Tiêu dùng phục hồi, doanh thu quý I Masan đạt 18.855 tỷ đồng
Kết quả kinh doanh tích cực của Masan trong quý đầu năm chủ yếu đến từ mảng kinh doanh tiêu dùng bao gồm Masan Consumer và WinCommerce đã lấy lại được đà tăng trưởng.
Kết thúc quý 1/2024, Tập đoàn Masan ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 18.855 tỷ đồng tăng nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm trước, được dẫn dắt chủ yếu bởi mảng kinh doanh tiêu dùng.
The CrownX - nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp của Masan ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 14.152 tỷ đồng, nhờ Masan Consumer và WinCommerce đã lấy lại đà tăng trưởng.
Masan Consumer đạt doanh thu tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái và mang lại biên lợi nhuận gộp 45,9% trong quý này, tăng 400 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi biên EBITDA ghi nhận 25,3%.
Trong khi WinCommerce đạt doanh thu thuần tăng 8,5% so với cùng kỳ. Theo đó, toàn mạng lưới cửa hàng đạt mức tăng trưởng 5,7% về doanh số bán hàng. Ngoài ra, EBITDA của công ty đã tăng 3,6 lần so với năm trước, chủ yếu nhờ biên lợi nhuận gộp được cải thiện.
Doanh thu của Masan MEATLife cũng tăng 7,5% trong quý 1/2024 nhờ sự đóng góp ngày càng tăng từ phân khúc thịt lợn có thương hiệu, và giá thịt lợn, thịt gia cầm tăng cao. Biên EBITDA cũng được cải thiện lên 6,9% trong quý này.
Về phía Phúc Long, chuỗi đồ uống này đã cải thiện lợi nhuận nhờ tái cấu trúc hệ thống ki-ốt. Biên EBITDA của Phúc Long vẫn ổn định ở mức 15,8% trong quý 1/2024.
Trong khi đó, kết quả kinh doanh của Masan High-Tech Materials tiếp tục bị ảnh hưởng bởi nhu cầu khách hàng toàn cầu suy yếu. Tuy nhiên, hoạt động nổ mìn đã được mở lại vào cuối quý 1/2024, cho thấy khả năng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.
Trong năm 2024, Masan đặt kế hoạch doanh thu từ 84.000 đến 90.000 tỷ đồng (tăng trưởng từ 7% đến 15%), lợi nhuận sau thuế dự kiến từ 2.250 – 4.020 tỷ đồng (tăng trưởng từ 15,4% đến 106,2%).
“Chúng ta sẽ thúc đẩy lợi nhuận của WinCommerce, Masan MEATLife và Phúc Long hơn nữa để sánh vai cùng Masan Consumer. Khả năng sinh lời sẽ là thước đo quan trọng trong 18 đến 24 tháng tới giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông.”, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.
Ông cho biết, Masan sẽ cân nhắc IPO Masan Consumer trong rất nhiều các lựa chọn khác bao gồm cả huy động vốn. Gần đây cổ phiếu MCH công bố kế hoạch chuyển sàn từ UPCom sang HOSE, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận của nhà đầu tư nước ngoài.
Gần đây, Masan đã thành công huy động vốn cổ phần 250 triệu USD từ Bain Capital. Khoản đầu tư này sẽ tăng cường nguồn lực tài chính của Masan, nâng cao tính thanh khoản của công ty với lượng tiền mặt tăng thêm 6.228 tỷ đồng.
Hiện tại, Masan đang tiếp tục tìm kiếm các giải pháp chiến lược thay thế để giảm nợ và từ đó giúp giảm chi phí lãi vay.