Thuế quan của Mỹ làm giảm lợi nhuận của ngành vận tải biển

Công ty vận tải biển Mitsui O.S.K. Lines (Nhật Bản) ngày 30/4 dự đoán lợi nhuận ròng giảm 60% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2026. Mitsui O.S.K. Lines công bố thông tin trên khi rủi ro đối với dòng hàng hóa toàn cầu do thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump trở nên rõ ràng hơn.

Cảng container hàng hóa ở Bayonne, New Jersey, Mỹ ngày 19/10/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Cảng container hàng hóa ở Bayonne, New Jersey, Mỹ ngày 19/10/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Dự báo điều chỉnh của công ty là 170 tỷ yen (1,19 tỷ USD) thấp hơn so với dự báo thị trường của QUICK Consensus là 222 tỷ yen.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Takeshi Hashimoto cho biết Mitsui O.S.K. Lines đã tìm cách tăng lợi nhuận cho cổ đông trong năm tài chính này. Thế nhưng "tình hình vẫn còn quá hỗn loạn" và quyết định sẽ bị hoãn lại. Công ty dự kiến sẽ trả 150 yen cho mỗi cổ phiếu dưới dạng cổ tức trong năm tài chính, giảm đáng kể so với mức 360 yen của kỳ trước.

Lý do chính khiến lợi nhuận dự kiến giảm mạnh là tác động của thuế quan, mà Mitsui O.S.K. Lines cho rằng sẽ làm giảm giá cước vận tải container và giảm lượng xe ô tô vận chuyển đến Bắc Mỹ và Trung Quốc. Công ty ước tính rằng thuế quan sẽ làm giảm lợi nhuận khoảng 40 tỷ yen trước thuế.

Ngoài ra còn có những rủi ro khác. Ông Trump có kế hoạch áp dụng phí vào cảng đối với các tàu chở ô tô được đóng ở nước ngoài từ tháng 10. Yếu tố này không được tính trực tiếp vào dự báo mới của Mitsui O.S.K. Mitsui O.S.K. Lines, dựa trên khả năng các loại phí này sẽ không được áp dụng theo kế hoạch hiện tại và nếu được áp dụng, công ty sẽ cố gắng chuyển càng nhiều chi phí tăng thêm vào giá cước vận tải càng tốt.

Thị trường chứng khoán lo ngại về sự suy giảm trong hoạt động vận chuyển hàng hóa toàn cầu. Ngành vận tải biển chịu trách nhiệm về hậu cần của các sản phẩm trong nhiều lĩnh vực và là chỉ báo về tình hình hoạt động của những công ty toàn cầu. Nhiều nhà bán lẻ lớn của Mỹ đã dừng các chuyến hàng từ Trung Quốc, một xu hướng có thể lan sang những ngành khác.

Giám đốc điều hành của Cảng Los Angeles, Hashimoto, đã phát biểu: "Tôi nghĩ rằng khối lượng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chắc chắn sẽ giảm" và dự kiến khối lượng hàng hóa đến sẽ giảm hơn một phần ba trong năm vào tuần tới. "Có khả năng hàng nhập khẩu từ các quốc gia có mức thuế tương đối thấp sẽ tăng lên thay thế cho Trung Quốc", Giám đốc điều hành Hashimoto dự đoán.

Cổ phiếu Mitsui O.S.K. Lines đã giảm mạnh do phản ứng với sự điều chỉnh dự báo nói trên. Giá cổ phiếu Mitsui O.S.K. Lines đóng cửa ở mức 4.739 yen/cổ phiếu vào ngày 30/4, giảm 533 yen (tương đương 10%), so với ngày 28/4. Ngày 29/4 là ngày nghỉ lễ của thị trường. Các công ty vận tải biển khác của Nhật Bản là Nippon Yusen và Kawasaki Kisen đã ghi nhận giá cổ phiếu giảm tương ứng 4% và 2%.

Nguyễn Tuyến ( Pv TTXVN tại Tokyo)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/thue-quan-cua-my-lam-giam-loi-nhuan-cua-nganh-van-tai-bien-20250501133443835.htm