Tiêu thụ sữa trên bình quân đầu người của Việt Nam vẫn thấp so với khu vực
Ngành sữa Việt Nam đã có những bước phát triển trong những năm vừa qua, tuy nhiên, dư địa cho phát triển còn rất nhiều ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, trong hai năm 2022 - 2023, mặc dù khó khăn do hậu đại dịch Covid-19 và địa kinh tế thế giới nhưng doanh thu thị trường sữa Việt Nam năm 2022 ước tính đạt 125.200 tỷ đồng và năm 2023 ước đạt 125.882 tỷ đồng. Tăng trưởng doanh thu ngành sữa chủ yếu là sữa bột và sữa nước.
Sản lượng sữa luôn duy trì đà tăng trưởng, trong đó sản lượng sữa nước của cả nước năm 2022 ước đạt 1,8 tỷ lít, sản lượng sữa bột đạt 143.800 tấn. Năm 2023, sản lượng sữa tươi của cả nước ước đạt 1.860,8 triệu lít, tăng 7.5% so với năm 2022, sản lượng sữa bột đạt 154.800 tấn, tăng nhẹ 0,1% so với năm 2022.
Ông Trần Quang Trung – Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam cho biết: “Dù sữa Việt Nam đang được xuất khẩu và có mặt ở 60 quốc gia trên thế giới nhưng tiêu thụ sữa ở Việt Nam vẫn thấp so với khu vực Đông Nam Á và rất thấp so với các nước châu Âu. Do đó, dư địa cho ngành sữa phát triển cả thị trường trong nước và xuất khẩu còn rất nhiều. Tuy nhiên, để phát triển và xuất khẩu sữa, chúng ta phải hướng tới áp dụng các giải pháp để sản xuất xanh, tiêu dùng xanh để tiếp cận các thị trường có yêu cầu khắt khe, hướng tới phát triển bền vững”.
Ông Trần Quang Trung cho biết thêm, triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa (VietNam Dairy 2024) nhằm tăng cường giao thương hiệu quả cho các doanh nghiệp, Ban tổ chức phối hợp với các cơ quan hữu quan, hiệp hội ngành hàng tổ chức hoạt động chuyên ngành với các chủ đề: Các giải pháp áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành sữa Việt Nam; giải pháp tăng cường tiêu thụ sữa và sản phẩm sữa tại thị trường Việt Nam; ứng dụng chuyển đổi số trong ngành sữa; kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ tư vấn tài chính cho các doanh nghiệp ngành chăn nuôi và chế biến sữa; tư vấn kiến thức chăn nuôi cho các hộ chăn nuôi, trang trại bò sữa;…
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa (VietNam Dairy 2024) chủ đề “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh”, do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì, Công ty Cổ phần Hội chợ triển lãm và quảng cáo Việt Nam (VietFair) tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
Đây là sự kiện quốc tế chuyên ngành quan trọng về lĩnh vực này được tổ chức định kỳ hai năm một lần tại Việt Nam với vai trò xúc tiến thương mại, làm cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
Sự kiện quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp đến từ quốc gia và vùng lãnh thổ: Australia, Đan Mạch, Đài Loan (Trung Quốc), New Zealand, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Pháp, Việt Nam.