Thuế quan của Mỹ: Các nhà bán lẻ rượu vang cảnh báo doanh thu giảm mạnh
Hiệp hội các nhà bán lẻ rượu vang tại Mỹ cho biết sẽ là sai lầm khi kỳ vọng các biện pháp thuế quan đối với sản phẩm rượu vang nước ngoài có thể giúp thúc đẩy doanh số bán rượu vang nội địa của Mỹ.

Rượu vang được bày bán tại cửa hàng. (Ảnh: THX/TTXVN)
Hiệp hội các nhà bán lẻ rượu vang tại Mỹ cảnh báo doanh thu của họ sẽ giảm đáng kể, buộc nhiều doanh nghiệp phải sa thải nhân viên và đóng cửa.
Hiệp hội này cho biết sẽ là sai lầm khi kỳ vọng các biện pháp thuế quan đối với sản phẩm rượu vang nước ngoài có thể giúp thúc đẩy doanh số bán rượu vang nội địa của Mỹ.
Theo Hiệp hội, khi đối mặt với mức giá cao hơn do thuế quan áp dụng trên diện rộng, người tiêu dùng tại Mỹ sẽ phải kiềm chế chi tiêu, cắt giảm các mặt hàng không thiết yếu như rượu vang.
Trước đó, Chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo áp mức thuế 20% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), khiến giá rượu nhập khẩu tăng vọt tại Mỹ và vượt mức nhiều người chấp nhận chi trả.
Trong khi đó, các công ty dược phẩm châu Âu ngày 8/4 cảnh báo thuế quan của Mỹ sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển dịch ngành này từ châu Âu sang Mỹ.
Tổ chức vận động hành lang thương mại dược phẩm EFPIA, trong đó có các công ty dược phẩm khổng lồ của châu Âu như Bayer, Novartis và Novo Nordisk, đã kêu gọi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thúc đẩy hành động nhanh chóng và triệt để nhằm giảm thiểu nguy cơ dịch chuyển của các doanh nghiệp dược phẩm châu Âu.
EFPIA kiến nghị Liên minh châu Âu (EU) điều chỉnh khuôn khổ quản lý ngành công nghiệp dược phẩm để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình đổi mới, đồng thời tăng cường các điều khoản về sở hữu trí tuệ của châu Âu.
Theo mức thuế quan được Tổng thống Trump công bố vào tuần trước, các loại dược phẩm được miễn thuế toàn diện khi vào thị trường Mỹ nhưng sẽ phải đối diện với các mức thuế riêng.
Dữ liệu mới nhất của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho thấy xuất khẩu sản phẩm y tế và dược phẩm của EU sang Mỹ đạt tổng cộng khoảng 90 tỷ euro (tương đương 97,05 tỷ USD) trong năm 2023. Mỹ là thị trường dược phẩm lớn nhất, chiếm gần 50% doanh số bán dược phẩm thế giới vào năm 2021, so với gần 25% của châu Âu./.