Tiếp tục nâng cao hiệu quả, tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng tại Bộ Công Thương năm 2026
Năm 2026, Đảng ủy Bộ Công Thương xác định tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả và tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng bộ Bộ Công Thương trong sạch, vững mạnh, phát huy tinh thần quyết liệt, đổi mới, bứt phá, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2026 của Ngành Công Thương

Sáng 18/12/2025, tại trụ sở Bộ Công Thương, Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Bối cảnh đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị để ứng phó với những thách thức toàn cầu
Theo Đảng ủy Bộ Công Thương, tình hình thế giới và khu vực năm 2026 được dự báo tiếp tục bất định, nhiều rủi ro, trong đó các yếu tố chính trị, an ninh, kinh tế, công nghệ và môi trường đan xen phức tạp sẽ tạo sức ép lên tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu, đồng thời đòi hỏi các quốc gia, nhất là các nước đang phát triển, có độ mở lớn như Việt Nam phải chủ động thích ứng, linh hoạt điều hành chính sách, tăng cường nội lực và cải thiện khả năng chống chịu.
Ở trong nước, năm 2026 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Đặc biệt, năm 2026 cũng là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030, đánh dấu điểm khởi đầu của Kế hoạch 5 năm nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số. Do vậy, trong năm 2026 đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng các doanh nghiệp, người dân để ứng phó với những thách thức toàn cầu nhằm đạt mục tiêu về tăng trưởng kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân. Cùng với đó là sự những đột phá về cải cách thể thể, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tạo ra làn sóng đầu tư lớn vào các dự án trọng điểm, công nghệ mới và đổi mới sáng tạo hướng tới thúc đẩy phát triển bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi cơ bản còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức đan xen, nhất là từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại đã kéo dài nhiều năm. Trong khi đó, yêu cầu cho đầu tư phát triển, bảo đảm an sinh xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh rất lớn nhưng nguồn lực còn hạn chế, đòi hỏi tuyệt đối không chủ quan, tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì Hội nghị.
Năm 2026, Đảng ủy Bộ Công Thương xác định tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả và tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng bộ Bộ Công Thương trong sạch, vững mạnh; phát huy tinh thần quyết liệt, đổi mới, bứt phá, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2026 của Ngành Công Thương, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc. Chủ động hiện thực hóa các quan điểm, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Đảng ủy Chính phủ, tạo nền tảng để tự tin, tự lực, tự cường tiến vào kỷ nguyên phát triển mới.
Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của Ngành Công Thương theo hướng bền vững, tự chủ, hiện đại và có năng lực cạnh tranh toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, lựa chọn và thực hiện các giải pháp đột phá, kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn, bảo đảm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 và giai đoạn 2025-2030.
Thực hiện hiệu quả các đột phá chiến lược, đẩy mạnh cải cách thể chế và khơi thông nguồn lực
Năm 2026, Đảng ủy Bộ Công Thương đặt mục tiếp tiếp tục thực hiện hiệu quả các đột phá chiến lược, cơ cấu lại các ngành lĩnh vực nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trong toàn ngành. Đẩy mạnh cải cách thể chế và khơi thông nguồn lực; tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển và mở rộng sản xuất kinh doanh; quyết liệt thực hiện các dự án quan trọng, công trình trọng điểm và tháo gỡ các dự án tồn đọng, vướng mắc.
Phát triển ngành công nghiệp với cơ cấu hợp lý theo ngành và lãnh thổ với không gian phát triển mới sau sáp nhập đơn vị hành chính. Tập trung vào tăng trưởng công nghiệp bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tiếp tục tái cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng giá trị gia tăng cao, giảm phụ thuộc vào xuất khẩu nguyên liệu thô, thúc đẩy các ngành công nghiệp có công nghệ tiên tiến, năng lực đổi mới mạnh mẽ. Tăng cường năng lực sản xuất trong nước, đặc biệt trong các ngành công nghiệp hỗ trợ để giảm sự phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu. Đảm bảo phát triển công nghiệp bền vững nhằm cân bằng tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường và công bằng xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn.
Đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế một cách sâu rộng, toàn diện nhưng vẫn đảm bảo lợi ích cốt lõi, sự tự chủ, toàn vẹn của đất nước. Tăng cường đàm phán, đàm phán nâng cấp và ký kết có chọn lọc các FTA mới, tận dụng hiệu quả các ưu đãi do các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký mang lại để mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu; đa dạng hóa đối tác, nguồn hàng, hạn chế sự phụ thuộc vào một số thị trường; thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, nâng cao năng lực phòng vệ thương mại, cảnh báo sớm và giải quyết tranh chấp thương mại, đầu tư quốc tế, chủ động bảo vệ lợi ích hợp pháp của các ngành sản xuất trong nước và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, người dân.
Đẩy mạnh khai thác và phát triển thị trường trong nước và phát triển thương hiệu Việt; phát triển mạnh thương mại điện tử theo hướng bền vững, tăng cường gắn kết giữa thương mại điện tử với các loại hình thương mại truyền thống.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật; quyết liệt phòng chống tham nhũng; lãng phí; xây dựng bộ máy liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Một số mục tiêu cụ thể về phát triển công nghiệp, thương mại năm 2026:
- Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng khoảng 11% so với năm 2025.
- Kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng trên 8% so với năm 2025; Cán cân thương mại ước xuất siêu khoảng 25 tỷ USD.
- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt khoảng 7882 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 11% so với năm 2025.
- Quy mô thương mại điện tử đạt khoảng 37 tỷ USD, tăng khoảng 20% so với năm 2025; tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử đạt khoảng 62%.
- Về cân đối điện năm 2026: Tổng công suất nguồn điện (không bao gồm điện mặt trời mái nhà) đạt khoảng 88.165 MW, tăng khoảng 6,6% so với năm 2025. Tỷ lệ dự phòng công suất nguồn (không bao gồm điện mặt trời, gió, sinh khối) đạt khoảng 21,8%. Điện thương phẩm dự kiến đạt khoảng 319-326,5 tỷ Kwh, tăng khoảng 8,1% - 10,6% so với ước thực hiện năm 2025. Điện sản xuất và nhập khẩu ước đạt 350-368,2 tỷ Kwh, tăng 8,5% - 14% so với ước thực hiện năm 2025.
Về công tác xây dựng Đảng, đặt mục tiêu 100% đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia học tập, quán triệt, nghiên cứu, thực hiện Nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương.
100% cấp ủy trực thuộc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng và các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, Đảng ủy Chính phủ….
100% chi bộ bổ sung, hoàn thiện, thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên; xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
100% bí thư chi bộ, cấp ủy viên cơ sở được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác đảng.
Tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị và nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú; tỷ lệ kết nạp đảng viên mới đạt 30 - 40 đảng viên.
100% đảng ủy và ủy ban kiểm tra đảng ủy trực thuộc xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát.
Có ít nhất 20% tổ chức đảng trực thuộc được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 80% trở lên đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
100% cấp ủy trực thuộc triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của tổ chức đảng.

