Thực hư tin đồn máy bay C919 của Trung Quốc gặp nạn ở Mỹ

Những ngày qua, mạng xã hội Weibo của Trung Quốc dậy sóng trước thông tin máy bay C919 của Trung Quốc gặp tai nạn khi hạ cánh xuống sân bay Houston (Texas, Mỹ).

Thông tin trên được đăng tải vào ngày 10/3 bởi một tài khoản mạng xã hội X (Twitter) có tích xanh, kèm theo bức ảnh một máy bay bị lệch sang một bên.

C919 là mẫu máy bay chở khách thương mại đầu tiên do Trung Quốc sản xuất mới ra mắt quốc tế gần đây, kỳ vọng cạnh tranh với Boeing và Airbus, do đó thông tin máy bay này gặp nạn khiến dư luận "dậy sóng".

Thông tin máy bay C919 của Trung Quốc gặp tai nạn khi hạ cánh xuống sân bay Houston (Texas, Mỹ) được đăng tải bởi một tài khoản mạng xã hội X có tích xanh.

Thông tin máy bay C919 của Trung Quốc gặp tai nạn khi hạ cánh xuống sân bay Houston (Texas, Mỹ) được đăng tải bởi một tài khoản mạng xã hội X có tích xanh.

Tuy nhiên ngay sau đó, truyền thông Trung Quốc và người dùng mạng xã hội nước này đã phản bác thông tin trên.

Ngày 13/3, tờ The Paper của Trung Quốc đã xác minh bài đăng và cho biết, đây là thông tin giả mạo. Chiếc máy bay trong ảnh không phải là dòng C919 của Trung Quốc mà đó là máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Mỹ United Airlines gặp nạn.

Tờ báo Trung Quốc cũng cho biết, có thể dễ dàng tìm thấy bức hình này trên trang The Aviation Herald, đăng tải ngày 8/3 về sự cố máy bay Boeing 737 MAX 8 của United Airlines chở theo 160 hành khách đã trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Houston (Texas, Mỹ).

Trong ngày 8/3 đó, các phương tiện truyền thông Mỹ dẫn lời Cục Hàng không Liên bang (FAA) xác nhận vụ việc máy bay chở khách Boeing 737 MAX 8 của United Airlines trượt khỏi đường băng tại Sân bay George Bush ở TP Houston, Mỹ.

Trong khi đó, dòng máy bay C919 chưa được FAA cấp phép và cũng chỉ mới lần đầu thực hiện chuyến bay ra ngoài không phận Trung Quốc tới tham dự Triển lãm Hàng không Singapore hồi tháng 2 cùng một số chuyến bay trình diễn tại 5 nước Đông Nam Á, chưa thực hiện bất cứ chuyến bay nào tới Mỹ.

C919 đã được Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cấp chứng nhận an toàn hàng không vào tháng 9/2022, sau đó được giao cho China Eastern Airlines vào tháng 12/2022 để bay thử nghiệm, trước khi thực hiện chuyến bay thương mại chở khách đầu tiên vào cuối tháng 5/2023.

Với tầm bay lên tới 5.555km, sức chứa 164 hành khách, C919 của tập đoàn COMAC (Trung Quốc) được kỳ vọng cạnh tranh trực tiếp với dòng A320 và B737 của hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Airbus và Boeing.

Lưu Gia Huy

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/thuc-hu-tin-don-may-bay-c919-cua-trung-quoc-gap-nan-o-my-192240313180601275.htm