Thưởng lãm 'bức tranh' 12 ngành công nghiệp văn hóa tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Hình ảnh 12 ngành công nghiệp văn hóa với những dấu ấn đột phá được khắc họa rõ nét tại Triển lãm Thành tựu đất nước, nhân kỷ niệm Quốc khánh 2-9.

Không gian trưng bày 12 ngành Công nghiệp văn hóa. Ảnh: T.Tr

Không gian trưng bày 12 ngành Công nghiệp văn hóa. Ảnh: T.Tr

Trong khuôn khổ Triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, không gian trưng bày Sáng tạo để kiến thiết” là nơi để du khách khám phá, tìm hiểu những thành tựu phát triển của 12 ngành công nghiệp văn hóa trong nhiều năm qua.

“Bức tranh” thành tựu 12 ngành công nghiệp văn hóa được phác họa gồm: Quảng cáo; Kiến trúc; Phần mềm và các trò chơi giải trí; Thủ công mỹ nghệ; Thiết kế; Điện ảnh; Xuất bản; Thời trang; Nghệ thuật biểu diễn; Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Truyền hình và Phát thanh; Du lịch văn hóa.

Không gian lĩnh vực điện ảnh. Ảnh: T.Trang

Không gian lĩnh vực điện ảnh. Ảnh: T.Trang

Không gian trưng bày cũng nhằm quảng bá, tôn vinh giá trị văn hóa, nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu Việt Nam gắn với các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu. Những thành tựu được giới thiệu ở 12 lĩnh vực góp phần tôn vinh nỗ lực của cộng đồng sáng tạo, doanh nghiệp, cá nhân và vai trò của công chúng trong việc phát huy giá trị đặc sắc, tiêu biểu của văn hóa Việt Nam.

Đặc biệt, không gian này sẽ có sân khấu 400m² được thiết kế phục vụ biểu diễn; phòng chiếu phim 200 chỗ để trình chiếu các bộ phim Việt Nam đặc sắc, cùng hoạt động giao lưu với nghệ sĩ. Bên cạnh đó là các không gian trải nghiệm, khu trưng bày sản phẩm văn hóa sáng tạo…

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, phát triển công nghiệp văn hóa đang là xu thế mạnh mẽ, là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, các ngành công nghiệp văn hóa đã có nhiều bước tiến mới, từng bước trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia…

Một góc giới thiệu điện ảnh Việt Nam. Ảnh: T.Trang

Một góc giới thiệu điện ảnh Việt Nam. Ảnh: T.Trang

Lần đầu tiên, một không gian triển lãm quy mô, ứng dụng công nghệ hiện đại được tổ chức, khẳng định công nghiệp văn hóa là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cũng như khai thác, tối ưu tài sản trí tuệ, giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đa dạng, chất lượng cao.

Không gian trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa tại Triển lãm Thành tựu đất nước đến nay đã hoàn tất khoảng 80%. Thông điệp mà nội dung trưng bày muốn khẳng định là sự phát triển vượt bậc, đột phá trong một số lĩnh vực của công nghiệp văn hóa, tạo động lực nội sinh cho nền kinh tế quốc gia. Điểm nhấn của trưng bày là các không gian nghệ thuật biểu diễn, những bộ phim “hot”, tạo hiệu ứng phòng vé và được công chúng yêu thích, những công trình kiến trúc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quảng cáo, game…

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết thêm, sự ra đời của Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam cũng là một yếu tố đặc biệt quan trọng, mang đến kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển của công nghiệp văn hóa Việt Nam. Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam nằm trong top 10 tổ hợp trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, sẽ là điểm đến của các hoạt động văn hóa, các chương trình nghệ thuật quy mô quốc gia, khu vực và thế giới.

Hoàng Lân

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/thuong-lam-buc-tranh-12-nganh-cong-nghiep-van-hoa-tai-trien-lam-thanh-tuu-dat-nuoc-713891.html