Thuế quan của Mỹ giúp các cửa hàng đồ cũ bội thu

Các nhà phân tích tin rằng hàng hóa cũ, đã qua sử dụng có thể sẽ trở nên thịnh hành hơn tại Mỹ khi các loại thuế nhập khẩu mới khiến giá hàng hóa tiêu dùng tăng vọt…

Trong khi nhiều nhà bán lẻ lớn tại Mỹ đang chuẩn bị đối mặt với thời kỳ khó khăn chưa từng có do hàng loạt mức thuế nhập khẩu mới mà Tổng thống Donald Trump dự kiến áp dụng, thì các cửa hàng bán đồ cũ tại Mỹ lại hy vọng có thể thu hút được người tiêu dùng.

“Ngành bán đồ đã qua sử dụng (resale) là một trong số ít lĩnh vực có thể hưởng lợi từ các chính sách thuế quan của chính quyền Donald Trump”, ông Alon Rotem, Giám đốc chiến lược của ThredUp, một nền tảng bán đồ ký gửi và đồ cũ trực tuyến, cho biết. Ông Rotem cũng giới thiệu thêm rằng tất cả những sản phẩm mà ThredUp bán đều đến từ chính tủ đồ của người dân Mỹ, vì vậy chắc chắn là miễn nhiễm với thuế quan

Trong cuộc họp cổ đông tháng 3, Giám đốc điều hành ThredUp James Reinhart cho biết việc hàng hóa mới, đặc biệt từ các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu và Shein, tăng lên có thể trở thành lực đẩy khiêm tốn cho thị trường đồ cũ.

Cổ phiếu của ThredUp và Savers Value Village, hai chuỗi cửa hàng đồ cũ lớn nhất tại Mỹ, đã lần lượt bật tăng 31% và 22% kể từ lúc Tổng thống Donald Trump công bố các mức thuế đối ứng hôm 2/4. Trong cùng khoảng thời gian, chỉ số bán lẻ S&P giảm 7%, theo dữ liệu từ FactSet.

Ngay cả khi ông Trump tuyên bố tạm hoãn áp thuế đối ứng trong 90 ngày để các bên có thời gian đám phán, thì mức thuế bổ sung cơ bản vẫn là 10% đối với phần lớn hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó, nguy cơ áp thuế lên tới 145% đối với hàng hóa Trung Quốc vẫn có thể làm giá tiêu dùng leo 2,9%, khiến mỗi hộ gia đình Mỹ phải chi thêm ít nhất 4.700 USD mỗi năm, trích dẫn nghiên cứu của Phòng Ngân sách Đại học Yale.

Nhiều chuyên gia phân tích cảnh báo, giá cả của các mặt hàng như quần áo và đồ chơi có thể tăng mạnh trong những tháng tới do ngành thời trang và hàng tiêu dùng Mỹ phụ thuộc nặng nề vào nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, riêng các doanh nghiệp trong thị trường đồ cũ lại dễ dàng né tránh thuế quan, ông Simeon Siegel, chuyên gia phân tích bán lẻ tại BMO Capital Markets nhận định. Ông cũng cho rằng thị trường hàng đã qua sử dụng, vốn được giới trẻ ưa chuộng, sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn nếu nền kinh tế rơi vào suy thoái, khuyến khích người tiêu dùng đi săn tìm các món hời.

“Nếu thuế quan thực sự ảnh hưởng đến nguồn cung hoặc giá cả của các mặt hàng như quần áo, ô tô hay thiết bị điện tử, chúng tôi tin người tiêu dùng Mỹ sẽ đổ dồn sang các phân khúc hàng đã qua sử dụng”, ông Ken Murphy, giám đốc đổi mới của OfferUp, một nền tảng mua bán đồ cũ trực tuyến chia sẻ.

Song song với đó, vẫn có ý kiến cho rằng các cửa hàng đồ cũ vẫn có nguy cơ đối mặt với cú sốc nguồn cung, ngay cả khi hàng hóa của họ có nguồn gốc trong nước. Bởi lẽ, trong bối cảnh kinh tế bất ổn gia tăng và lo ngại thất nghiệp lan rộng, người tiêu dùng có thể sẽ hạn chế mua sắm và giữ lại đồ dùng lâu hơn, khiến nguồn cung cho thị trường đồ cũ lại sụt giảm cả về số lượng lẫn chất lượng.

“Bạn lấp đầy các cửa hàng đồ cũ bằng chính những món đồ từng được mua từ các cửa hàng thông thường”. ông Shawn Carter, phó giáo sư tại Viện Công nghệ Thời trang (FIT) giải thích. Do đó, một môi trường lý tưởng cho thị trường bán lại cũng đến từ chính môi trường tốt nhất của bán lẻ truyền thống.

Dù vậy, trong thời kỳ kinh tế khó khăn, người tiêu dùng sẽ có xu hướng bán những món đồ không còn sử dụng để lấy tiền mặt. Ông Ken Murphy từ OfferUp lưu ý, yếu tố quyết định đối với phần lớn các nền tảng bán lại không phải là nguồn cung, mà chính là nhu cầu. Ông cũng gạt bỏ lo ngại về sự sụt giảm tiêu dùng, nhấn mạnh rằng OfferUp từng chứng kiến nhu cầu tăng mạnh mỗi khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Ngược lại, Savers Value Village lại tỏ ra dè dặt hơn với triển vọng ngoài thị trường Mỹ. Trong cuộc họp cổ đông hồi tháng 2/2025, Giám đốc điều hành Mark Walsh cảnh báo vấn đề thuế quan đang phủ bóng lên triển vọng tại thị trường Canada, nơi chiếm hơn một phần ba doanh thu của chuỗi.

Theo Capital One, quy mô thị trường đồ đã qua sử dụng tại Mỹ đã đạt khoảng 50 tỷ USD trong năm 2024, tăng 30% so với năm 2023. Các chuyên gia nhận định rằng, trên thực tế, động lực chính thúc đẩy cho thị trường này không phải là giá cả, mà là xu hướng giảm thiểu định kiến xã hội về việc sử dụng đồ cũ, đặc biệt trong giới trẻ có ý thức về môi trường và phát triển bền vững.

Hạnh Chi

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/thue-quan-cua-my-giup-cac-cua-hang-do-cu-boi-thu-post560590.html