Ứng dụng công nghệ số tăng trải nghiệm cho du khách quốc tế đến Việt Nam
Trong bối cảnh phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch COVID-19, năm 2025, ngành du lịch Việt Nam hướng tới mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa.
Ngày 25/4, tại Hà Nội, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông Mobifone (Bộ Công an) tổ chức tọa đàm "Đồng hành cùng đối tác, doanh nghiệp phát triển thị trường khách du lịch đến Việt Nam".

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Ngọc Bích – TTXVN
Trong bối cảnh phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch COVID-19, năm 2025, ngành du lịch Việt Nam hướng tới mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch khoảng 1 triệu tỷ đồng. Thống kê quý I/2025, ngành du lịch Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực với lượng khách quốc tế đạt hơn 6 triệu lượt, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trong thời gian qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành. Các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch cả trong và ngoài nước được đổi mới về nội dung, phương thức và hình thức.
Các sản phẩm du lịch được đa dạng hóa để tạo ra sự độc đáo và hấp dẫn. Việc đẩy mạnh chuyển đổi số, hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh và tăng cường công tác quản lý nhà nước cũng đang được triển khai quyết liệt. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đặc biệt chú trọng đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường du lịch, thúc đẩy liên kết giữa các địa phương để phát triển sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đồng thời, dưới sự định hướng và điều phối của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhiều địa phương đã chủ động thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch.
Dự án "Hi Vietnam" là sản phẩm ứng dụng công nghệ số nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam được thực hiện dưới sự hợp tác giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty Viễn thông MobiFone. "Hi Vietnam" cung cấp cho khách quốc tế những dịch vụ tiện ích khi đến du lịch Việt Nam như sử dụng eSIM, tra cứu thông tin trên ứng dụng, sử dụng trợ lý ảo, chat-bot để tư vấn tự động, giải pháp thắc mắc, hỗ trợ du khách.

Đại diện MobiFone giới thiệu các tính năng của ứng dụng "Hi Vietnam" hướng đến gia tăng trải nghiệm số cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: Ngọc Bích - TTXVN
MobiFone cũng giới thiệu về chương trình khuyến mại dành cho khách đăng kí sử dụng ứng dụng "Hi Việt Nam" như: Tặng 1 eSIM, miễn phí cước Data cho khách trong 24 giờ đầu nhập cảnh; tặng thời gian gọi nội mạng, ngoại mạng… Dự kiến, ứng dụng "Hi Vietnam" sẽ "chào làng" vào quý III/2025.
Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, ứng dụng "Hi Vietnam" là một trong những bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ số vào phát triển sản phẩm du lịch.
Ông bày tỏ mong muốn, cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam sẽ năng động, quyết liệt thực hiện đổi mới sáng tạo, phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch từng bước hình thành chuỗi giá trị liên kết vùng, mở rộng thị trường và nâng tầm du lịch Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hội nhập và bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ toàn cầu.
Năm 2024, du lịch thế giới đã cơ bản phục hồi và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025. Trung Đông là khu vực có mức phục hồi cao nhất với 95 triệu lượt khách quốc tế. Nhờ sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu du lịch trong nội vùng, châu Á là khu vực điểm đến lớn nhất thế giới, ghi nhận 747 triệu lượt khách quốc tế năm 2024. Năm 2025, du lịch được dự đoán tăng trưởng mạnh, trở thành trụ cột chính của thương mại quốc tế, đem đến nguồn thu quan trọng cho nhiều quốc gia đang phát triển. Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với thiên nhiên và mang tính bền vững tiếp tục là xu hướng trong năm nay.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) chia sẻ, hiện khách du lịch ngày càng đòi hỏi tính cá nhân hóa cao, chuyển từ tour truyền thống sang sử dụng dịch vụ online và yêu cầu gia tăng trải nghiệm tại các điểm đến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thiết kế hành trình… Thực tế này đòi hỏi ngành du lịch mà đặc biệt các doanh nghiệp du lịch phải thay đổi để thích ứng và phát triển.
Thời đại công nghệ số, những ứng dụng thông minh, hỗ trợ người dùng có nhiều tiện ích hơn trong mọi hoạt động là xu thế tất yếu. Các ý kiến tại tọa đàm xoay quanh vấn đề phát triển ứng dụng cho du lịch cần thông minh, tiện dụng, tích hợp được nhiều dịch vụ và đặc biệt cần là ứng dụng duy nhất để người dùng tiện sử dụng; vấn đề bảo mật thông tin, kết nối nhiều nền tảng, đa ngôn ngữ… trên các ứng dụng để du khách có thể thuận tiện và an tâm sử dụng.