Tin vũ khí hôm nay 31.10: Tiêm kích tàng hình 'không đuôi' Trung Quốc khiến giới quân sự choáng váng

Tin vũ khí hôm nay, Tiêm kích tàng hình 'không đuôi' Trung Quốc khiến giới quân sự choáng váng; Nga tuyên bố thử nghiệm thành công 'siêu ngư lôi hạt nhân' Poseidon; F-35 Hà Lan thử nghiệm tích hợp chiến đấu điện tử cùng Mỹ.

Tiêm kích tàng hình “không đuôi” Trung Quốc khiến giới quân sự choáng váng

Hình ảnh mới công bố cho thấy nguyên mẫu thứ hai của tiêm kích tàng hình ba động cơ J-36, do tập đoàn Hàng không Thành Đô (CAC) phát triển, đang tiến hành các chuyến bay thử nghiệm.

So với nguyên mẫu đầu tiên xuất hiện cuối năm 2024, phiên bản mới có nhiều điều chỉnh đáng chú ý như vòi phun điều hướng lực đẩy (TVC), cửa hút khí siêu âm không tách lớp (DSI) và hệ thống càng đáp tái thiết kế, cho thấy chương trình đã bước sang giai đoạn hoàn thiện khí động và kiểm định hệ thống.

Nguyên mẫu J-36 đầu tiên được trang bị hệ thống xả lõm dạng rãnh, giúp giảm tín hiệu radar và hồng ngoại ở góc sau. Trong khi đó, nguyên mẫu thứ hai cho thấy rõ ba động cơ đều dùng vòi xả góc cạnh kiểu F-22 (Mỹ), có vẻ như được thiết kế để hỗ trợ điều hướng lực đẩy hai chiều - Ảnh: X/@RupprechtDeino

Nguyên mẫu J-36 đầu tiên được trang bị hệ thống xả lõm dạng rãnh, giúp giảm tín hiệu radar và hồng ngoại ở góc sau. Trong khi đó, nguyên mẫu thứ hai cho thấy rõ ba động cơ đều dùng vòi xả góc cạnh kiểu F-22 (Mỹ), có vẻ như được thiết kế để hỗ trợ điều hướng lực đẩy hai chiều - Ảnh: X/@RupprechtDeino

Theo chuyên gia hàng không Rupprecht Deino, người chia sẻ hình ảnh ngày 28.10, J-36 vẫn giữ kiểu cánh đôi tam giác không đuôi đặc trưng, nhưng đã được tinh chỉnh về cấu trúc, khí động và điều khiển.

Việc áp dụng hệ thống điều hướng lực đẩy giúp máy bay tăng độ ổn định và khả năng cơ động ở góc tấn cao, cho phép luồng khí xả hỗ trợ điều khiển hướng bay. Tuy nhiên, hệ thống này cũng làm tăng trọng lượng và dấu nhiệt, đòi hỏi thiết kế lại phần đuôi để tối ưu hóa độ tàng hình và hiệu năng.

Cửa hút khí của nguyên mẫu mới cũng được chuyển sang dạng DSI với mép hút nghiêng ra trước, giúp giảm phản xạ radar, cải thiện hiệu suất bay siêu âm và giảm nhu cầu bảo trì. Phần “bướu” trên lưng thân máy bay vẫn được giữ lại để dẫn khí cho động cơ trung tâm, một đặc trưng hiếm thấy trong thiết kế chiến đấu cơ hiện nay.

Bên cạnh đó, hệ thống càng đáp chính đã được chuyển từ bố trí dọc sang song song hai bánh, giúp tăng không gian cho khoang vũ khí trung tâm lớn hơn và mở rộng dung tích nhiên liệu. Nhờ đó, J-36 có thể mang vũ khí tầm xa và tên lửa đối không tầm trung trong thân máy bay, đảm bảo độ tàng hình cao và tầm hoạt động lớn.

Dù chưa rõ loại động cơ sử dụng, J-36 được cho là tương thích với turbofan WS-10 hoặc WS-15 của Trung Quốc. Thiết kế ba động cơ cho phép tăng lực đẩy, tải trọng và thời gian bay, hướng tới vai trò máy bay tàng hình đa nhiệm tầm xa vừa tấn công, vừa chỉ huy nhóm máy bay không người lái.

Tổng thể, nguyên mẫu thứ hai của J-36 thể hiện bước tiến lớn trong chương trình tiêm kích thế hệ thứ sáu của Trung Quốc, hướng tới cạnh tranh với các dự án NGAD (tối ưu hóa trên không thế hệ tiếp theo) của Mỹ và Tempest của Anh - Nhật - Ý, minh chứng cho tham vọng không quân tàng hình toàn cầu của Trung Quốc.

Nga tuyên bố thử nghiệm thành công “siêu ngư lôi hạt nhân” Poseidon

Nga đã “thử nghiệm thành công” phương tiện dưới nước không người lái (UUV) chạy bằng năng lượng hạt nhân Poseidon, với thông tin rằng thiết bị được phóng từ tàu ngầm và kích hoạt lò phản ứng trên khoang.

Poseidon là phương tiện dưới nước không người lái (UUV) chạy bằng năng lượng hạt nhân, mang đầu đạn có sức nổ nhiều megaton, có khả năng lặn sâu và tầm hoạt động xa, được thiết kế để vượt qua các hệ thống phòng thủ và tấn công mục tiêu ven biển - Ảnh: Daily Mail

Poseidon là phương tiện dưới nước không người lái (UUV) chạy bằng năng lượng hạt nhân, mang đầu đạn có sức nổ nhiều megaton, có khả năng lặn sâu và tầm hoạt động xa, được thiết kế để vượt qua các hệ thống phòng thủ và tấn công mục tiêu ven biển - Ảnh: Daily Mail

Thông tin này được Tổng thống Vladimir Putin công bố trong video phát trên hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, trong đó ông khẳng định vũ khí Poseidon “không thể bị đánh chặn”. Tuy nhiên, Nga không đưa ra dữ liệu kỹ thuật, hình ảnh hay vị trí cụ thể của vụ thử.

