Tiền Giang: Chấn chỉnh tình trạng xe đưa đón công nhân tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

(ABO) Thời gian qua, tình trạng xe ô tô cũ, niên hạn sử dụng còn thấp…, thậm chí hết đăng kiểm tham gia dịch vụ đưa đón công nhân, đã và đang đe dọa trực tiếp đến tính mạng của nhiều người.

XE XUỐNG CẤP, HẾT HẠN ĐĂNG KIỂM

Do khu công nghiệp phát triển ngày càng nhiều trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nên đa phần công nhân sử dụng xe đưa rước đi làm hằng ngày. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các xe đưa rước công nhân đều là ô tô cũ, mỗi lần đăng kiểm chỉ được 3 tháng…, thậm chí phát hiện cả xe hết hạn đăng kiểm, tài xế không giấy phép lái xe, không giấy tờ xe.

Xe quá cũ chở công nhân trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Xe quá cũ chở công nhân trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Theo chân các chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an Tiền Giang, 15 giờ 30 phút, tại cổng một công ty trên địa bàn TP. Mỹ Tho, hàng chục công nhân lên xe 64B 007.89. Ngay từ khi xuất phát, xe chở công nhân liên tục bốc ra khói đen. Ngay sau khi phát hiện lực lượng CSGT, chiếc xe bắt đầu tăng tốc nhưng cũng bị chặn dừng sau đó. Ngay sau chặn dừng, lực lượng CSGT phát hiện tài xế Đặng Nguyễn Xuân Vinh (sinh năm 1979, phường 5, TX. Gò Công) điều khiển xe chở công nhân 64B 007.89 không xuất trình giấy phép lái xe, không giấy tờ xe, thậm chí xe hết hạn đăng kiểm.

Trao đổi nhanh với chúng tôi, một cán bộ CSGT cho biết, để có thể chặn xử lý hay chặn dừng, lực lượng phải theo dõi, nắm kỹ lịch trình…; còn nếu lập chốt, các phương tiện sẽ né tránh đi tuyến khác hoặc chờ lực lượng CSGT di chuyển mới đi qua. Lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc kiểm tra và xử lý vi phạm, thậm chí khi chặn dừng còn chịu áp lực của công nhân trên xe.

Xe 64B 007.89 vi phạm.

Xe 64B 007.89 vi phạm.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã xảy ra một số vụ xe đưa đón công nhân gây tai nạn, thậm chí tài xế phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn chết người. Cụ thể, cũng trong tháng 8, trên đường tỉnh 865, xe ô tô khách 51 chỗ ngồi biển số 63B-020.48 chở khoảng 42 công nhân lưu thông do Nguyễn Văn Sanh (ngụ xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) điều khiển hướng từ xã Phú Mỹ đến Hưng Thạnh, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Khi phương tiện lưu thông đến cầu Xáng Cụt thuộc ấp Hưng Điền, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước thì lấn sang trái đường va chạm với xe mô tô 2 bánh biển số 63B8-269.12 do anh Nguyễn Hoài Linh (xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước) điều khiển lưu thông chiều ngược lại. Chiếc xe máy bị tông trực diện, anh Linh tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Qua rà soát phần mềm đăng kiểm Việt Nam, xe khách sản xuất năm 2003, chỉ còn được đăng kiểm mỗi lần 3 tháng và thời hạn đăng kiểm còn vài ngày nữa là hết hạn.

Nhiều ngày có mặt ghi hình, nhóm phóng viên nhận thấy ngoài một số xe đã hết thời hạn lưu hành, hầu hết các xe cũ nhưng đều dán tem còn thời hạn của cơ quan đăng kiểm, nghĩa là đã được kiểm định, đủ điều kiện an toàn để lưu thông trên đường. Có thể nói, nếu không được quản lý, kiểm soát chặt chẽ, nếu các phương tiện không đảm bảo an toàn được đưa vào sử dụng để phục vụ việc đưa đón công nhân sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, thậm chí đe dọa trực tiếp đến tính mạng của nhiều người.

Xe công nhân tông tử vong 1 người trên đường tỉnh 865.

Xe công nhân tông tử vong 1 người trên đường tỉnh 865.

QUYẾT LIỆT CHẤN CHỈNH

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và quản lý có hiệu quả hoạt động xe đưa rước công nhân thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Phòng CSGT - Công an tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và UBND các địa phương, cùng một số doanh nghiệp tập trung rà soát số lượng xe, công nhân có nhu cầu đưa rước đi làm hằng ngày; hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện hành trình tuyến để quản lý các xe đưa đón công nhân. Đồng thời, tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các đơn vị vận tải không bảo đảm các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định.

Mới đây, Tiền Giang đã triển khai thực hiện tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng container (thời gian thực hiện từ ngày 1-8-2023 đến ngày 15-10-2023) trên toàn địa bàn tỉnh theo chỉ đạo Công văn số 2462/BCA-CSGT của Bộ Công an.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an tỉnh tổ chức rà soát, kiểm tra về hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, việc quản lý lái xe, điều kiện của người điều khiển phương tiện tại các cơ sở của tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách; kiên quyết không cho xuất bến đối với các trường hợp chở quá số người quy định, xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, xe không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường…

Các đơn vị liên quan yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách ký cam kết thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, không giao phương tiện cho người không đủ điều kiện, khả năng, người đã sử dụng rượu, bia, có biểu hiện sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích khác điều khiển, đề cao trách nhiệm, không vì lợi ích kinh doanh nhất thời mà gây hậu quả xấu cho xã hội; không đưa phương tiện chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật, hết hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng vào hoạt động vận tải hành khách…

Phòng CSGT - Công an Tiền Giang cho biết, đây được xem là một trong những đợt ra quân góp phần hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến các loại hình kinh doanh vận tải, trong đó có cả xe đưa rước công nhân. Đây là một trong những yêu cầu của đợt cao điểm tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách. Đợt cao điểm được triển khai trên toàn tỉnh đến hết ngày 15-10-2023.

Có thể nói, dù biết chất lượng xe không bảo đảm, tiềm ẩn nguy cơ không an toàn nhưng nhiều công nhân ở xa nơi làm việc không còn chọn lựa nào khác. Công nhân chỉ biết trông chờ sự vào cuộc tích cực, cũng như siết chặt hơn nữa của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh để hoạt động xe đưa rước công nhân đi vào nền nếp.

HOÀNG LONG

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/ban-doc/202308/tien-giang-chan-chinh-tinh-trang-xe-dua-don-cong-nhan-tiem-an-nguy-co-mat-an-toan-giao-thong-988738/