Thương mại điện tử góp phần quan trọng đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng

Trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) 'Liên kết cùng phát triển – Đồng Tháp 2022', hôm nay (29/4), tại Đồng Tháp đã diễn ra Hội thảo giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP.

Trong hơn 4 năm triển khai, Chương trình đã có những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của các địa phương từ chính những tài nguyên bản địa, tài nguyên cộng đồng và góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của người dân nông thôn và các sản phẩm OCOP đang tạo được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Đến nay, cả nước đã có hơn 7.400 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận từ 3 sao trở lên, với sự tham gia của hơn 4.000 chủ thể. Trong đó, có 20 sản phẩm đạt chứng nhận 5 sao OCOP quốc gia. Riêng vùng ĐBSCL đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP với hơn 1.270 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Các sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL đã khai thác, phát huy được giá trị văn hóa, giá trị truyền thống của địa phương gắn với thủy sản, trái cây, lúa gạo.

Hội thảo giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP

Hội thảo giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP

Ông Hoàng Vũ Quang, Phó Viện trưởng, Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và bùng phát trên thế giới cũng như Việt Nam đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực và tác động mạnh đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh người dân nói chung và các chủ thể OCOP nói riêng. Trong bối cảnh đó, bên cạnh các kênh tiêu thụ tiêu thụ truyền thống như cửa hàng, siêu thị thì các kênh thương mại điện tử đã góp phần quan trọng hỗ trợ cho sản phẩm OCOP tiếp cận với người tiêu dùng dễ dàng và hiệu quả.

Theo ông Hoàng Vũ Quang, từ năm 2019 đến nay, văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số cho sản phẩm OCOP. Nhiều đơn vị, địa phương đã tham gia tích cực trong việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

Vùng ĐBSCL đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP với hơn 1.270 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên

Vùng ĐBSCL đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP với hơn 1.270 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên

Ông Hoàng Vũ Quang cũng nhìn nhận việc phát triển hình thức thương mại điện tử tại nhiều địa phương còn hạn chế, nhiều chủ thể OCOP còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ trong việc phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Một số nơi còn khá lúng túng trong việc xây dựng, triển khai các giải pháp để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả kênh thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP. Vì vậy, cần xác định lấy chuyển đổi số làm giải pháp trọng tâm để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP, mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Các sản phẩm OCOP đang tạo được lòng tin của người tiêu dùng

Các sản phẩm OCOP đang tạo được lòng tin của người tiêu dùng

“Trong bối cảnh hiện nay chuyển đổi số, thương mại điện tử là xu hướng chung cho tất cả các sản phẩm, trong đó có sản phẩm OCOP cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Chuyển đổi số tiếp tục là một trong những nội dung quan trọng của chương trình phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới”, ông Hoàng Vũ Quang cho biết.

Tại Hội thảo, các diễn giả tham dự chia sẻ về định hướng chuyển đổi số trong xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025; giải pháp kết nối, thúc đẩy thương mại điện tử cho các sản phẩm OCOP Việt Nam; định hướng phát triển thương mại điện tử và những chính sách hỗ trợ; xu hướng của thị trường thương mại điện tử hiện nay, cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp./.

Phạm Hải/VOV-ĐBSCL

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/thuong-mai-dien-tu-gop-phan-quan-trong-dua-san-pham-ocop-den-voi-nguoi-tieu-dung-post940613.vov