Hình ảnh độ nét cao được chia sẻ trên Twitter hôm 22/7 cho thấy nguyên mẫu tiêm kích hạm tàng hình FC-31 mang số hiệu 350003 của Trung Quốc. Thời gian và địa điểm chụp ảnh không được tiết lộ, nhưng dường như chiếc tiêm kích được chụp tại cơ sở thử nghiệm của Tập đoàn Máy bay Thẩm Dương.
Bức ảnh cho thấy kính buồng lái tiêm kích FC-31 mở về phía trước và có tấm chắn cứng sát phía sau ghế phi công, tương tự thiết kế trên mẫu F-35B Mỹ.
Đây là nhược điểm lớn trên buồng lái F-35B, bởi nó gây cản trở đáng kể tầm nhìn phía sau của phi công, cũng như tạo cảm giác buồng lái không liền mạch với khung thân của phi cơ.
Tập đoàn Lockheed Martin phải chọn thiết này để dành chỗ cho cánh quạt nâng sau buồng lái và nhiều bộ phận riêng biệt trên biến thể F-35B.
"Việc không thể trực tiếp nhìn sau lưng vẫn là một trong những lời than phiền thường gặp nhất của phi công F-35B", chuyên gia quân sự Joseph Trevithick nhận xét.
Ông Trevithick tỏ ra băn khoăn về lý do nhà sản xuất Trung Quốc chọn phương án thiết kế có nhiều nhược điểm như vậy, trong khi FC-31 chưa có phiên bản cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như F-35B.
Một số chuyên gia phương Tây cho rằng khu vực sau ghế lái phi công FC-31 có thể là khoang nhiên liệu bổ sung, giúp tăng tầm bay cho phi cơ.
"Tối đa hóa lượng dầu mang theo là ưu tiên tuyệt đối với tiêm kích hạm làm nhiệm vụ xa bờ và không thể quay về sân bay dự bị trong đất liền. Đánh đổi tầm nhìn phía sau của phi công để mang thêm dầu là điều dễ hiểu với tiêm kích hai động cơ như vậy", cây bút Tyler Rogoway của trang Drive nhận định.
Ảnh chụp còn cho thấy FC-31 được lắp hai động cơ với cửa xả khí dạng răng cưa. Đây nhiều khả năng là động cơ WS-21, hay còn gọi là WS-13X, được phát triển từ mẫu WS-13 trên tiêm kích JF-17.
Trung Quốc nghiên cứu động cơ WS-13 từ thập niên 2000 nhằm thay thế động cơ Klimov RD-93 do Nga cung cấp. Tuy nhiên cho đến nay, lĩnh vực động cơ máy bay chiến đấu của Trung Quốc vẫn chưa đạt được đột phá.
FC-31 được thiết kế với cửa khoang chứa càng đáp mũi máy bay có viền răng cưa, trong khi cửa khoang càng chính có hình thang, nhằm giảm độ phản xạ radar trên thân máy bay.
Vỏ ngoài nguyên mẫu FC-31 có vẻ láng mịn, những bộ phận dễ phản xạ radar như ăng ten và khoảng trống giữa các tấm thân vỏ đều được giấu kín.
Hiện Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa bình luận về thông tin về nhược điểm trong thiết kế của tiêm kích hạm tàng hình FC-31.
FC-31 "Cốt ưng" là mẫu tiêm kích tàng hình thứ hai do Trung Quốc phát triển, sau mẫu J-20.
Tiêm kích FC-31 là biến thể trên hạm và xuất khẩu của J-31, cất cánh lần đầu năm 2012 và gây chú ý khi xuất hiện tại một số triển lãm hàng không của Trung Quốc.
Tiêm kích tàng hình hạng nhẹ này gây bất ngờ vì hình dáng khá giống với tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.
Nhiều chuyên gia quân sự nhận định, J-31 là tổng hợp thiết kế từ F-22 và F-35 của Mỹ, tuy nhiên Bắc Kinh chỉ thành công trong việc sao chép hình dáng bên ngoài, còn tính năng chiến đấu thì kém xa.
Dường như tính năng tàng hình không phải là ưu tiên hàng đầu của dòng máy bay này như nhà phân tích Reuben F. Johnson đã nhận xét.
Hãng sản xuất chưa đặt tên chính thức cho mẫu tiêm kích hạm mới, một số nguồn tin cho biết máy bay có thể được gọi là J-35.
Hải quân Trung Quốc đang cần một mẫu tiêm kích hạm đa năng mới, do dòng J-15 gặp trục trặc vì hệ thống điều khiển bay thiếu ổn định và từng xảy ra hai vụ tai nạn chết người liên quan tới lỗi này.
J-15 là một trong những tiêm kích hạm nặng nề nhất thế giới, khiến chúng phải bỏ bớt nhiên liệu và vũ khí để có thể cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của Trung Quốc.
Việt Hùng