Tiết lộ biểu tượng chim Phượng Hoàng của sân bay Phú Quốc
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc - Kiên Giang có nhà ga hành khách được thiết kế mới, lấy cảm hứng từ hình tượng chim Phượng Hoàng - loài chim tượng trưng cho hoàng gia, quyền lực và cao quý.
Sau khi Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang công bố Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới đây, nhiều người không khỏi tò mò về thiết kế kiến trúc của cảng này.
Theo tìm hiểu, đơn vị thiết kế Cảng HKQT Phú Quốc là CPG Singapore và được trực tiếp chắp bút bởi kiến trúc sư Steven Thor - Phó Chủ tịch điều hành CPG Consultants. Được biết ông Thor đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, với các công trình nổi bật như Cảng HKQT Hàng Châu - T2 (Trung Quốc), Trung tâm vận tải tích hợp phía Đông sân bay Thâm Quyến...
Đơn vị thiết kế cho biết, với vai trò then chốt trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và du lịch, đặc biệt chuẩn bị cho Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2027), Cảng HKQT Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện, hướng đến trở thành một trong những sân bay hiện đại và thông minh bậc nhất thế giới.


Thiết kế bên trong nhà ga hành khách mới của Cảng HKQT Phú Quốc. Ảnh: CPG.
Nhà ga hành khách mới của Cảng HKQT Phú Quốc sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm khu nhà ga quốc tế, nhà ga nội địa, trung tâm thương mại và khu triển lãm.
Đặc biệt, nhà ga hành khách sẽ được thiết kế và lấy cảm hứng từ hình tượng chim Phượng Hoàng - loài chim tượng trưng cho hoàng gia, quyền lực và cao quý. Nhà ga được tích hợp các công nghệ vận hành tiên tiến như làm thủ tục trực tuyến không cần đến sân bay, hệ thống phân loại hành lý tự động, công nghệ nhận dạng sinh trắc học, góp phần tối ưu hóa quá trình di chuyển và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh nhà ga hành khách, một nhà ga VIP hoàn toàn mới cũng sẽ được xây dựng để đón tiếp nguyên thủ quốc gia và các đoàn khách cấp cao. Công trình này lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển - biểu tượng của sự tự do và uyển chuyển giữa đại dương.


Không gian nhà ga VIP lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển của Cảng HKQT Phú Quốc. Ảnh: CPG.
Trước thềm APEC 2027, đơn vị thiết kế dự kiến công suất của cảng có thể đạt 18 triệu lượt hành khách/năm, gấp gần 5 lần hiện nay (4 triệu lượt/năm), đáp ứng mục tiêu phát triển du lịch, kinh tế mạnh mẽ của "đảo ngọc" Phú Quốc. Thậm chí, đến năm 2050, Cảng HKQT Phú Quốc sẽ đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Ngoài ra, Cảng HKQT Phú Quốc sẽ có hai đường cất hạ cánh, trong đó đường băng hiện hữu sẽ được kéo dài lên 3.500m, đồng thời xây dựng thêm một đường băng mới dài 3.300m. Hệ thống sân đỗ sẽ được mở rộng lên hơn 100 vị trí, bao gồm 45 vị trí đỗ máy bay thân rộng bao gồm cả những vị trí có ống lồng hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu khai thác và phục vụ hành khách quốc tế lẫn nội địa.

Nhà ga hành khách mới của Cảng HKQT Phú Quốc sẽ được thiết kế và lấy cảm hứng từ hình tượng chim Phượng Hoàng. Ảnh: CPG.
Trước đó, hồi trung tuần tháng 4 vừa qua, Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch Cảng HKQT Phú Quốc giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, cảng này có tổng diện tích quy hoạch là hơn 1.050 ha, tổng vốn đầu tư đến năm 2030 là 26.570 tỷ đồng và đến năm 2050 là 25.790 tỷ đồng.
Thời kỳ 2021 - 2030, Cảng HKQT Phú Quốc đạt cấp sân bay 4E, công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm; khai thác các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, Boeing 787, Airbus 350 và tương đương.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng HKQT Phú Quốc đạt cấp sân bay 4E, có công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm, các chỉ tiêu khác tương tự thời kỳ 2021 - 2030.