Tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt
Hòa chung với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại, người dân trên địa bàn tỉnh đang dần tạo thói quen thanh toán bằng hình thức chuyển khoản trực tuyến, ví tiền điện tử, nhằm tiến tới xã hội không dùng tiền mặt. Đây là sự thay đổi lớn trong chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, với nhiều tiện ích, như: thanh toán linh hoạt, thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm, giảm thiểu rủi ro.
Đồng chí Nguyễn Đình Vinh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh khu vực III cho biết: “Việc thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đang dần trở thành xu thế tất yếu trong thời kỳ phát triển bùng nổ công nghệ và chuyển đổi số toàn diện. Hiện nay, NHNN Chi nhánh khu vực III tăng cường chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lai Châu tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân sử dụng các giao dịch trực tuyến. Các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tập trung tuyên truyền sâu, rộng đến nhân dân về lợi ích của việc TTKDTM, xây dựng thói quen không sử dụng tiền mặt, góp phần bảo đảm an sinh xã hội”.
Thực hiện Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, NHNN Chi nhánh tỉnh (nay là NHNN Chi nhánh khu vực III) tham mưu UBND tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch số 4475/KH-UBND ngày 31/12/2021 và nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Các chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh chú trọng đầu tư, nâng cấp, bổ sung tiện ích, dịch vụ theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào các dịch vụ ngân hàng cốt lõi, như: thanh toán, tín dụng, nhận tiền gửi; phát triển hệ sinh thái số, thanh toán số kết nối với nhiều dịch vụ khác. Nhiều nghiệp vụ ngân hàng đã cơ bản được số hóa hoàn toàn; triển khai làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng hiện có nhằm bảo đảm cho hệ thống tài khoản, thông tin khách hàng lưu trữ tại đơn vị chính xác, loại bỏ các tài khoản rác, mạo danh khi mở tài khoản.
Tính đến ngày 31/5/2025, toàn tỉnh có 9 tổ chức tín dụng với 40 điểm giao dịch cố định; 37 máy ATM, 43 máy POS. Các chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh có 207.447 tài khoản thanh toán QR code đạt trên 19.000 điểm, phủ kín 100% xã, phường, thị trấn (tăng 102,1% so với cuối năm 2020). Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, thanh toán nội bộ của các tổ chức tín dụng ngày càng hiện đại, an toàn, ổn định. Hệ thống chi nhánh NHTM trên địa bàn tích cực phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng số tại các trung tâm hành chính, trường học, bệnh viện trên địa bàn giúp người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới tiếp cận các dịch vụ hiện đại, thuận tiện, chi phí thấp, như: internet banking, mobile banking, ví điện tử, thanh toán QR code...

Người dân thành phố Lai Châu thanh toán bằng QR code khi mua hàng.
Các chi nhánh NHTM đẩy mạnh tích hợp, kết nối mở rộng với các ngành, lĩnh vực khác để thiết lập hệ sinh thái số và cung ứng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ với trải nghiệm liền mạch, xuyên suốt cho khách hàng. Liên tục mở rộng hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ ở các lĩnh vực khác nhau, như: điện lực, viễn thông, trường học, bệnh viện, bảo hiểm, các đơn vị hành chính công, thuế… đáp ứng tối đa nhu cầu thanh toán của khách hàng. Đến nay, 100% chỉ tiêu đề ra đến cuối năm 2025 tại Kế hoạch số 4475/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh Lai Châu đã về đích sớm và vượt kế hoạch. Đơn cử, tỷ lệ hồ sơ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia tỉnh tăng trưởng mạnh. Năm 2021, tỉnh chỉ đạt 0,04%, năm 2024 bứt phá lên 61,2%; 5 tháng đầu năm 2025, có 6.859 hồ sơ thanh toán trực tuyến, đạt 71,5%.
Tại thành phố Lai Châu đang phát triển mạnh đối tượng TTKDTM. Các cơ sở kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hình thành thói quen thanh toán thông qua tài khoản ngân hàng không dùng tiền mặt. Hiện, thành phố có tới 73% đơn hàng thanh toán qua internet banking, QR code. Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thanh ở tổ 22 (phường Đông Phong, thành phố Lai Châu) cho biết: “5 năm gần đây, tôi sử dụng điện thoại thông minh, kết nối internet banking, QR code chuyển khoản khi giao dịch. Việc này giúp tôi tiết kiệm thời gian, hạn chế nhầm lẫn, sai sót”.
Bên cạnh những tiện ích từ TTKDTM, người dân trên địa bàn tỉnh cũng cần đề cao cảnh giác với chiêu trò lừa đảo của các đối tượng tội phạm công nghệ cao, lấy cắp mã OTP, link internet bank, tổng đài, app giả mạo để lừa đảo. Như vậy, TTKDTM thúc đẩy phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số và chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực.
Nguồn Lai Châu: https://baolaichau.vn/kinh-te/tien-ich-thanh-toan-khong-dung-tien-mat-804124