Tiktok là thị trường tiềm năng cho ngành game Việt Nam phát triển
Một trong những trọng tâm của sự kiện Gaming On TikTok Hanoi Summit 2025 là giới thiệu các công cụ và giải pháp mới giúp các nhà phát hành game tối ưu hóa chiến lược marketing và tăng trưởng hiệu quả.

(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ngày 24/4 tại Hà Nội, TikTok lần đầu tiên tổ chức sự kiện Gaming On TikTok Hanoi Summit 2025. Sự kiện đánh dấu bước đi chiến lược trong việc đồng hành cùng cộng đồng game Việt, kết nối các nhà phát hành, nhà sáng tạo nội dung, đồng thời chia sẻ xu hướng mới và giải pháp thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả của ngành game tại thị trường trong và ngoài nước.
Ngành game Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ
Theo Báo cáo Chiến lược Quản lý và Phát triển ngành Công nghiệp Trò chơi Điện tử trên mạng tại Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030, ngành game tại Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ.
Việt Nam và Đông Nam Á hiện là khu vực có tốc độ tăng trưởng game di động cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng lên tới 7,4% mỗi năm trong giai đoạn 2022 - 2025. Đặc biệt, doanh thu ngành game tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 1,66 tỷ USD vào năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng đều 9,77% mỗi năm, chạm mốc 2,42 tỷ USD vào năm 2029.
Một trong những lý do quan trọng giúp ngành game Việt Nam đạt được sự phát triển vượt bậc chính là sự yêu thích mạnh mẽ đối với các trò chơi di động. Theo báo cáo của Statista năm 2024, trò chơi di động tại Việt Nam sẽ đạt doanh thu 712 triệu USD vào năm 2029. Hơn nữa, Việt Nam còn được Bloomberg xếp hạng là một trong 5 quốc gia sản xuất game di động hàng đầu thế giới năm 2023, với 4,2 tỷ lượt tải toàn cầu, tăng trưởng gấp 2,5 lần so với mức trung bình thế giới.
Tại sự kiện, đại diện TikTok Việt Nam cho biết một trong những lý do TikTok ngày càng trở thành nền tảng quan trọng đối với cộng đồng game tại Việt Nam chính là sự kết hợp mạnh mẽ giữa game và các yếu tố văn hóa, âm nhạc, giải trí.
Theo Khảo sát LiveOps trong ngành Game toàn cầu của TikTok Marketing Science (thực hiện qua nền tảng AYTM) vào tháng 4/2024, có tới 59% người dùng TikTok đã khám phá tựa game mới thông qua các nội dung sáng tạo trên nền tảng.
Ngoài ra, 64% người dùng cho biết đã tương tác với các nội dung game kết hợp với âm nhạc và các yếu tố giải trí khác. Điều này cho thấy TikTok không chỉ là nền tảng để quảng bá game mà còn là nơi người chơi tìm thấy những câu chuyện mới, trải nghiệm mới và kết nối với cộng đồng yêu thích game.
Bà Maayan Kolter - Giám đốc phát triển toàn cầu mảng Gaming tại TikTok, chia sẻ tại sự kiện: "Việt Nam hiện đang nổi lên như một trong những trung tâm sáng tạo hàng đầu của ngành công nghiệp game tại Đông Nam Á. Với sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng đam mê xây dựng trò chơi, cùng sự đồng hành từ chính phủ, các nhà phát hành game Việt không chỉ tạo ra những tựa game thành công trong nước mà còn vươn tầm quốc tế."

Bà Maayan Kolter - Giám đốc phát triển toàn cầu mảng Gaming tại TikTok, chia sẻ tại sự kiện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Không thể phủ nhận rằng TikTok đã trở thành một công cụ mạnh mẽ giúp các nhà phát hành game tại Việt Nam tiếp cận người chơi và đạt được những kết quả ấn tượng. Các chiến dịch game Việt Nam triển khai trên TikTok đã có những thành công vượt trội.
Nhờ nền tảng TikTok, một số tựa game đã tăng 313% lượt cài đặt tại Việt Nam, một số tựa game đạt ROAS (lợi tức trên chi tiêu quảng cáo) gấp 58 lần so với mức bình quân. Thậm chí có tựa game đã vượt 185% mục tiêu cài đặt, trong khi mức CPI (chi phí cài đặt) giảm từ 35% đến 72%. Đây là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả vượt trội khi các nhà phát hành game biết cách tận dụng sức mạnh cộng đồng và công nghệ trên TikTok.
"Đòn bẩy" giúp ngành game Việt vươn tầm quốc tế
TikTok không chỉ là nền tảng giúp các nhà phát hành game kết nối với người chơi mà còn là 'đòn bẩy' quan trọng giúp ngành game Việt Nam vươn tầm quốc tế.
Ông Đỗ Việt Hùng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Điện tử châu Á (AESF) và Chủ tịch Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA), chia sẻ: "Ngành game Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ về mặt công nghệ mà còn trong cách tiếp cận và kết nối với người chơi. Việc tận dụng các nền tảng số như TikTok để lan tỏa nội dung sáng tạo và xây dựng cộng đồng là một bước đi chiến lược."

Ông Đỗ Việt Hùng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Điện tử châu Á (AESF) và Chủ tịch Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA). (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Với sự hỗ trợ từ TikTok, các nhà phát hành game Việt không chỉ có thể tiếp cận người chơi trong nước mà còn mở rộng quy mô và tiếp cận cộng đồng toàn cầu. Những chiến lược tiếp cận thông qua nội dung bản địa hóa, khả năng nắm bắt nhanh chóng các xu hướng thịnh hành, đã giúp TikTok trở thành nền tảng lý tưởng cho ngành game phát triển bền vững và vươn xa.
Một trong những trọng tâm của sự kiện Gaming On TikTok Hanoi Summit 2025 là giới thiệu các công cụ và giải pháp mới giúp các nhà phát hành game tối ưu hóa chiến lược marketing và tăng trưởng hiệu quả.
Bên cạnh đó, TikTok còn cung cấp các giải pháp hỗ trợ các nhà phát hành trong suốt vòng đời của một tựa game, từ việc ra mắt, xây dựng cộng đồng, duy trì sự quan tâm của người chơi cho đến việc thúc đẩy mức độ tương tác và hoạt động sôi nổi trong ứng dụng.
Gaming On TikTok Hanoi Summit 2025 đã thể hiện rõ cam kết của TikTok trong việc đồng hành cùng ngành game Việt, mở ra cơ hội kết nối và chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà phát hành, nhà sáng tạo nội dung và cộng đồng game thủ.
Với những công cụ sáng tạo và giải pháp tối ưu hóa chiến lược tiếp cận người chơi, TikTok đang trở thành một thị trường tiềm năng, giúp ngành game Việt phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết./.