PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 11 đạt 50,8 điểm
Sáng 2/12, S&P Global công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 11/2024 đạt 50,8 điểm. Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật: số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại khi xuất khẩu giảm; việc làm giảm tháng thứ hai liên tiếp và thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài.
Chỉ số PMI đạt 50,8 điểm trong tháng 11 đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp các điều kiện kinh doanh được cải thiện sau ảnh hưởng từ cơn bão Yagi hồi tháng 9. Tuy nhiên, mức điểm này giảm so với 51,2 điểm của tháng 10, phản ánh tốc độ tăng trưởng sản xuất chỉ ở mức khiêm tốn. Báo cáo cho thấy sản lượng và số lượng đơn hàng mới tăng chậm lại, chịu tác động từ sự suy yếu trong xuất khẩu. Số lượng đơn đặt hàng nước ngoài giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2023, làm giảm đà tăng trưởng chung.
Trong bối cảnh này, nhiều doanh nghiệp cắt giảm việc làm tháng thứ hai liên tiếp nhằm kiểm soát chi phí, dẫn đến lượng công việc tồn đọng tăng, dù tốc độ tăng đã chậm lại. Chi phí đầu vào tăng ở mức nhẹ, chủ yếu do nguồn cung khan hiếm và đồng tiền yếu, kéo theo giá đầu ra tăng tương ứng.
Bên cạnh đó, thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục kéo dài. Hoạt động mua hàng và tồn kho nguyên liệu giảm đáng kể. Dù vậy, các doanh nghiệp vẫn lạc quan vào triển vọng năm tới, kỳ vọng nhu cầu cải thiện và các kế hoạch ra mắt sản phẩm mới sẽ thúc đẩy sản lượng.