BOT mở rộng), Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án BOT mở rộng theo phương thức PPP. Trong đó, đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận được đầu tư mở rộng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đã thông qua báo cáo đầu kỳ dự án BOT mở rộng và đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7, các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục sớm phê duyệt.
Dẫn giải pháp luật về đường bộ quy định: “Trong trường hợp lập dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đối tác công tư, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư hiện hữu đang thực hiện dự án về việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang khai thác để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đối tác công tư theo quy định”, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang thực hiện nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền và cơ quan ký kết hợp đồng dự án BOT Trung Lương-Mỹ Thuận, gửi Bộ Xây dựng thỏa thuận sơ bộ với nhà đầu tư hiện hữu các nội dung theo quy định của pháp luật nêu trên làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án Dự án BOT Trung Lương-Mỹ Thuận và các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án 7, nhà đầu tư đề xuất dự án BOT mở rộng trong quá trình thực hiện, bảo đảm đầy đủ thủ tục pháp lý, tính đồng bộ, phương án tài chính của các dự án.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận theo phương thức PPP có chiều dài hơn 96km. Điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Trong đó, đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương được đầu tư xây dựng theo quy chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 120km/h, quy mô 8 làn xe giai đoạn phân kỳ, 10 làn xe (đoạn Vành đai 4-Trung Lương) giai đoạn hoàn chỉnh, 12 làn xe (đoạn Chợ Đệm-Vành đai 4) giai đoạn hoàn chỉnh.
Đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô 6 làn xe.
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn gồm 5.970 tỷ đồng vốn chủ sở hữu (chiếm 15% tổng mức đầu tư) và 33.830 tỷ đồng vốn vay, các nguồn vốn huy động hợp pháp khác (chiếm 85% tổng mức đầu tư).
Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả-Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh-Công ty Cổ phần Tasco-Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ và Đầu tư CII./.