Năm 2026, ngành Công Thương tiếp tục thực hiện hiệu quả các đột phá chiến lược, cơ cấu lại các ngành lĩnh vực nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trong toàn ngành
Tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng
Năm 2026, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tiến hành tổ chức Đại hội XIV của Đảng và nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước; Đảng ủy Bộ Công Thương xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu chủ yếu trong chương trình, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch năm 2026, các đề án, dự án quan trọng của Bộ Công Thương, báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ và báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc trực tiếp báo cáo theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Trong đó, trọng tâm thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp.
Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Khẩn trương xây dựng Chương trình hành động và bắt tay ngay vào thực hiện đồng bộ, quyết liệt ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2026 các nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2026.
Hai là, xác định công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách tiếp tục là một trong những đột phá chiến lược. Tập trung triển khai các luật, nghị quyết mới đã được ban hành (như Luật Hóa chất, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sửa đổi, Luật Thương mại điện tử, Nghị quyết về phát triển năng lượng giai đoạn 2026-2030...); đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trình thông qua các đề án luật quan trọng khác (như Luật Phát triển công nghiệp trọng điểm, sửa đổi Luật Cạnh tranh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…). Đồng thời, tổ chức thực thi hiệu quả các cơ chế, chính sách lớn mới ban hành trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, thương mại, nhằm tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
Ba là, đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp: Tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường cho các ngành công nghiệp chủ lực, phấn đấu nâng chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng trên 10% trong năm 2026.
Bốn là, đẩy mạnh phát triển thương mại, bao gồm cả thương mại trong nước và thương mại quốc tế: Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, tận dụng hiệu quả các FTA đã có hiệu lực và đàm phán, ký kết các FTA mới, đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, phấn đấu tăng kim ngạch xuất khẩu trên 8% và duy trì xuất siêu bền vững.
Tiếp tục chú trọng phát triển thị trường trong nước, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống và hiện đại; phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 10-11%. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử trong phân phối, nâng tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ; dự kiến quy mô thị trường thương mại điện tử có thể đạt khoảng 37 tỷ USD trong năm 2026 (tăng khoảng 20%). Bảo đảm các cân đối lớn về năng lượng, xăng dầu, lương thực...; nâng cao năng lực dự trữ và điều tiết cung cầu, không để xảy ra thiếu hụt, gián đoạn thị trường kể cả trong tình huống thiên tai, biến động bất thường.
Năm là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và năng lực cạnh tranh của ngành: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh. Phối hợp, hỗ trợ các địa phương thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền gắn với vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp; tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn ngành. Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, chuyên nghiệp. Đồng thời, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong ngành Công Thương.

Tiếp tục chú trọng phát triển thị trường trong nước, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống và hiện đại
Về công tác xây dựng Đảng, một là, lãnh đạo thông qua chủ trương, nghị quyết: Tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ bằng các Nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Công Thương; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện các quy định, quy chế của Đảng ủy Bộ, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp với các quy định mới của Trung ương.
Hai là, lãnh đạo thông qua công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động: Tiếp tục phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, các ban Đảng Trung ương, Đảng ủy Chính phủ và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Công Thương.
Tập trung làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, công tác dân vận; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng; kịp thời định hướng dư luận, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong toàn Đảng bộ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2026; phát động và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể.
Ba là, lãnh đạo thông qua công tác tổ chức và cán bộ: Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gắn với tái cơ cấu ngành Công Thương. Tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao trình độ lý luận chính trị, bản lĩnh, trách nhiệm và năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; Kiện toàn Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra chuyên trách theo quy định.
Bốn là, lãnh đạo thông qua công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ; phối hợp thực hiện hiệu quả công tác giám sát, kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đổi mới tư duy, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; trọng tâm là giám sát thường xuyên, bảo đảm các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương được tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng quy định ngay từ khi mới ban hành. Gắn công tác kiểm tra, giám sát với kiểm soát quyền lực; xây dựng cơ chế giám sát hiệu quả, có khả năng cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ sớm, từ xa.
Năm là, lãnh đạo thông qua việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, gắn với Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.











