'Tick xanh trách nhiệm', định vị những sản phẩm hàng Việt chất lượng

'Tick xanh trách nhiệm' tiếp tục là một chương trình giúp định vị những sản phẩm hàng Việt chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Chương trình kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh với bộ nhận diện "Tick xanh trách nhiệm" do Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP. Hồ Chí Minh khởi xướng vào tháng 3/2024 đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn vớu mục tiêu từng bước hình thành hành lang kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Ngay từ khi được phát động, chương trình đã tạo một đợt hưởng ứng rất lớn. Sau những chương trình lớn như Thương hiệu Quốc gia, bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hàng Việt Nam được người tiêu dùng bình chọn… "Tick xanh trách nhiệm" tiếp tục là một chương trình giúp định vị những sản phẩm hàng Việt chất lượng phục vụ người tiêu dùng. Sự hưởng ứng này cũng cho thấy, người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến chất lượng, độ tin cậy của sản phẩm, thay vì chú trọng nhiều vào giá cả như trước kia.

 'Tick xanh trách nhiệm', định vị những sản phẩm hàng Việt chất lượng. (Ảnh: ST)

'Tick xanh trách nhiệm', định vị những sản phẩm hàng Việt chất lượng. (Ảnh: ST)

"Tick xanh trách nhiệm" được phát động nhằm định hướng hoạt động sản xuất lương thực, thực phẩm an toàn, bền vững thông qua tín hiệu thị trường với sự tham gia tự nguyện, tự giác, chủ động... được triển khai đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh - nơi tiêu thụ lượng lớn hàng hóa, cũng là đầu mối tập trung nhiều đơn vị kinh doanh, phân phối, xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Sau đó kỳ vọng lan ra nhiều tỉnh thành khác.

Chính vì vậy ngay khi phát động, 8 hệ thống bán lẻ lớn hàng đầu Việt Nam gồm Saigon Co.op, Satra, Central Retail, Aeon, MMMega Market, WinCommerce, Bách hóa Xanh và Kingfood mart đã lập tức tham gia. Nhiều nhà sản xuất, kinh doanh cũng rất quan tâm và tìm hiểu tham gia Chương trình ý nghĩa này.

Tuy nhiên, sau 6 tháng triển khai chương trình, điều đáng tiếc là số lượng doanh nghiệp tham gia còn hạn chế. Ông Vũ Dương Quân, Trưởng Ban Quản lý hệ thống bán lẻ Satra cho biết, đến nay, có 65 nhà cung cấp hàng hóa cho Satra hưởng ứng chương trình. Để khuyến khích các đơn vị tham gia “Tick xanh trách nhiệm” Satra đã hỗ trợ các nhà cung cấp trưng bày sản phẩm ở khu vực riêng miễn phí, tổ chức dùng thử sản phẩm để quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng. Với con số này, đại diện Satra cũng thừa nhận: “Chương trình chưa được nhiều đơn vị sản xuất, nhà cung cấp cũng như người tiêu dùng biết đến, do đó hiệu quả lan tỏa chưa mạnh".

Đại diện MM Mega Market cũng chia sẻ, do mới triển khai trong thời gian ngắn nên số lượng nhà cung cấp biết và đăng ký tham gia chương trình còn rất ít so với số nhà cung ứng cho hệ thống phân phối. Các hệ thống phân phối bán lẻ cũng chưa được hướng dẫn cụ thể về quy trình dán nhãn và quản lý việc sử dụng “Tích xanh trách nhiệm”.

Ở chiều ngược lại, một số nhà cung cấp cho biết sản phẩm đạt tick xanh ở siêu thị này vẫn phải tiến hành thủ tục chào hàng lại từ đầu khi chào bán sản phẩm vào hệ thống phân phối khác.Các hệ thống bán lẻ vẫn chưa có sự kết nối chặt chẽ, chưa có tiêu chuẩn chung để đánh giá, tiếp nhận hàng hóa đầu vào nên chưa mang lại quyền lợi thật sự cho nhà cung cấp.

Định Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tick-xanh-trach-nhiem-dinh-vi-nhung-san-pham-hang-viet-chat-luong-post315072.html