Tín hiệu khả quan mới về khai thông vận tải trên kênh đào Suez
Tàu chở container khổng lồ Ever Given gây tắc nghẽn kênh đào Suez đã nổi được một phần, sau gần một tuần xảy ra sự cố, lóe lên hy vọng bước đầu về việc khai thông một trong những huyết mạch thương mại quan trọng nhất của thế giới.
Thị trường dầu mỏ chứng kiến giá dầu WTI giảm 1,9% trong phiên giao dịch sáng nay sau tín hiệu khả quan về việc giải cứu con tàu và đánh giá tác động của các lệnh phong tỏa mới đây và cuộc họp của Liên minh OPEC+ sắp tới đối với nhu cầu toàn cầu.

Hình ảnh con tàu Ever Given trong quá trình giải cứu vào rạng sáng ngày 29.03
Hãng Inchcape Shipping Services về dịch vụ hàng hải cho biết tàu Ever Given đã nổi trở lại vào khoảng 4:30 sáng ngày 29.3 giờ địa phương ở Ai Cập sau nỗ lực sử dụng 10 tàu kéo nhằm giải cứu con tàu. Một số diễn biến liên quan đến sự cố như sau:
• 27.000 mét khối cát đã được đào lên, đến độ sâu 18 mét
• Ai Cập đã đưa ra thời hạn là thứ Ba để bắt đầu dỡ hàng khỏi tàu Ever Given nếu con tàu không nổi trở lại
• Mặt trước của con tàu bị hư hại, mặc dù con tàu vẫn ổn định
Tuy nhiên, liệu khi nào giao thông trên kênh đào bắt đầu trở lại vẫn chưa rõ ràng. Theo tính toán mới nhất, có khoảng 450 tàu bị mắc kẹt, nằm chờ hoặc đang trên đường hướng về kênh đào Suez. Một số tàu đã chuyển hướng sang tuyến đường dài hơn quanh mũi phía nam của châu Phi.
Dù tín hiệu khả quan trên, các chuyên gia vẫn dự báo thị trường vận tải biển sẽ tiếp tục căng thẳng thời gian tới do lịch trình vận tải đã bị gián đoạn.
Theo ước tính sơ bộ của Lloyd’s List, việc tắc nghẽn trên kênh đào Suez tiêu tốn khoảng 400 triệu USD mỗi giờ, với lượng hàng hóa qua Kênh đào Suez từ phía Tây mỗi ngày trị giá khoảng 5,1 tỷ USD, còn lượng hàng hóa từ phía Đông trị giá khoảng 4,5 tỷ USD. Các mặt hàng từ dầu mỏ đến cà phê được xuất khẩu từ châu Á sang châu u đang bị ảnh hưởng trực tiếp. Hàng nghìn động vật sống, hàng tiêu dùng, nguyên liệu đầu vào công nghiệp,… đang bị mắc kẹt trên các con tàu.
Điều tra về những sai lầm đã xảy ra khi con tàu Ever Given cố gắng điều hướng trên kênh đào Suez vẫn đang tiếp tục, chuẩn bị cho những tranh chấp về trách nhiệm và các yêu cầu bảo hiểm sẽ xảy ra trong thời gian tới.