Tìm lối ra cho dự án hơn 3,5 nghìn tỷ dang dở ở Thanh Hóa

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang nghiên cứu tìm lối ra cho Dự án hơn 3,5 nghìn tỷ đồng đi Cảng hàng không Thọ Xuân thi công dang dở, nhiều hạng mục phơi mưa, phơi nắng thời gian dài.

Được biết, Dự án đường nối từ phường Hạc Thành đi Cảng hàng không Thọ Xuân, với tổng mức đầu tư hơn 3.560 tỷ đồng, từng được kỳ vọng là trục cảnh quan đô thị hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm tỉnh đến sân bay.

Dự án dang dở khiến nhiều hạng mục phải nằm chờ.

Dự án dang dở khiến nhiều hạng mục phải nằm chờ.

Do mức đầu tư lớn, phạm vi thu hồi giải phóng mặt bằng rộng, ảnh hưởng nhiều hộ dân, nên cơ quan quản lý chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn một khởi công tháng 5/2019, giai đoạn hai từ tháng 10/2020. Giai đoạn một và một phần giai đoạn hai thi công hơn 10km cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, hai tiểu dự án còn lại gồm: đoạn từ Nỏ Hẻn đến đường tỉnh (ĐT) 514 và đoạn từ ĐT 514 đi sân bay Thọ Xuân, tổng vốn gần 2.100 tỷ đồng đang nằm trong tình trạng dở dang.

Đất đai bỏ hoang.

Đất đai bỏ hoang.

Đối với đoạn cầu Nỏ Hẻn, các địa phương bàn giao 8,13/12,11km mặt bằng (67%), còn gần 4km vướng giải phóng mặt bằng (GPMB), cần thêm khoảng 100 tỷ đồng. Gói thầu xây lắp trị giá 425,6 tỷ đồng, mới hoàn thành 180 tỷ đồng (42%), dư ứng hơn 29 tỷ đồng.

Kế hoạch vốn năm 2025 là 157,3 tỷ đồng nhưng giải ngân 0 đồng. Ban quản lý đang phối hợp các xã lập tiến độ mặt bằng từng vị trí, khi có mặt bằng sẽ yêu cầu nhà thầu huy động tối đa thiết bị để đẩy nhanh thi công.

Cầu làm xong nhưng không có đường dẫn lên.

Cầu làm xong nhưng không có đường dẫn lên.

Đối với đoạn ĐT.514 - Cảng hàng không Thọ Xuân, địa phương mới bàn giao được 3,27/11km mặt bằng và phạm vi thi công 5/6 cầu (29,7%). Nhu cầu giải phóng mặt bằng qua các xã Hợp Tiến, Thọ Ngọc, Thọ Bình ước hơn 900 tỷ đồng.

Gói thầu xây lắp 345 tỷ đồng mới hoàn thành 62 tỷ (18%), dư ứng 29,5 tỷ đồng. Kế hoạch vốn năm 2025 cho mặt bằng là 57,9 tỷ đồng nhưng cũng chưa giải ngân.

Cần sớm triển khai lại dự án để tránh lãng phí, ảnh hưởng tới người dân.

Cần sớm triển khai lại dự án để tránh lãng phí, ảnh hưởng tới người dân.

Nguyên nhân khiến dự án phải "dừng kỹ thuật" từ năm 2021 đến nay nằm ở bài toán giải phóng mặt bằng và nguồn vốn. Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa vừa trình phương án điều chỉnh chủ trương đầu tư. Nếu được phê duyệt và bố trí đủ nguồn lực, dự án chỉ có thể hy vọng hoàn thành vào năm 2028.

Ghi nhận trên tuyến vào cuối tháng 12/2025, không có bất kỳ máy móc nào và công nhân hoàn toàn vắng bóng, thay vào đó là những hạng mục dở dang đang xuống cấp từng ngày. Trong tổng số 12 cây cầu trên toàn tuyến, phần lớn vẫn chưa thể khớp nối, nhiều trụ móng trơ lõi thép, hoen gỉ giữa nắng mưa.

Các hạng mục dang dở không phát huy được mục tiêu ban đầu của dự án.

Các hạng mục dang dở không phát huy được mục tiêu ban đầu của dự án.

Do mới hoàn thiện xong 1 làn xe, lại đi qua nhiều khu vực dân cư, các điểm giao cắt nên nhiều đoạn phương tiện giao thông chỉ được di chuyển tốc độ tối đa 50km/h. Điều này khiến người dân, du khách phải đi lên Cảng hàng không rất bất tiện, dễ dính lỗi quá tốc độ.

Còn người dân địa phương nằm trong vùng dự án thì phải sống trong cảnh chờ đợi việc kiểm kê, áp giá bồi thường để đi nơi ở khác. Nhà cửa xuống cấp cũng không dám sửa chữa, xây dựng mới, đất nông nghiệp bỏ hoang hóa.

Thanh Phương

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/tim-loi-ra-cho-du-an-hon-3-5-nghin-ty-dang-do-o-thanh-hoa-506347.html