TikTok-er thế giới 'khoái' nhất khoe BMW và Audi, còn Mercedes-Benz của các 'chủ tịch' lại lặn mất tăm
TikTok đã nhanh chóng trở thành một cơn sốt trên mạng xã hội trên toàn thế giới. Vì vậy, các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng chiếm lĩnh 'phát sóng' trên đó, như đã từng làm với Facebook. Cho đến nay, thành công nhất là BMW.
Dick Lovett, nhà bán lẻ ô tô ở Anh, đã xem xét tất cả các hashtag đề cập đến các thương hiệu ô tô hạng sang và tính số lượt xem trên TikTok. Họ phát hiện ra rằng các hashtag liên quan đến BMW đã nhận được 22 tỷ lượt xem tính đến ngày 15/6/2021, khi dữ liệu được thu thập.
Con số này nhiều hơn gấp đôi so với thương hiệu xe hơi hạng sang xếp thứ hai. Đó là nhờ kết quả của sự tương tác của chính BMW với ứng dụng. Chẳng hạn BMW đã tung ra hashtag #the1challenge trên TikTok và Instagram vào năm 2019. Tại đó, công ty đưa ra thử thách về các bước nhảy bằng cách làm một bộ phim ngắn của riêng họ dựa trên vũ đạo được xác định trước với âm nhạc sôi động của nghệ sĩ Big Gigantic. Những người có ảnh hưởng có phạm vi tiếp cận rộng mở đường cho #the1challenge với những bước nhảy được tạo đặc biệt theo phong cách TikTok điển hình và lấy cảm hứng từ chiếc BMW 1 Series mới.
Jörg Poggenpohl, Giám đốc cấp cao toàn cầu về tiếp thị kỹ thuật số tại BMW, cho biết: "TikTok là một kênh truyền thông xã hội đang phát triển nhanh trên phạm vi toàn cầu và năng động mà chúng tôi đang sử dụng để quảng bá thương hiệu BMW, tiếp cận nhóm mục tiêu trẻ, những người cuồng nhiệt cuộc sống kỹ thuật số."
Thương hiệu phổ biến thứ hai là đối thủ sừng sỏ của BMW, Audi, với 9,3 tỷ lượt xem. Ngoài ra, họ còn giành thêm danh hiệu phụ với TT - mẫu xe được gắn thẻ nhiều nhất trên TikTok với 5,5 tỷ lượt xem. Trong khi đó, điều tốt nhất mà một mẫu xe BMW có thể có được là 1,3 tỷ lượt xem với chiếc M4.
Thật kỳ lạ, BMW và Audi không có sự tham gia của người lính ngự lâm thứ ba trong thế giới sản xuất ô tô cao cấp của Đức, Mercedes. Thương hiệu không xuất hiện trong danh sách 8 tên tuổi hàng đầu, có vẻ như họ chưa khai thác được ứng dụng hướng đến giới trẻ. Cũng có thể là do độ tuổi trung bình những người sử dụng xe Mercedes-Benz thuộc hàng cao nhất thế giới - 54,6 (theo thống kê của Market Watch) nên họ thấy chưa cần thiết phải quan tâm đến.
Một sự thực thú vị khác từ cuộc khảo sát này là các phương tiện được theo dõi nhiều nhất trên Tiktok chủ yếu là xe du lịch, không phải SUV. Ba chiếc BMW được yêu thích trên ứng dụng là M4, M3 và M2, tiếp theo là X1 ở vị trí thứ tư. Chỉ có một chiếc SUV, Q7, xuất hiện trên bảng xếp hạng của Audi và nó ở vị trí thứ 10. Trong khi đó, Jaguar, xếp hạng thứ ba trong danh sách các thương hiệu "chiếm sóng" TikTok nhất, có chiếc SUV đầu tay I-Pace, đứng ở vị trí thứ tư sau XE, XF và F-Type.
Porsche, thương hiệu nổi tiếng với sự thống trị của xe thể thao và 911, đứng ở vị trí thứ tư trong danh sách. Đáng ngạc nhiên là hai trong số ba mẫu xe hàng đầu của hãng lại là SUV. Mặc dù Panamera là chiếc Porsche phổ biến nhất trên TikTok, Macan và Cayenne đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba.
Tuy nhiên, ngoại trừ Porsche và Land Rover, bảng xếp hạng vẫn được thống trị bởi xe con chứ không phải SUV. Do đó, sẽ rất thú vị khi xem liệu những gì phổ biến trên một ứng dụng dành cho giới trẻ có dự đoán xu hướng tương lai khác cho thị trường ô tô, nơi những chiếc SUV không còn là xu hướng như nhiều nghiên cứu khác cho thấy.