Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng bứt tốc những tháng cuối năm
Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên trong năm nay, cùng các chính sách kích cầu, tăng sức mua, sự thay đổi từ chính nội lực của các tổ chức tín dụng, công ty tài chính, tín dụng tiêu dùng sẽ khởi sắc trong thời gian tới.
Nâng hạn mức vay lên 400 triệu đồng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 41/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Một trong những nội dung quan trọng của thông tư mới là nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử của khách hàng cá nhân đối với một số giao dịch thanh toán từ 100 triệu đồng lên 300 triệu đồng/tháng.
Đáng chú ý, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của cả người dân lẫn công ty tài chính, đồng thời kích thích tiêu dùng, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 43/2016/TT-NHNN và Thông tư 18/2019/TT-NHNN về cho vay tiêu dùng của công ty tài chính, NHNN đã điều chỉnh tổng dư nợ cho vay tiêu dùng đối với một khách hàng từ 100 triệu đồng lên 400 triệu đồng.
Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, một số công ty tài chính, NHNN khu vực, việc điều chỉnh như trên phù hợp với nhu cầu chi tiêu, tiêu dùng hiện nay, trên cơ sở rà soát, tham khảo tương quan với một số quy định đã ban hành. Mức tổng dư nợ quy định tại khoản này không áp dụng đối với cho vay tiêu dùng để mua ô tô và sử dụng ô tô đó làm tài sản bảo đảm cho chính khoản vay đó theo quy định của pháp luật.
Ngoài việc điều chỉnh hạn mức, Dự thảo Thông tư còn sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến cơ cấu tổ chức và thẩm quyền của các đơn vị NHNN sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 26/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN.
Tuy nhiên, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam lưu ý, về nguồn vốn và lãi suất, cần đánh giá khả năng huy động trung và dài hạn, đảm bảo cân đối giữa chi phí vốn và lãi suất cho vay, hướng tới mục tiêu bền vững. Chủ trương của Chính phủ là mở rộng tín dụng tiêu dùng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận vốn hợp pháp, nhưng mức lãi suất phải hợp lý và minh bạch.
“Cho vay phải có mục đích rõ ràng, có căn cứ chứng minh. Không thể chấp nhận việc cho vay mà không kiểm soát được mục đích sử dụng vốn”, ông Hùng nói và cho rằng, rủi ro khi nâng tỷ lệ giải ngân trực tiếp, đặc biệt với các khoản vay không có tài sản đảm bảo là có thể phát sinh gian lận và sai mục đích vay. Công ty tài chính và Câu lạc bộ Tài chính Tiêu dùng tuyệt đối tuân thủ quy định pháp luật khi xây dựng hoặc ban hành quy chế nghiệp vụ, tránh tình trạng “tự hiểu, tự hướng dẫn”.
Tín dụng tiêu dùng sẽ bứt tốc
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ có công điện giao các bộ, ngành và doanh nghiệp phối hợp triển khai mạnh mẽ giải pháp phát triển thị trường trong nước năm 2025, cũng như cung cấp các gói tín dụng hỗ trợ sản xuất - kinh doanh, tiêu dùng với quy trình, điều kiện vay thuận lợi.
Điều này sẽ tạo môi trường thuận lợi cho tín dụng tiêu dùng khi việc làm, thu nhập của người lao động gia tăng và sức mua của người dân được cải thiện. Chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng cũng tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ nhu cầu vay tiêu dùng…
FinGroup đánh giá, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam vẫn có nhiều triển vọng phát triển khi quy mô tín dụng tiêu dùng của Việt Nam mới đạt trên 10% GDP - thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Hàn Quốc với hơn 40% GDP, Hồng Kông (Trung Quốc) với hơn 20%...
Còn theo ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường đại học Nguyễn Trãi, trong bối cảnh sức mua phục hồi còn chậm, đặc biệt ở nhóm thu nhập trung bình và thấp, tín dụng tiêu dùng cần được mở rộng hợp lý. Đây không chỉ là biện pháp “kích cầu tức thời”, mà còn mang ý nghĩa trung hạn trong việc duy trì chuỗi luân chuyển của cải - tiêu dùng - sản xuất - đầu tư trong nền kinh tế.
Tín dụng tiêu dùng chính là nhịp cầu kết nối giữa kỳ vọng sống tốt hơn của người dân và khả năng tăng trưởng của nền kinh tế. Nếu được định hướng đúng đắn, thì không chỉ phục vụ chi tiêu trước mắt, mà còn giúp kích thích cầu nội địa một cách có kiểm soát, tạo sức bật cho khu vực sản xuất và bán lẻ.












