Tìm ra nguyên nhân máy bay Boeing 737 Max-9 bị rơi cửa trên không
Ngày 6/2, cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) công bố kết quả điều tra sơ bộ, nêu rõ nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737 MAX 9 của hãng bay Alaska Airlines bị bung cửa phụ trên không hôm 5/1.
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết không phát hiện hư hại hay biến dạng quanh vị trí lắp các ốc hãm trên tấm bịt cửa, vốn sẽ xuất hiện khi bộ phận này bung ra khỏi thân chiếc Boeing 737 Max-9.
"Điều đó cho thấy 4 ốc vít ngăn chặn chuyển động đi lên của tấm bịt cửa bị thiếu trước khi bộ phận này bung ra", đại diện NTSB nhận định. Nhà chức trách cho biết kỹ thuật viên của Boeing đã tháo những chiếc ốc vít này khi sửa chữa bộ phận khác nhưng không lắp lại chúng trước khi ốp vách bên trong.
Theo tài liệu và hình ảnh do NTSB thu thập được, các nhân viên Boeing đã lấy đi 4 chiếc bu lông gắn trên cửa phụ chiếc máy bay thuộc dòng Boeing 737 Max-9 trong quá trình kiểm tra tại nhà máy Renton thuộc bang Washington, Mỹ trước thời điểm chuyển giao máy bay cho Alaska Airlines vào tháng 10/2023.
Hoạt động kể trên được thực hiện nhằm thay thế 5 đinh tán trong khoang máy bay. Tuy nhiên, hình ảnh ghi nhận cho thấy ít nhất 3 bu lông không được lắp lại vị trí ban đầu.
Boeing sản xuất dòng 737 Max-9 để cung cấp cho nhiều hãng hàng không với chính sách khai thác riêng nên có cách bố trí chỗ ngồi khác nhau. Chiếc máy bị bung cửa của hãng hàng không Alaska Airlines ngày 5/1 chỉ chở tối đa 189 hành khách, do đó cần 6 cửa thoát hiểm. Vì vậy, Boeing dùng hai tấm chuyên dụng để bịt hai cửa thoát hiểm thừa.
Sau sự cố, nhà chức trách hàng không Mỹ đã gia hạn lệnh cấm bay vô thời hạn đối với các máy bay Boeing 737 Max-9 để kiểm tra an toàn mới và tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động cải thiện chất lượng sản phẩm của Boeing. Loại phương tiện này mới chỉ cất cánh trở lại vào cuối tháng 1/2024.