Thương mại điện tử xuyên biên giới: Doanh nghiệp Việt tạo kỳ tích
Hội nghị 'Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu' diễn ra sáng nay, 22/5/2024 tại Hà Nội.
Sự kiện do Amazon Global Selling Việt Nam (AGS VN) và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức với sự tham dự của Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Vụ Âu Mỹ (Bộ Công Thương), lãnh đạo AGS VN và đại diện hàng trăm doanh nghiệp.
Thị trường thương mại điện tử toàn cầu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025
Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” là một trong các hoạt động của quá trình hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt Nam (AGS VN) trong việc triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, đồng thời, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Doanh số thương mại điện tử bán lẻ có mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong 10 năm qua, đưa Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực và thế giới.
Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - bày tỏ: Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là một sáng kiến của Amazon và được sự bảo trợ của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử. Thời gian qua, với sự kết nối hiệu quả từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling, các doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin vươn ra biển lớn, chinh phục thị trường toàn cầu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang triển khai nhóm giải pháp xây dựng thị trường thương mại điện tử và nâng cao lòng tin của người tiêu dùng trong thương mại điện tử. “Bên cạnh những hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy tiêu thụ nội địa các sản phẩm địa phương qua cũng được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chú trọng. Thời gian qua, Bộ Công Thương với đầu mối là Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố (Sở Công Thương) triển khai chuỗi các hoạt động liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, đào tạo nâng cao năng lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử cho các địa phương, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuyển đổi số; quảng bá các sản phẩm đặc trưng địa phương trên Sàn Việt và các nền tảng số” - bà Huyền nhấn mạnh.
Thông tin tại hội nghị về tình hình 5 năm triển khai xuất khẩu trực tuyến qua Amazon, ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam - cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam luôn tạo kỳ tích xuất khẩu xuyên biên giới với số lượng doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh số 1 triệu USD/năm trên Amazon đã tăng vọt gấp 10 lần chỉ sau 5 năm. “Không chỉ xuất khẩu sản phẩm các nhà xuất khẩu Việt Nam còn đầu tư phát triển thương hiệu, giúp họ có tăng trưởng dài hạn” - ông Gijae Seong khẳng định.
Ba “nút thắt” cần tháo gỡ để xuất khẩu trực tuyến cất cánh
Mặc dù có tốc độ phát triển nhanh với nhiều thuận lợi, phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới cũng đang gặp phải một số vướng mắc. Bà Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết, tại miền Bắc, với lợi thế vị trí địa lý chiến lược dễ dàng tiếp cận các nguồn nguyên vật liệu trong và ngoài nước để phục vụ quá trình sản xuất, cơ sở hạ tầng logistic đã và đang được chú trọng phát triển, các doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể phát huy để đa dạng hóa các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng trên thế giới đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, đồ gia dụng...
Tuy nhiên, trên thực tế, việc tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử lớn trên thế giới vẫn còn nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp khu vực phía Bắc vì một số nguyên nhân như: Nguồn nhân lực về thương mại điện tử xuyên biên giới còn chưa đáp ứng được yêu cầu; thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới còn nhiều hạn chế...
Để giải quyết những khó khăn thách thức nêu trên, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng xuất khẩu của hàng Việt, đưa thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành một trong những yếu tố giúp thúc đẩy xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh quốc tế, cần sự phối hợp chung tay của cơ quan quản lý, các sàn thương mại điện tử lớn, các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử và chính sự nỗ lực, quyết tâm của các doanh nghiệp.
Đai diện các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp và các chuyên gia có mặt tại hội nghị đã tập trung chia sẻ, thảo luận một số vấn đề: Cập nhật xu thế thương mại điện tử trên thế giới đặc biệt là hoạt động xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử Amazon. Tập trung phân tích các lợi thế, khó khăn, thách thức cụ thể đang gặp phải trong quá trình tham gia hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Đồng thời, định hướng các ngành hàng có lợi thế xuất khẩu trực tuyến phù hợp với điều kiện kinh tế, địa lý và xã hội của các vùng kinh tế; cung cấp các phân tích đánh giá thị trường quốc tế có chiều sâu để giúp cho các doanh nghiệp nắm bắt được thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài, qua đó tiến hành đổi mới, sáng tạo và cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng quốc tế.
Song song đó, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao toàn diện năng lực triển khai thương mại điện tử xuyên biên giới của các doanh nghiệp Việt Nam như: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; các giải pháp chuyên sâu cho các nhóm ngành hàng phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ qua thương mại điên tử; tối ưu chi phí; ứng dụng công nghệ số; cải thiện vấn đề logistics, thanh toán quốc tế...
Tại hội nghị, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố giai đoạn 2 của chương trình “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, hợp tác cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông qua việc công bố sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng thương mại điện tử xuyên biên giới”. Chương trình sẽ phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng quan trọng để cùng nhau thúc đẩy, tăng cường năng lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho các ngành hàng đầu tàu cho xuất khẩu, bao gồm việc tăng cường nhận thức, cung cấp thêm các nguồn tài nguyên đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp thành viên của các hiệp hội ngành hàng này phát triển và thành công với thương mại điện tử toàn cầu.