Nga đang xây dựng cơ sở mới để sản xuất hàng loạt tiêm kích Su-57 Felon. Theo thông báo, dây chuyền lắp ráp mới được đặt tại nhà máy chế tạo hàng không Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ) ở vùng Viễn Đông.
Nguồn tin cho biết, dự kiến số lượng Su-57 được sản xuất sẽ tăng lên nhanh chóng trong những năm tới. Nhiều khả năng dây chuyền chế tạo mới cũng sẽ tiếp nhận việc lắp ráp một loại chiến đấu cơ tàng hình thế hệ năm khác của Nga - Su-75 Checkmate.
Bên trong cơ sở sản xuất mới, Liên bang Nga đang xây dựng trung tâm thử nghiệm điện tử hàng không, một trạm cung cấp nhiên liệu và một trạm thử nghiệm động cơ, nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.
Theo thông tin chưa được xác nhận, cơ sở sản xuất mới sẽ được ưu tiên phân bổ những trang thiết bị tốt nhất, ví dụ như ứng dụng kính thực tế ảo trong giai đoạn lắp ráp, hay bổ sung cơ sở vật chất để đào tạo phi công ngay tại đây.
Tiêm kích tàng hình Su-57 đã được sản xuất hàng loạt trong ít nhất hai năm, nhưng cho đến nay chỉ có khoảng 5 chiếc xuất xưởng, trong khi Nga dự kiến sẽ nhận được 76 chiếc Felon theo thỏa thuận đã ký giữa Bộ Quốc phòng và Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec.
Ông Vladimir Artyakov - Phó tổng giám đốc thứ nhất của Rostec, gần đây đã thông báo rằng “cơ sở mới của trạm thử nghiệm bay KnAAZ sẽ nhận được chiếc máy bay chiến đầu đầu tiên vào nửa cuối năm sau".
Báo chí Nga nhận định, cơ sở mới sẽ nâng cao chất lượng của các tiêm kích Su-57 được sản xuất hàng loạt cũng như khả năng tàng hình của chúng. Nhà máy này sẽ có những công nghệ hiện đại, đủ sức cạnh tranh với các tổ hợp chế tạo hàng không ở Trung Quốc và Mỹ.
Tuy nhiên có một thông tin khác cũng rất đáng được quan tâm, đó là chiếc máy bay chiến đấu đa năng khác của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga là Su-35 sẽ không được sản xuất tại nhà máy mới.
Theo những người am hiểu vấn đề, Liên bang Nga có kế hoạch chấm dứt sản xuất Su-35 vào năm 2027 và tập trung vào chế tạo hàng loạt Su-57 và Su-75 cho cả thị trường trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, chưa có thông tin nào về việc liệu S-70 Okhotnik (máy bay không người lái tấn công tàng hình hạng nặng tiên tiến) có được sản xuất trên dây chuyền của cơ sở sản xuất mới sắp hình thành hay không.
Ngoài ra nhà máy Komsomolsk-on-Amur ở Viễn Đông cũng sẽ chịu trách nhiệm hoàn thiện và lắp đặt loại động cơ phản lực mới nhất, được Không quân Nga mong đợi từ lâu, đó là động cơ khét tiếng Izdelie 30, sẽ có tên thương mại là Saturn 30.
Mặc dù Nga đặt rất nhiều kỳ vọng vào cơ sở sản xuất mới đang trong quá trình xây dựng, tuy nhiên giới phân tích cho rằng nếu chỉ có nhà máy thì vẫn chưa đủ để đẩy nhanh tiến độ chế tạo hàng loạt tiêm kích Su-57.
Hiện nay do chịu ảnh hưởng từ các lệnh cấm vận do phương Tây áp đặt, Nga rất khó tìm được các linh kiện điện tử hay chip xử lý tốc độ cao để tích hợp vào những loại vũ khí mới nhất của mình.
Ngoài ra cần phải nói đến thực tế đó là Nga vẫn đang sản xuất Su-57 một cách cầm chừng vì nó chưa hoàn thiện tính năng, một khi động cơ "chuẩn thế hệ năm" chưa sẵn sàng, dù có xây thêm 10 nhà máy mới thì tốc độ sản xuất Felon cũng chẳng thể đẩy nhanh.
Việt Dũng