Tiểu thương bán bia, nước giải khát mong chờ sức mua khởi sắc dịp ông Công ông Táo lên chầu trời
Chỉ còn hơn 1 ngày nữa là chính thức ngày ông Công ông Táo và thời điểm này, các mặt hàng bia, nước giải khát đã đầy ắp kệ quầy để sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, dù áp dụng khuyến mại, sức mua đối với mặt hàng này vẫn chưa khởi sắc.
Ngày 20/1, ghi nhận của phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) cho thấy, thời điểm này, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết đã đầy ắp các quầy, kệ hàng, sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng.
Theo các tiểu thương, năm nay, giá bán lẻ bia, nước giải khát nhích nhẹ hơn so với thời điểm Tết Dương lịch, từ 5.000 – 25.000 đồng/thùng, tùy thương hiệu.
Đơn cử, bia Heineken có giá bán tại các cửa hàng tiện ích, tạp hóa lẻ dao đọng từ 440.000 – 460.000 đồng/thùng; bia Sài Gòn được các cửa hàng rao bán từ 240.000 - 260.000 đồng/thùng…
Cùng một mặt hàng nhưng nhiều siêu thị lớn tung ra các chương trình khuyến mãi như "mua 5 lon tặng 1 lon" hoặc giảm giá từ 5% - 10%, nên giá bán các loại bia, nước giải khát tại các siêu thị lại thấp hơn so với các cửa hàng tạp hóa.
Theo đó, tại siêu thị GO! Thăng Long (Cầu Giấy), bia Heniken có giá bán 340.000 đồng/thùng 24 lon 250ml; bia Sài Gòn lager 330ml có giá chỉ 253.000 đồng/thùng; bia Tiger là 281.000 đồng/thùng 24 lon; bia Tiger bạc là 269.000 đồng/thùng…
Ngoài ra, hãng bia Habeco cũng triển khai chương trình mua một thùng bia 24 lon có cơ hội trúng xe máy SH, vàng SJC hoặc thẻ điện thoại.
Tương tự, bia 333 thu hút khách hàng bằng giải thưởng tiền mặt 100 triệu đồng, vàng 24K và mã giảm giá trực tuyến. Tuy nhiên, theo ghi nhận, những ưu đãi này chưa thực sự thúc đẩy được sức mua.
Theo chia sẻ từ một nhân viên quầy hàng tại siêu thị Winmart tại quận Cầu Giấy, giá bán các sản phẩm năm nay có "nhỉnh" hơn so với Tết năm trước, song mức tăng không đáng kể.
Nhân viên này cũng tiết lộ, công ty đã áp dụng các chương trình khuyến mại kèm theo như tặng quà hoặc cơ hội trúng thưởng nhằm thu hút người tiêu dùng.
Tuy nhiên, một số đại lý bán lẻ đánh giá, năm nay thị trường bia đặc biệt chậm ở cả phân khúc khách sỉ lẫn khách lẻ.
Bằng kinh nghiệm nhập hàng nhiều năm, chị Nguyễn Thị Lan Anh (chủ một cửa hàng tạp hóa tại chợ Hoa Bằng, Cầy Giấy, Hà Nội) nhận định, từ nay đến Tết Nguyên đán, giá bia, nước giải khát sẽ tiếp tục tăng.
Tuy nhiên, mức tăng có thể còn dựa trên nhu cầu của thị trường. Giá có thể sẽ chạm đỉnh vào thời điểm từ khoảng từ sau 23 tháng Chạp đến trước đêm giao thừa.
Được biết, mức tăng giá chủ yếu nhằm bù đắp chi phí sản xuất và vận chuyển gia tăng ngày cuối năm.
Với thị trường khá đìu hiu, các tiểu thương mong mỏi sức mua đối với mặt hàng này khởi sắc hơn ở thời điểm từ sau ngày ông Công ông Táo đến chạm giao thừa.