Tiếp cận tour giá rẻ, chất lượng tốt từ Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024
Với chủ đề 'Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ', Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 giúp người dân tiếp cận tour khuyến mại. Đồng thời còn tạo cơ hội cho ngành du lịch quảng bá di sản văn hóa Hà Nội, qua đó thu hút khách quốc tế đến với Thủ đô.
Giảm giá nhiều tour khám phá Hà Nội
Diễn ra từ 25 - 28/4, tại Công viên Thống Nhất, Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 có quy mô 150 gian hàng, thu hút một lượng lớn doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không. Đồng thời còn có sự góp mặt của 14 tỉnh, thành trên cả nước. Điểm đặc biệt của Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 là không quá chú trọng trưng bày sản phẩm, mà tập trung quảng bá tour du lịch đã được nâng cấp làm mới với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá.
Thông tin từ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) cho thấy, trong thời gian diễn ra lễ hội các doanh nghiệp lữ hành sẽ mang tới gần 1.000 nhóm sản phẩm du lịch mới với nhiều hình thức khuyến mại giảm giá từ 15 - 30% trong đó chú trọng tới các tour khám phá nét đẹp thiên nhiên, văn hóa Thủ đô.
Tổng Giám đốc Tổng Công ty du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Vân cho biết, nhân sự kiện Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, doanh nghiệp tổ chức tặng voucher trị giá đến 500.000 đồng cho khách hàng mua tour tới các điểm du lịch trong và ngoài nước. Đặc biệt giảm giá 10% các tour du lịch Hà Nội như tour đêm Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hoàng Thành, tour đêm Hỏa Lò…
Tương tự, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thăng Long Nguyễn Anh Dũng thông tin, là doanh nghiệp chuyên khai thác tour du lịch sông Hồng, tham gia Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024, doanh nghiệp giới thiệu tour đêm "Những nhịp cầu hạnh phúc" tới du khách trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, để kích cầu du lịch, đơn vị còn tặng voucher giảm giá đến 30% tour Du lịch Sông Hồng mang tên "Ấn tượng Sông Hồng".
Theo Tổng Giám đốc Công ty du lịch Flamingo Redtour Nguyễn Công Hoan, trong thời gian diễn ra lễ hội, đơn vị đưa ra chương trình khuyến mại “Chào hè rực rỡ-Deal giảm hét cỡ” qua đó du khách đăng ký mua tour sẽ được giảm tới 4 triệu đồng và nhận quà từ Tổng cục du lịch các nước.
Tương tự, đại diện CLB Lữ hành Unesco Hà Nội Nguyễn Hữu Cường thông tin, nhằm kích cầu du lịch, các doanh nghiệp thuộc CLB tham gia lễ hội sẽ giảm giá từ 20-30% cho tất cả các tour trong nước khởi hành từ Hà Nội và tour quốc tế tới các nước Đông Nam Á, Châu Âu khởi hành từ nay đến hết năm 2024.
Nhìn nhận lợi ích mà Lễ hội du lịch Hà Nội 2024 mang lại cho người dân, doanh nghiệp, Phó giám đốc HPA Bùi Duy Quang nêu rõ, Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 là hoạt động thường niên nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, lịch sử hấp dẫn của Hà Nội, thúc đẩy hoạt động quảng bá hình ảnh, di sản văn hóa, con người Hà Nội đến với các tỉnh, thành cả nước, qua đó thu hút khách du lịch chọn Thủ đô làm điểm đến.
“Đặc biệt, kễ hội được tổ chức dúng vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên là cơ hội tốt để giới thiệu điểm đến du lịch Hà Nội an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn, tới du khách trong nước và quốc tế”-ông Quang nhấn mạnh.
Du lịch nâng tầm di sản
Thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới cho thấy, tỷ lệ khách quốc tế tới tham quan và trải nghiệm các sản phẩm du lịch văn hóa tại các TP, thủ đô của các nước trong khu vực luôn chiếm hơn 40% tổng số khách.
Hà Nội - Thủ đô của Việt Nam là vùng đất giàu bản sắc văn hóa khi dẫn đầu cả nước về số lượng di tích trên địa bàn với 5.922 di tích được kiểm kê. Trong đó có 1 di sản văn hóa thế giới, 21 cụm di tích quốc gia đặc biệt, 1.160 di tích quốc gia, 1.456 di tích cấp TP.
Để quảng bá hình ảnh di sản văn hóa cổ truyền tới du khách Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 đặc biệt chú trọng đến việc tổ chức cho du khách trong nước, quốc tế các trải nghiệm văn hóa di sản của Hà Nội như Hoàng thành Thăng Long, khu phố cổ, khu vực Ba Vì, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Sơn Tây.
Thực tế cho thấy, thời gian qua ngành du lịch Thủ đô dựa trên “nguyên liệu” mặc dù được nhận định có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch văn hóa nhưng theo các chuyên gia tại buổi hội thảo “ Hà Nội điểm đển văn hóa lịch sử” do HPA tổ chức (25/4), các chuyên gia có chung phản ánh việc phát triển sản phẩm du lịch văn hóa của Hà Nội chưa khai thác được hết tài nguyên phong phú.
Theo Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội) PGS.TS Phạm Hồng Long việc khai thác du lịch của Hà Nội hiện nay còn rời rạc, mới chỉ khai thác vài điểm truyền thống tại một số quận nội thành như: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa nên chưa ra được tổng thể các tour du lịch mang tính bài bản của Hà Nội.
Từng trực tiếp xây dựng nhiều sản phẩm du lịch văn hóa tại Hà Nội, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng hiến kế, để phát triển du lịch văn hóa bền vững, mang lại giá trị thương hiệu của du lịch Thủ đô đòi hỏi ngành du lịch trên cơ sở thế mạnh di sản văn hóa, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, hấp dẫn, có khả năng thu hút khách du lịch nói chung và khách quốc tế nói riêng.
Dưới góc độ doanh nghiệp, Giám đốc Công ty du lịch Hanoitourist Phạm Hồng Thái đề xuất thời gian tới ngành du lịch Thủ đô nên đẩy mạnh khai thác thế mạnh thiên nhiên, văn hóa mà chỉ Hà Nội có như du lịch sông Hồng gắn với các di tích lịch sử, làng nghề…dọc 2 bờ sông Hồng.Phát triển thêm sản phẩm du lịch về nghệ thuật truyền thống như cải lương, chèo…Đồng thời xây dựng một số sản phẩm mới lạ về làng nghề truyền thống gắn với tham quan các di tích lịch sử.
“Tuy nhiên để làm được điều này đòi hỏi thời gian tới TP Hà Nội cần có chính sách hỗ trợ các công ty du lịch có những sản phẩm văn hóa đặc sắc. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các công ty du lịch này trong việc khai thác và chuẩn hóa du lịch văn hóa” ông Thái kiến nghị.