Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Theo ước tính của chuyên gia Cody Acree tại ngân hàng đầu tư Benchmark, giá trung bình của một chiếc ô tô tại Mỹ có thể tăng thêm 5.790 USD (khoảng 150 triệu VND) do tác động của mức thuế 25% - hiện đang tạm hoãn - đối với ô tô và linh kiện nhập khẩu từ Mexico và Canada.

Điều này sẽ đẩy mức giá trung bình của một chiếc ô tô mới lên hơn 54.500 USD, cao hơn gần 12% so với năm 2024.

“Chúng tôi tin rằng ngành ô tô là lĩnh vực chịu tác động lớn nhất từ việc tăng thuế quan. Lý do là bởi quy mô thương mại khổng lồ, sự phức tạp trong chuỗi cung ứng và sản xuất, cũng như số lượng lớn các công ty tham gia hỗ trợ ngành công nghiệp quan trọng này”, ông Acree viết trong báo cáo.

Đồng quan điểm, phó chủ tịch dự báo của S&P Global Mobility Michael Robinet lưu ý rằng ngành ô tô Mỹ đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Các mức thuế đề xuất không chỉ làm tăng giá xe mà còn khiến lịch trình sản xuất bị gián đoạn. Ước tính, sản lượng có nguy cơ sụt giảm tới 30% đối với nhiều dòng xe phổ biến, ngay cả trong ngắn hạn.

Theo S&P Global Mobility, khoảng 3,6 triệu xe hạng nhẹ đã được nhập khẩu từ Canada và Mexico vào Mỹ trong năm 2024, chiếm 22% tổng doanh số bán xe trên toàn quốc. Ngoài ra, khoảng 40% linh kiện ô tô cũng được nhập khẩu từ hai quốc gia này.

Tổng giá trị xuất khẩu ô tô và linh kiện từ Mexico và Canada sang Mỹ trong năm 2024 vượt 200 tỷ USD. Cụ thể, Mexico cung cấp cho Mỹ 95 tỷ USD ô tô thành phẩm và 68 tỷ USD linh kiện, trong khi Canada xuất khẩu hơn 36 tỷ USD ô tô và gần 16 tỷ USD linh kiện.

Chính quyền Trump vẫn luôn coi thuế quan là công cụ để đạt được các điều khoản thương mại có lợi hơn và thúc đẩy các mục tiêu chính sách khác. Vào đầu tháng 2, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 25% lên Canada và Mexico nhưng sau đó đã tạm hoãn thêm 30 ngày khi ông đạt được thỏa thuận sơ bộ với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội ngày 2/2, ông Trump thừa nhận rằng thuế quan có thể gây ra một số khó khăn cho người tiêu dùng Mỹ nhưng khẳng định kết quả trong tương lai sẽ xứng đáng với cái giá phải trả.

Tại một sự kiện trong ngành tuần này, CEO Ford Motor Jim Farley cho biết kế hoạch áp thuế của ông Trump lên Canada và Mexico, cùng với mức thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu, đã gây ra nhiều khó khăn.

"Ông Trump đã nói nhiều về việc củng cố ngành công nghiệp ô tô Mỹ, đưa thêm hoạt động sản xuất và đổi mới về nước. Nếu chính quyền của ông có thể làm được điều đó, đây sẽ là một trong những thành tựu mang dấu ấn nhất. Nhưng cho đến nay, chúng tôi chỉ thấy chi phí tăng cao và thị trường hỗn loạn”, ông Farley phát biểu tại hội nghị đầu tư của Wolfe Research.

Ông Farley cảnh báo, nếu thuế quan kéo dài, lợi nhuận của Ford có thể bị xóa sổ, giá xe tăng vọt và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

"Không có gì phải bàn cãi, nếu mức thuế 25% kéo dài, hàng tỷ USD lợi nhuận sẽ bị thổi bay và tác động tiêu cực đến thị trường việc làm tại Mỹ cũng như toàn bộ chuỗi giá trị trong ngành. Thuế quan cũng đồng nghĩa với việc giá xe sẽ cao hơn đối với người tiêu dùng”, ông Farley nói thêm.

Hiện tại, Ford vẫn có đủ nguồn cung linh kiện để tiếp tục sản xuất trong vài tuần mà không cần nhập khẩu thêm từ Canada và Mexico. Tuy nhiên, hãng sẽ sớm phải điều chỉnh chiến lược, thậm chí xây dựng thêm nhà máy mới.

CEO General Motors Mary Barra vào tuần trước cũng đề cập đến ảnh hưởng của thuế quan đối với hoạt động kinh doanh của hãng, lưu ý rằng công ty đang xem xét tái cấu trúc chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro.

An Duy

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/thue-quan-co-the-day-gia-xe-o-to-tai-my-len-cao-post557753.html