Thương mại điện tử sẽ được triển khai sâu rộng tại các chợ truyền thống
Một trong những trọng tâm của kế hoạch là đưa thương mại điện tử về khu vực chợ truyền thống, với mục tiêu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và từng bước chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh tại các chợ dân sinh.
Chia sẻ với báo chí chiều 16-6, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), cho biết Bộ trưởng Bộ Công thương vừa ký ban hành Quyết định số 1568/QĐ-BCT phê duyệt kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn mới 2026-2030.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh chia sẻ thông tin chiều 16-6. Ảnh: PHÚC HẬU
Theo nội dung của văn bản chính thức, Bộ Công thương xác định nhiệm vụ “ứng dụng thanh toán số trong chương trình chuyển đổi số chợ truyền thống” là một phần trong nhóm giải pháp về phát triển hạ tầng và nhân lực thương mại điện tử.
Trọng tâm là phổ cập các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như mã QR, ví điện tử, thiết bị chạm - không tiếp xúc (NFC)… tại các chợ dân sinh, nhằm giúp tiểu thương và người tiêu dùng tiếp cận hình thức giao dịch hiện đại, minh bạch, thuận tiện.
Đây là 1 trong 6 nhóm nhiệm vụ - giải pháp trụ cột mà Bộ Công thương đặt ra trong giai đoạn mới. Nhóm giải pháp này tập trung vào nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân, đặc biệt với nhóm hộ kinh doanh cá thể, chợ truyền thống và bán lẻ nhỏ lẻ.
Theo bà Lê Hoàng Oanh, việc hỗ trợ kỹ năng số, đào tạo sử dụng công cụ thương mại điện tử và triển khai thực tế các hình thức giao dịch mới tại chợ là bước đi cần thiết để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong quá trình chuyển đổi số.
Ngoài nội dung trên, quyết định của Bộ Công thương cũng đặt ra nhiều mục tiêu, kế hoạch cụ thể cho toàn thị trường. Cụ thể, đến năm 2030, 70% dân số trưởng thành của Việt Nam sẽ tham gia mua sắm trực tuyến (hiện tại đạt khoảng 63%), doanh số thương mại điện tử tăng khoảng 20-30%/năm và chiếm khoảng 20% tổng doanh số bán lẻ cả nước (hiện nay mới chiếm khoảng 9%).
Bên cạnh đó, 70% doanh nghiệp áp dụng thương mại điện tử (hiện đạt khoảng 60%), 100% giao dịch có hóa đơn điện tử và 80% giao dịch không dùng tiền mặt (hiện tại mới đạt khoảng 50%).
Bà Lê Hoàng Oanh cũng cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, thương mại điện tử Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng trung bình tới 20%/năm, riêng năm 2024 đạt 22%, đưa quy mô thị trường lên 25 tỷ USD. Sự tăng trưởng này không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, thúc đẩy xuất khẩu mà còn tạo việc làm và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
Về định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững, kế hoạch đặt ra các tiêu chí cụ thể như: tối đa 45% bao bì nhựa, 50% doanh nghiệp dùng bao bì tái chế, 40% doanh nghiệp logistics dùng năng lượng sạch, 50% doanh nghiệp đạt chuẩn đóng gói xanh.
Bộ Công thương kỳ vọng, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên, thương mại điện tử không chỉ là động lực tăng trưởng kinh tế số, mà còn trở thành công cụ chuyển đổi phương thức kinh doanh truyền thống, từng bước hiện đại hóa hạ tầng thương mại ở Việt Nam.