Poseidon (2M39/Kanyon) được mô tả là UUV cỡ lớn chạy bằng lò phản ứng hạt nhân, cho phép hoạt động kéo dài, lặn sâu và đạt tốc độ cao, đồng thời mang đầu đạn có sức nổ hàng megaton. Chiến thuật sử dụng là để UUV “mai phục” ở độ sâu rồi bật tăng tốc tấn công các mục tiêu ven bờ hoặc nhóm tác chiến trên biển, nhằm tránh được hệ thống phòng thủ tên lửa thông thường.

Tàu ngầm K-329 Belgorod, và lớp Khabarovsk dự kiến được trang bị Poseidon, nhưng số lượng tàu mang hiện vẫn rất hạn chế nên khả năng triển khai tuần tra quy mô lớn còn bị giới hạn.

Theo các chuyên gia, Poseidon có thể tạo thêm một kênh răn đe - đáp trả thứ cấp khó vô hiệu hóa, khiến việc quản lý khủng hoảng kéo dài trở nên phức tạp hơn. Đánh chặn một UUV hạt nhân ở biển sâu rất khó, nhưng tại eo biển, cửa cảng, lực lượng phòng thủ có thể dùng mạng cảm biến đáy biển, rào chắn và lưới để thu hẹp không gian hoạt động.

Về chính trị và kiểm soát vũ khí, Poseidon nằm ngoài khuôn khổ các hiệp ước hiện hành như New START (hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ), tạo khoảng trống pháp lý và thúc ép NATO hay Phương Tây phải đầu tư mạnh hơn vào cảm biến dưới biển, hệ thống đánh chặn, đồng thời khởi động đối thoại về các phương tiện hạt nhân kiểu mới.

F-35 Hà Lan thử nghiệm tích hợp chiến đấu điện tử cùng Mỹ

Hà Lan vừa triển khai 12 tiêm kích tàng hình F-35A tới căn cứ không quân Mountain Home (Idaho, Mỹ) để tham gia huấn luyện tác chiến nâng cao cùng lực lượng Mỹ và NATO. Đợt huấn luyện kéo dài ba tuần này nhằm nâng cao năng lực phòng không - phòng thủ tập thể và chuẩn bị cho tình huống chiến đấu thực tế trong bối cảnh căng thẳng tại sườn Đông châu Âu.

Tiêm kích tàng hình F-35A của Hà Lan là máy bay chiến đấu đa nhiệm thế hệ thứ năm, được thiết kế cho các nhiệm vụ tấn công chính xác, trinh sát tình báo và kiểm soát trên không trong khuôn khổ hoạt động của NATO - Ảnh: Bộ Quốc phòng Hà Lan

Tiêm kích tàng hình F-35A của Hà Lan là máy bay chiến đấu đa nhiệm thế hệ thứ năm, được thiết kế cho các nhiệm vụ tấn công chính xác, trinh sát tình báo và kiểm soát trên không trong khuôn khổ hoạt động của NATO - Ảnh: Bộ Quốc phòng Hà Lan

Theo Bộ Quốc phòng Hà Lan, các phi công và kỹ thuật viên sẽ được huấn luyện các nhiệm vụ như tấn công chính xác, đối phó tác chiến điện tử, gây nhiễu GPS và sống sót trong môi trường chiến tranh hiện đại. Bốn máy bay tiếp dầu Airbus A330 MRTT của lực lượng tiếp dầu đa quốc gia NATO cũng tham gia, bảo đảm khả năng hoạt động liên tục và thể hiện tính hợp tác đa quốc gia trong huấn luyện phòng thủ tầm xa.

Căn cứ Mountain Home cung cấp môi trường huấn luyện rộng lớn và mô phỏng mối đe dọa hiện đại, điều mà không phận châu Âu khó đáp ứng. Tại đây, các phi công Hà Lan được phép thực hiện bắn đạn thật và phối hợp không - đất quy mô lớn, qua đó tăng cường khả năng phối hợp với lực lượng Mỹ và đồng minh trong điều kiện chiến đấu thực.

Đợt huấn luyện diễn ra sau một năm hoạt động dày đặc của không quân Hà Lan, bao gồm nhiệm vụ tuần tra trên không ở Ba Lan và Baltic, trong đó từng bắn hạ một UAV Nga xâm phạm không phận Ba Lan. Thành tích này cho thấy năng lực cảm biến và phản ứng nhanh của F-35 Hà Lan trong nhiệm vụ phòng thủ NATO.

Chiến lược này cũng gắn với việc Hà Lan tham gia chương trình máy bay chiến đấu hợp tác (CCA) của Mỹ, hướng tới kết hợp F-35 với máy bay không người lái trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai. Với 52 chiếc F-35A thay thế F-16, Hà Lan hiện có hai phi đội sẵn sàng chiến đấu và duy trì huấn luyện tại Mỹ.

Đợt triển khai 12 F-35 lần này thể hiện mức độ sẵn sàng và tự chủ ngày càng cao của không quân Hà Lan, đồng thời gửi thông điệp rõ ràng: NATO đang huấn luyện để sẵn sàng bảo vệ không phận châu Âu trong mọi tình huống.

Hoàng Vũ

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/tin-vu-khi-hom-nay-31-10-tiem-kich-tang-hinh-khong-duoi-trung-quoc-khien-gioi-quan-su-choang-vang-240493.html