Hy vọng của Không quân Ấn Độ về việc sớm nhận được phiên bản nâng cấp mới nhất của tiêm kích Tejas Mk1A đang dần tan biến, tờ Times of India cho biết việc sản xuất sẽ trễ khoảng vài tháng.
Chiếc Tejas Mk1A đầu tiên dự kiến sẽ ra khỏi dây chuyền lắp ráp vào tháng 2 năm 2024. Nhưng theo các phương tiện truyền thông Ấn Độ, thời hạn đó hiện đang bị lùi lại ít nhất là vào cuối năm.
Lý do theo giải thích là có những thay đổi trong thiết bị, điều này đồng nghĩa với việc phải tiến hành những thay đổi trong lịch bay thử nghiệm, chắc chắn sẽ làm chậm quá trình cấp giấy chứng nhận.
Bản sửa đổi Tejas Mk1A dự kiến sẽ nhẹ hơn phiên bản chiến đấu cơ Tejas Mk1 cơ sở. Trọng lượng đã giảm nhờ một số cải tiến trong thiết kế của máy bay.
Quá trình nâng cấp bao gồm trang bị radar mới loại EL/M-2052 và Uttam AESA. Không quân Ấn Độ cũng sẽ tích hợp vào máy bay hệ thống bảo vệ mới, cảm biến cảnh báo radar và khả năng lắp đặt cả pod tác chiến điện tử bên ngoài trong tương lai.
Nguyên mẫu trình diễn tính năng của tiêm kích Tejas Mk1A xuất hiện vào tháng 4 năm 2022. Cuối năm đó, nguyên mẫu thứ hai cũng được giới thiệu rộng rãi trước báo chí.
Cả hai nguyên mẫu sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của ngành công nghiệp hàng không Ấn Độ. Chiếc đầu tiên được sử dụng làm nền tảng thử nghiệm bay, trong khi mẫu thứ hai xác nhận các thay đổi thiết kế.
Một trong những lý do khiến việc sản xuất hàng loạt bị chậm trễ có thể là do các bài kiểm tra chứng nhận chưa hoàn chỉnh đối với những hệ thống được thiết kế lại, điển hình là radar EL/M-2052.
Bất chấp sự chậm trễ, Tập đoàn Hindustan Aeronautics Limited (HAL) đang cố gắng đẩy nhanh quá trình sản xuất. Hiện tại doanh nghiệp thông báo rằng các mô hình đào tạo được sử dụng để huấn luyện phi công đã sẵn sàng.
Một chiếc Tejas phiên bản huấn luyện cũng đã được sản xuất và thậm chí đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. HAL sẽ cần sản xuất thêm 17 chiếc nữa để đáp ứng đơn đặt hàng 18 máy bay loại này.
Mặc dù các nguồn tin tại New Delhi cho biết sự chậm trễ của tiêm kích Tejas Mk1A có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của Không quân Ấn Độ, nhưng không ảnh hưởng đến chu kỳ sản xuất tại nhà máy.
Để đưa chiến đấu cơ Tejas Mk1A vào dây chuyền sản xuất, Tập đoàn HAL sẽ phải hoàn thành lắp ráp tất cả 18 máy bay huấn luyện, khi đó việc chế tạo 73 chiếc Tejas Mk1A được đặt hàng sau đó sẽ bắt đầu.
Truyền thông Ấn Độ cho biết họ dự định đề nghị Ai Cập mua Tejas Mk1A, nếu thành công sẽ biến quốc gia châu Phi này thành khách hàng nước ngoài đầu tiên máy bay. Theo nguồn tin từ New Delhi, nước này đã sẵn sàng mở cơ sở sản xuất ở Ai Cập.
Sau khi hoàn thành dự án Tejas Mk1A, Ấn Độ sẽ bắt tay chế tạo phiên bản Tejas Mk2 - máy bay có nhiều thay đổi cả về khung thân lẫn hệ thống điện tử hàng không, nó được nhận xét có rất nhiều nét tương đồng với chiếc JAS 39 Gripen của Thụy Điển.