Tin vui về mức chi trả cho cán bộ thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi

Dự kiến chi 170.000 tỷ đồng cho cán bộ, công chức thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi; phía Mỹ thông tin về cuộc hội đàm với Việt Nam; trường hợp nào vừa được đề xuất tăng tiền trợ cấp từ 1/9?; khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước 31/12/2026... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Dự kiến chi 170.000 tỷ đồng cho cán bộ, công chức thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi

Sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, dự thảo quy định giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ gồm: Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản phẩm kim loại, sản phẩm khai khoáng (trừ than), sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng).

Theo tính toán dự kiến, số giảm thu ngân sách Nhà nước trong 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 khoảng hơn 121.000 tỷ đồng. Thời gian áp dụng được đề xuất từ 1/7/2025 - 31/12/2026.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tại phiên họp. Ảnh: QH.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tại phiên họp. Ảnh: QH.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đánh giá, chính sách giảm thuế cho doanh nghiệp để tạo sự ổn định, phát triển, sức cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ áp thuế cao lên nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Phó Thủ tướng thông tin thêm, năm nay, mức chi ngân sách sẽ tăng lên. Riêng trả tiền cho cán bộ thôi việc, nghỉ hưu khi thực hiện tinh giản bộ máy khoảng 170.000 tỷ đồng. Ngoài ra, còn khoảng 30.000 tỷ đồng sẽ chi để miễn học phí. Bên cạnh đó, sắp tới, những chính sách mới có hiệu lực như bảo hiểm y tế sẽ khiến tăng chi ngân sách nhà nước.

Phía Mỹ thông tin về cuộc hội đàm với Việt Nam

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) vừa đăng thông cáo về cuộc họp trực tuyến giữa Trưởng đại diện thương mại Mỹ và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Nội dung thông cáo chính thức từ USTR cho biết, trong cuộc họp, ông Jamieson Greer - Trưởng đại diện thương mại Mỹ - nhấn mạnh mối quan hệ kinh tế quan trọng giữa Mỹ và Việt Nam và tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc thúc đẩy thương mại công bằng, cân bằng và cùng có lợi.

Cuộc hội đàm trực tuyến giữa đoàn đàm phán Việt Nam với Đại diện Thương mại Mỹ.

Cuộc hội đàm trực tuyến giữa đoàn đàm phán Việt Nam với Đại diện Thương mại Mỹ.

Hai bên đã thảo luận về các vấn đề thương mại. Ông Greer ghi nhận những nỗ lực gần đây của Việt Nam trong việc thực thi các quy định thương mại.

"Cả hai bên thống nhất sẽ tiếp tục đối thoại mang tính xây dựng nhằm giải quyết các vấn đề và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác thương mại giữa Mỹ và Việt Nam…", thông cáo của USTR cho hay.

Trước đó, tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên - Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Việt Nam - khẳng định, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ và mong muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại theo hướng cân bằng, ổn định, bền vững, hiệu quả với Mỹ.

Các bộ ngành của Việt Nam sẵn sàng đàm phán xử lý những vấn đề mà Mỹ quan tâm, cùng với Mỹ tìm ra các giải pháp hợp lý để hai bên cùng có lợi, trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước 31/12/2026

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024 ngày 30/11/2024 của Quốc hội, về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo nghị quyết, quy mô xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng chiều dài hơn 1.540 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách; đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: AI.

Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: AI.

Đối với công tác triển khai thực hiện dự án, nghị quyết nêu rõ Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan, tổ chức lập, trình Thủ tướng quyết định phê duyệt dự án và tổ chức triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu:

Tổ chức lựa chọn các nhà thầu tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan, trình Thủ tướng Báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 8/2026.

Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định, trình Thủ tướng quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trong tháng 9/2026.

Các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời công trình đường điện bị ảnh hưởng bởi dự án, cơ bản hoàn thành trước tháng 12/2026 để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng.

Tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trước ngày 31/12/2026.

Vì sao nhiều người không gửi tiền ngân hàng?

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi từ các tổ chức kinh tế giảm sau 5 tháng tăng liên tiếp, kéo huy động vốn ngân hàng sụt giảm. Cụ thể, trong tháng 1, tiền gửi từ các tổ chức kinh tế giảm tới 233.000 tỷ đồng so với tháng trước (giảm 3,04% so với cuối năm 2024). Tiền gửi giảm trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm liên tục giảm từ sau Tết Nguyên đán đến nay.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động khiến dòng tiền chạy khỏi ngân hàng.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động khiến dòng tiền chạy khỏi ngân hàng.

Nhiều chuyên gia nhận định việc gửi tiết kiệm dường như không còn là ưu tiên hàng đầu của người dân. Ông Ngô Thành Huấn - Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn đầu tư và quản lý tài sản FIDT - kỳ vọng, chu kỳ lãi suất thấp hiện tại sẽ kết thúc trong năm nay, chính thức xác nhận kết thúc giai đoạn kinh tế hồi phục ban đầu để bước vào giai đoạn tiền tăng trưởng.

Trước việc lãi suất thấp khiến nhiều cá nhân lựa chọn chuyển sang kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, vàng... Ông Huấn cho rằng, đây là diễn biến bình thường của guồng quay kinh tế, việc dòng tiền chảy sang kênh khác sẽ giúp kích thích tăng trưởng trở lại.

Boeing ‘đứng ngồi không yên’ vì 50 máy bay vừa bị Trung Quốc từ chối nhận

Theo các hãng thông tấn thế giới, là nhà xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Mỹ nên Boeing đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thuế quan đối ứng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Từ hôm 18/4, hai chiếc Boeing 737 MAX đã di chuyển từ nhà máy của Boeing ở Châu Sơn (tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) về Mỹ. Hiện tại, chiếc Boeing 737 MAX thứ ba cũng đang trên đường "hồi hương", sau khi Trung Quốc áp dụng mức thuế 125% đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Các biện pháp của Trung Quốc được đưa ra nhằm đáp trả trực tiếp mức thuế 145% trước đó của Nhà Trắng đối với hàng hóa Trung Quốc, điều này khiến Tổng Giám đốc điều hành của Boeing là ông Kelly Ortberg mô tả là "tình huống đáng tiếc" trong cuộc gọi với các nhà đầu tư vào hôm 23/4.

Hai chiếc Boeing 737 MAX đã di chuyển từ nhà máy của Boeing ở Châu Sơn (Trung Quốc) về Mỹ, sau khi bị các hãng hàng không Trung Quốc từ chối nhận. Ảnh: Aviation A2z.

Hai chiếc Boeing 737 MAX đã di chuyển từ nhà máy của Boeing ở Châu Sơn (Trung Quốc) về Mỹ, sau khi bị các hãng hàng không Trung Quốc từ chối nhận. Ảnh: Aviation A2z.

Để giải quyết tình trạng bế tắc về thuế quan hiện tại, ông Kelly Ortberg xác nhận đã làm việc với các quan chức và chính trị gia của Mỹ, kể cả liên lạc trực tiếp với Tổng thống Mỹ Donald Trump để tìm giải pháp.

"Khả năng bị loại khỏi thị trường hàng không đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc trong dài hạn là mối quan ngại sâu sắc hiện tại của Boeing, nhất là trong bối cảnh Airbus - hãng sản xuất máy bay của châu Âu và là đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Boeing - vẫn đang tiếp tục tiếp cận khách hàng Trung Quốc", Aviation A2z nhận định.

Duy Phạm

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/tin-vui-ve-muc-chi-tra-cho-can-bo-thoi-viec-nghi-huu-truoc-tuoi-post1737501.tpo