Thực hiện xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích
Ngày 31/3, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện xử lý đối với tài sản công là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng, hạn chế thất thoát tài sản công là nhà, đất. Đồng thời khai thác có hiệu quả nguồn lực từ tài sản công, đặc biệt là các cơ sở nhà, đất không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích cần được sắp xếp lại, khai thác có hiệu quả hơn, tạo nguồn thu cho ngân sách để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo đó, đối với cơ sở nhà, đất không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích chưa được phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý: việc tổ chức kiểm tra hiện trạng, lập phương án, phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Đối với cơ sở nhà, đất không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích đã được phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất theo phương án thu hồi, giao về địa phương quản lý, xử lý: các cơ quan, tổ chức, đơn vị và UBND cấp huyện sau khi thực hiện việc bàn giao, tiếp nhận; cơ quan tiếp nhận nhà, đất căn cứ hồ sơ của từng trường hợp cụ thể để tham mưu hoặc đề nghị cơ quan có trách nhiệm tham mưu báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định tại khoản 6, khoản 7 Điều 13 Nghị định số 03/2025/NĐ-CP; khoản 26 Điều 1 Nghị định số 114/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 19 Điều 1 Nghị định số 50/2025/NĐ-CP); Điều 19 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 7 Điều 1 Nghị định số 50/2025/NĐ-CP.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương khẩn trương rà soát, lập danh mục và đề xuất phương án xử lý cơ sở nhà, đất không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích thuộc phạm vi quản lý để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý và tổ chức thực hiện khai thác cơ sở nhà, đất theo đúng quy định. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong trường hợp chậm thực hiện hoặc không thực hiện đầy đủ việc rà soát, xử lý cơ sở nhà, đất không sử dụng.
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất của các cơ quan, đơn vị và địa phương theo đúng thẩm quyền quy định pháp luật. Theo dõi, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện xử lý cơ sở nhà, đất không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích của các cơ quan, đơn vị và địa phương đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra.