TikTok có thể bị cấm ở Mỹ, các nhà sáng tạo tìm cách tăng lượng follow trên YouTube và Instagram
Khi Shou Zi Chew, Giám đốc điều hành TikTok, bị chất vấn trong phiên điều trần kéo dài 5 giờ trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện Mỹ tại Washington, Chad Spangler (chủ doanh nghiệp nhỏ) tỏ ra thất vọng.
Ủy ban đang khám phá cách TikTok, ứng dụng chia sẻ video dạng ngắn phổ biến thuộc sở hữu của tập đoàn ByteDance (Trung Quốc), có thể gây ra mối đe dọa tiềm ẩn về quyền riêng tư và bảo mật với người tiêu dùng Mỹ.
Các nhà làm luật hỏi Shou Zi Chewvề các tính năng gây nghiện của TikTok, các video có thể gây nguy hiểm và liệu dữ liệu người dùng Mỹ có thể nằm trong tay chính phủ Trung Quốc hay không.
Không những thế, các nhà làm luật Mỹ đã đe dọa cấm TikTok trên toàn quốc trừ khi ByteDance bán cổ phần của mình trong công ty ở Mỹ, động thái mà Trung Quốc phản đối “mạnh mẽ”.
Song đó không phải là nguồn bất đồng chính kiến duy nhất. Những nhà sáng tạo như Chad Spangler, người bán tác phẩm nghệ thuật trực tuyến, đang lo lắng về kế sinh nhai của họ.
TikTok đã nổi lên như một phần quan trọng của cái gọi là nền kinh tế sáng tạo, tạo ra hơn 100 tỉ USD hàng năm, theo trang Influencer Marketing Hub. Những người sáng tạo đã hình thành mối quan hệ đối tác sinh lợi với các thương hiệu và chủ doanh nghiệp nhỏ như Chad Spangler sử dụng lượng khán giả lớn được xây dựng trên TikTok để quảng bá tác phẩm và hướng lưu lượng truy cập đến trang web của họ.
“Đó là sức mạnh của TikTok”, Chad Spangler nói, đồng thời cho biết thêm rằng ứng dụng này tạo ra phần lớn doanh số bán hàng cho doanh nghiệp The Good Chad của anh.
“TikTok đã bắt được ‘tia sét trong chai’ mà các nền tảng khác chưa thể làm được”, Chad Spangler nhận định.
Chad Spangler có hơn 200.000 người theo dõi trên TikTok và công việc kinh doanh của anh đã mang về hơn 100.000 USD vào năm ngoái, chủ yếu nhờ đến khả năng tiếp cận trên ứng dụng này.
Theo dữ liệu của Influencer Marketing Hub, thu nhập trung bình hàng năm của một người có sức ảnh hưởng ở Mỹ là hơn 108.000 USD, tính đến năm 2021.
TikTok đang trên đà phát triển vượt bậc ở Mỹ, thu hút sự chú ý ngày càng nhiều của những người từng dành nhiều thời gian trên Facebook, Instagram, Snapchat và Twitter.
Vào năm 2021, TikTok đã vượt qua mốc 1 tỉ người dùng hàng tháng. Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew vào tháng 8.2022 cho thấy 67% thiếu niên ở Mỹ sử dụng TikTok và 16% cho biết họ dùng ứng dụng này gần như liên tục.
Các nhà quảng cáo đang theo dõi sự chú ý của người dùng. Theo Insider Intelligence, TikTok hiện kiểm soát 2,3% thị trường quảng cáo kỹ thuật số trên toàn thế giới, chỉ xếp sau Google (gồm cả YouTube), Facebook (gồm cả Instagram), Amazon và Alibaba.
Song với việc Quốc hội đang quyết tâm giám sát TikTok, vai trò của ứng dụng này trong tương lai mạng xã hội ở Mỹ đang bị dao động, cũng như tính bền vững của các doanh nghiệp đã dựa vào nó.
Vào tháng 4, các nhà làm luật Montana đã thông qua dự luật cấm TikTok tại bang này bắt đầu từ năm sau. TikTok phản đối dự luật và tuyên bố rằng không có cách rõ ràng nào để Montana thực thi nó.
Quốc hội đã cấm TikTok trên các thiết bị chính phủ và một số quan chức Mỹ đang cố gắng cấm sử dụng ứng dụng hoàn toàn trừ khi ByteDance thoái vốn. ByteDance không trả lời khi được trang CNBC đề nghị bình luận.
Nhà Trắng cũng ủng hộ dự luật lưỡng đảng của Thượng viện vào tháng 3 có tên là RESTRICT Act, sẽ trao cho chính quyền Biden quyền cấm các nền tảng như TikTok. Song vì có quá nhiều sự phản đối, việc xử lý dự luật cấm TikTok đã chậm lại rất nhiều.
Khi cuộc tranh luận về việc cấm TikTok diễn ra sôi nổi, các nhà sáng tạo đang trong tình trạng chờ đợi và không biết chuyện gì sẽ xảy ra với ứng dụng cùng công việc của họ.
Người sáng tạo đang chuyển sang các nền tảng khác
Vivian Tu (sống ở thành phố Miami, bang Florida, Mỹ) đã chuẩn bị cho khả năng TikTok bị cấm bằng cách nỗ lực thu hút khán giả và đa dạng hóa nội dung của mình trên nhiều nền tảng.
Cô bắt đầu đăng video trên TikTok vào năm 2021 như một cách vui vẻ để trả lời các câu hỏi của đồng nghiệp về tài chính và đầu tư. Vào cuối tuần đầu tiên trên nền tảng này, Vivian Tu đã có hơn 100.000 người theo dõi. Năm ngoái, Vivian Tu đã bỏ lại sự nghiệp ở Phố Wall và trong lĩnh vực truyền thông công nghệ để toàn thời gian theo đuổi việc sáng tạo nội dung.
Vivian Tu chia sẻ các video với hy vọng trở thành gương mặt thân thiện cho chuyên môn tài chính. Ngoài việc đăng bài trên TikTok, Vivian Tu còn sử dụng Instagram, YouTube và Twitter, đồng thời cũng điều hành một podcast và một bản tin hàng tuần.
Vivian Tu cho biết đã bắt đầu tạo sự hiện diện của mình trên nhiều nền tảng trước khi có khả năng xảy ra lệnh cấm TikTok và hy vọng sẽ có nguồn thu nhập của mình từ nhiều nguồn nếu có bất kỳ điều gì xảy ra. Thế nhưng, Vivian Tu gọi công việc của mình trên TikTok, nơi cô có hơn 2,4 triệu người theo dõi, là “niềm tự hào và niềm vui”.
“Sẽ là một sự thất vọng lớn nếu thấy TikTok bị cấm”, Vivian Tu nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn.
Các công ty truyền thông xã hội hàng đầu ở Mỹ đang chuẩn bị cố gắng lấp đầy khoảng trống mà TikTok để lại nếu bị cấm.
Meta Platforms, công ty sở hữu Instagram và Facebook, đã bơm tiền vào Reels, bản sao TikTok. Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh của Meta Platforms vào tháng trước, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết người dùng đang chia sẻ lại video trên Reels hơn 2 tỉ lần mỗi ngày, con số đã tăng gấp đôi trong 6 tháng qua, đồng thời nói thêm rằng “chúng tôi tin đang giành được thị phần trong video dạng ngắn”.
Snap và YouTube đã đổ hàng tỉ USD vào các tính năng video dạng ngắn của riêng họ để cạnh tranh với TikTok.
Vivian Tu dự đoán sẽ có một “cuộc di cư ồ ạt” của những người sáng tạo sang các nền tảng khác nếu TikTok bị cấm, nhưng ứng dụng này khó bị vượt qua khi nói đến việc khám phá nội dung mới và phù hợp.
"Có lẽ đó là lý do tại sao một người như tôi, từng không có một người theo dõi và video nào, tạo ra một video đầu tiên và thu về được 3 triệu lượt xem. Điều đó thực sự không xảy ra ở bất cứ đâu khác", cô nói.
Emily Foster (chủ doanh nghiệp nhỏ) đồng ý với quan điểm này. Emily Foster nói các nền tảng truyền thông khác không thể sánh được với việc cung cấp loại tiếp cận mà cô có thể nhận từ TikTok.
Emily Foster thiết kế những con thú nhồi bông mà cô bán thông qua cửa hàng Etsy (nền tảng thương mại điện tử trực tuyến nổi tiếng) của mình và trang web có tên Alpacasews.
Emily Foster nói rằng cô bắt đầu tự tay may những con thú nhồi bông để để tặng cho bạn bè và nhận đơn hàng. Song khi một video về con rồng mà Emily Foster làm trong thời kỳ đại dịch nhận được 1.000 lượt xem trên TikTok (con số rất nhỏ với cô ấy ngày nay), cô nói rằng điều đó đã giúp bản thân tự tin hơn để mở một cửa hàng Etsy.
Thiết kế của Emily Foster nhanh chóng thu hút sự chú ý trên TikTok, nơi cô hiện có hơn 250.000 người theo dõi. Gần đây, Emily Foster chia sẻ video cho thấy cô đang đóng gói đơn hàng cho một người mua tất cả loại đồ bông (mỗi thứ một cái) trong cửa hàng Etsy của cô. Video này nhanh chóng thu hút hơn 500.000 lượt xem và toàn bộ hàng tồn kho của cô đã bán hết trong vòng một ngày.
“Khán giả không đủ đông đảo ở đó”
Nhu cầu mua thú nhồi bông nhanh chóng vượt xa khả năng tự làm chúng của Emily Foster. Vì vậy, Emily Foster đã chuyển sang trang gây quỹ cộng đồng Kickstarter để gây quỹ trang trải chi phí sản xuất. Emily Foster đã huy động được hơn 100.000 USD trong chiến dịch Kickstarter gần đây nhất của mình. Chiến dịch này diễn ra sau khi ba video của cô lan truyền trên TikTok.
“Công việc kinh doanh của tôi sẽ không bao giờ được như ngày hôm nay nếu không có TikTok”, Emily Foster nói.
Với mối đe dọa sắp xảy ra về lệnh cấm TikTok, Emily Foster nói đang chia sẻ nội dung trên Instagram, YouTube và Twitter để cố gắng mở rộng lượng người theo dõi của mình. Tại thời điểm này, Emily Foster nói công việc kinh doanh của cô vẫn có thể tồn tại nếu thiếu TikTok nhưng sẽ rất khó khăn.
Cô ấy nói: “Khán giả không đủ đông đảo ở đó (trên các nền tảng khác), đặc biệt là với những người sáng tạo nhỏ hơn”.
Ngoài tiền bạc, Emily Foster còn lo lắng về việc mất đi lượng người theo dõi mà cô đã dày công gây dựng. Emily Foster nói rằng cô đã gặp những người bạn, nghệ sĩ và chủ doanh nghiệp nhỏ khác “tuyệt vời” trên TikTok.
"Có lúc bạn không bao giờ cảm thấy cô đơn. Điều đó có ý nghĩa rất lớn. Tôi lo lắng về việc mất đi doanh số, khách hàng, nhưng điều nghiêm trọng hơn là việc mất đi một cộng đồng sẽ khiến trái tim tôi tan nát", Emily Foster nói.