Tin vui với người dùng xe điện
Kết quả một nghiên cứu cho thấy trên thực tế, pin xe điện có thể sở hữu tuổi thọ lâu hơn so với các dự đoán ban đầu.
Theo Carscoops, pin xe điện xuống cấp là vấn đề nghiêm trọng, có thể làm giảm đáng kể phạm vi hoạt động của ôtô điện hoặc đòi hỏi người dùng phải thay mới bộ pin với chi phí cao.
Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại trung tâm pin SLAC-Stanford cho thấy pin xe điện có thể hoạt động lâu hơn đáng kể so với những dự đoán trước đây.
Theo lý giải của đội ngũ nghiên cứu thuộc trung tâm SLAC-Stanford, cách tính chu kỳ tuổi thọ pin hiện tại với ôtô điện là không hợp lý. Pin xe điện đang được nhìn nhận như sở hữu chu kỳ sạc/xả khá ổn định nhưng thực tế lại khác hẳn.
Trong quá trình sử dụng, ôtô điện phải trải qua nhiều môi trường, cách thức vận hành khác nhau, từ những chuyến đi ngắn trong khu dân cư đến các hành trình dài trên đường cao tốc.
Ôtô điện được điều khiển cho dừng, chạy liên tục hoặc đỗ xe với thời gian dài tại các bãi. Quá trình sạc xe cũng khác nhau khi một số người dùng chọn sạc đầy pin mỗi đêm, trong khi số khác có thể chỉ sạc một lần sau vài ngày.
Những biến số này là không dễ để mô phỏng chính xác trong môi trường thí nghiệm. Do đó, nhóm nghiên cứu tại SLAC-Stanford đã tạo ra 4 bộ “hồ sơ thói quen sử dụng” dựa trên dữ liệu lái xe thu thập được.
Với các dữ liệu này, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm với 92 loại pin lithium-ion thương mại trong vòng hơn 2 năm. Kết quả, dữ liệu càng sát với cách thức sử dụng thực tế thì tuổi thọ pin xe điện càng cao.
Theo kết quả của nhóm nghiên cứu tại trung tâm SLAC-Stanford, việc tăng tốc đột ngột trong quãng ngắn có thể giúp quá trình xuống cấp ở pin xe điện diễn ra chậm hơn. Theo Carscoops, đây là phát hiện đi ngược lại với những quan niệm thông thường về pin ôtô điện.
Bên cạnh đó, việc sử dụng phanh tái sinh và tạo điều kiện cho pin “nghỉ ngơi” cũng giúp kéo dài tuổi thọ bộ phận quan trọng này trên ôtô điện.
Nghiên cứu nói trên cũng cho thấy sự khác biệt quan trọng giữa các khái niệm “vòng đời” và “chu trình sạc/xả” khi đề cập đến quá trình lão hóa của pin.
Với nhóm phương tiện có tần suất sử dụng cao như taxi, xe buýt điện hay ôtô tải điện giao hàng, số chu kỳ sạc/xả là yếu tố quan trọng hơn. Còn với nhóm khách hàng sử dụng xe cho mục đích cá nhân, tổng thời gian sử dụng của pin là yếu tố đáng lưu tâm nhất.
Theo Carscoops, nhóm nghiên cứu cho biết các nhà sản xuất ôtô có thể cập nhật phần mềm quản lý pin xe điện để tận dụng các phát hiện mới, từ đó tối đa tuổi thọ pin trong điều kiện thực tế.
Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/tin-vui-voi-nguoi-dung-xe-dien-post1517321.html